SHORT CUT
BMW หนึ่งในผู้เล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับ Luxury Car เพิ่งบรรลุเป้าหมายหลังจากมียอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าครบ 1 ล้านคัน เนื่องจากยอดขายพุ่งสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2567 ชี้ให้เห็นว่า BMW มาถูกทางแล้ว
BMW ค่ายรถยนต์สุดสปอร์ตสัญชาติเยอรมนี ในที่สุดก็มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าครบ 1 ล้านคัน ซึ่งเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2567 หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกอย่าง BMW i3 ในปี 2566 ซึ่งแม้คู่แข่งอย่าง Nissan จะทำได้ไปแล้วในปี 2553 ซึ่งนิสสันได้เปิดตัว Nissan Leaf มาขายก่อนถึง 3 ปี
อย่างไรก็ตาม Jochen Goller หัวหน้าฝ่ายลูกค้า แบรนด์ และฝ่ายขายของ BMW ก็ได้พูดถึงยอดขายและจุดมุ่งหมายของแบรนด์ไว้ดังนี้
BMW Group ยังคงดำเนินต่อไปตามเส้นทางการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า และด้วยยอดขาย 1 ล้านคันที่การันตีไว้แล้วว่า ตั้งแต่มีการเปิดตัว BMW i3 สู่ตลาด ตัวแบรนด์ก็สามารถทำให้ลูกค้าหันมาชื่นชอบในรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ได้แล้ว
BMW ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า BMW, MINI และ Rolls Royce จำนวน 82,700 คันในช่วง 3 เดือนของปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 28% จากปีที่แล้ว และมากพอที่จะแซงหน้าผู้ผลิตรถยนต์หรูที่เป็นคู่แข่งกัน
ยอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 584,671 ในไตรมาสที่ 1 (+1.1%) แต่สังเกตได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ BMW เป็นสาเหตุหลักของการเติบโต
แบรนด์ BMW ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ 78,691 คันในไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 40.6% จากปีที่แล้ว จากข้อมูลของ BMW i4, iX3, iX1, iX และ i7 ซึ่งรุ่นที่หรูและแพงที่สุดกลับได้รับความนิยมที่สุด
การเติบโตของ BMW ในไตรมาสที่ 1 ค่อยๆเติบโตขึ้นและเพียงพอที่จะแซงหน้าคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz และ Volkswagen
กลุ่มเมอร์เซเดส-เบนซ์ขายรถยนต์ได้ 568,400 คันในช่วงสามเดือนแรกของปี ลดลง 6% YOY ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ Mercedes ก็ลดลง 8% จากปีที่แล้ว โดยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 47,500 คันในไตรมาสที่ 1 ยอดขาย EV โดยรวมของกลุ่มลดลงเหลือ 50,500 คัน ลดลง 9% จากปีที่แล้ว
Volkswagen Group ในไตรมาสที่ 1 เพิ่มขึ้น 3% โดยมียอดขาย 2.1 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม ยอดขาย EV ของ VW ก็ลดลงเช่นกัน โดยลดลง 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 136,400 คัน แม้ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะเพิ่มขึ้น 91% แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบในยุโรป (-24%) และสหรัฐอเมริกา (-16%)
BMW คาดว่ายอดขายจะเติบโตเป็นเลขสองหลักในปี 2567 โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบและรุ่นระดับไฮเอนด์เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก
BMW ได้ร่วมมือกับบริษัท Rimac Tech ผู้เชี่ยวชาญด้านไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าในสัปดาห์นี้สำหรับแบตเตอรี่ EV เจเนอเรชั่นถัดไป คาดว่าแบตเตอรี่เหล่านี้จะใช้กับรถยนต์ “Neue Klasse” ที่กำลังจะมาถึงของ BMW
ที่มา : Electrek