svasdssvasds

วิถี sustainNEOvation ใช้นวัตกรรมสร้างความยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง

วิถี sustainNEOvation ใช้นวัตกรรมสร้างความยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง

ชวนรู้จัก วิถี sustainNEOvation ใช้นวัตกรรมสร้างความยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง จาก NEO เจ้าของสินค้าอุปโภคชั้นนำของไทย

บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) หรือ NEO

หลายคนน่าจะรู้จัก บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) หรือ NEO ผู้ทำการตลาด ผลิต และจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคชั้นนำของประเทศไทย ที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2532 เจ้าของ 8 ผลิตภัณฑ์ยอดนิยมในตลาด ทั้งผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน Fineline, Smart, Tomi ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล BeNice, TROS, Eversense, Vivite และผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับเด็ก อย่าง D-nee กันอยู่แล้ว

และในขณะที่หลายบริษัทปรับตัว ปรับวิธีดำเนินธุรกิจ ให้เป็นไปตามกระแสโลกเกี่ยวกับการสร้างความยั่งยืน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) แต่สิ่งเหล่านั้นกลับเป็นสิ่งที่ผู้บริหารและผู้ร่วมงานของ NEO ปฏิบัติมามากกว่าสิบปี ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง และส่งต่อความแคร์คืนสู่สังคม ผ่านไอคอน NEO CARE ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน

ภายใต้วิถี sustainNEOvation และแนวคิด “Innovation from Core to Care - คิดดีเพื่อโลก นวัตกรรมดีเพื่อคุณ”

ทั้ง 2 คำนี้มีความสำคัญอย่างไร?

สุทธิเดช ถกลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน)
 
คุณสุทธิเดช ถกลศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) ให้คำเฉลยไว้ว่า เป็นแนวทางการจัดการแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำอย่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงกระบวนการผลิต การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการขนส่งสินค้า โดย NEO จะมีทีมด้าน ESG โดยเฉพาะที่เป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมนี้ให้ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด นำไปสู่ทุกความร่วมมือในองค์กรพร้อมสร้างความแข็งแกร่งร่วมกัน

“ทั้งหมดไม่เพียงแต่คำนึงถึงความใส่ในในการดูแลสิ่งแวดล้อม แต่ยังหมายรวมถึงการแบ่งปันความรู้ให้สังคม และการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาล กลายเป็นวิถีที่เราให้นิยามกันว่า ‘sustainNEOvation’ การสร้างความยั่งยืนให้ประเทศและโลกด้วยการใช้นวัตกรรมในแบบของ NEO ในทุกๆ กระบวนการจากต้นทางสู่ปลายทาง เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าเราแคร์ในคุณภาพผลิตภัณฑ์และเพิ่มความสบายใจในทุกๆ ครั้งที่ได้นำผลิตภัณฑ์ของเราไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณ” คุณสุทธิเดชกล่าว

แต่แค่คำพูดสวยหรูอย่างเดียวอาจไม่พอ รูปธรรมที่ NEO ดำเนินการเพื่อความยั่งยืนมีอะไรบ้าง?

ปัทมา ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการพาณิชย์ บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน)

คุณปัทมา ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการพาณิชย์ บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พันธกิจด้าน ESG ของเรามุ่งเน้นในเรื่องของเป้าหมายที่ชัดเจน โดยทีม ESG จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายในองค์กร เพื่อการบรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว เช่น

  • ในปี 2568 เราตั้งเป้าว่าจะสามารถลดการใช้ Virgin Plastic ในไลน์การผลิตได้ 20%
  • ในปี 2573 เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มการใช้พลังงานสะอาดสำหรับโรงงานของเราให้อยู่ที่ 40%
  • ในปี 2593 เราจะเป็นองค์กรที่มีสถานะความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral)

“ซึ่งความสำเร็จของเป้าหมายเหล่านี้ล้วนมาจากวิสัยทัศน์อันชัดเจนของ NEO ที่ได้ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน”

 

 

คุณปัทมายังกล่าวว่า นอกจากเป้าหมายด้าน ESG แล้ว NEO ยังมุ่งทำธุรกิจที่เริ่มต้นจากความใส่ใจในคุณภาพชีวิตของผู้คน โดยมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนให้แนวคิดกลายเป็นจริง

โดย NEO ได้ให้ความสำคัญกับ 4 หัวข้อใหญ่ที่เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคโดยตรงครบ ทั้งระบบนิเวศน์ของการดูแลทั้งสิ่งแวดล้อมและสังคม

น้ำ – เพราะหัวใจหลักของสินค้าในเครือ NEO ก็คือน้ำ เราจึงให้ความสำคัญกับคุณภาพของน้ำ ทั้งน้ำในการผลิตและน้ำเสีย ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการพัฒนาคุณภาพน้ำอย่างจริงจัง โดยจะไม่มีการปล่อยน้ำเสียออกสู่ภายนอกเลย โดยมีการนำน้ำมาผ่านกระบวนการให้เอากลับมาใช้ต่อ เช่น นำไปรดน้ำพืชผักสวนครัวในโรงงาน รวมถึงการจัดตั้งโครงการธนาคารน้ำใต้ดินต้นแบบที่ส่งต่อความรู้เรื่องการจัดการน้ำให้กับชุมชนต่างๆ

วิถี sustainNEOvation ใช้นวัตกรรมสร้างความยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง

วิถี sustainNEOvation ใช้นวัตกรรมสร้างความยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง

คุณภาพชีวิต – ความตั้งใจในการยกระดับคุณภาพชีวิตคือแนวคิดหลักในการทำงานของ NEO เราพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ชีวิตของผู้บริโภคสะดวกสบายยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลโลกได้ง่ายขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ D-nee กับการออกแบบสูตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม, ผลิตภัณฑ์ BeNice มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ (Virgin Plastic) และเน้นการใช้พลาสติกรีไซเคิลทดแทน หรือ Fineline ที่ได้พัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มให้มีกลิ่มหอมติดผ้ามากขึ้นในปริมาณการใช้ที่น้อยลง และผลิตภัณฑ์ซักผ้าเข้มข้นที่ถูกพัฒนาให้ลดการใช้น้ำตั้งแต่ในกระบวนการผลิต แต่ยังคงคุณภาพในการทำความสะอาดได้ดีเยี่ยม เป็นต้น

พลังงาน – เราเน้นการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนสำหรับกระบวนการผลิตสินค้าในโรงงานสีเขียวของ NEO อย่างเช่นการติดตั้งแผ่นโซลาร์เซลล์ที่โรงงานเพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง และมีการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นทุกปีเพื่อลดมลพิษที่เกิดขึ้นด้วย

ชุมชน – เราได้นำความรู้ที่มีส่งต่อไปยังชุมชนโดยรอบโรงงาน เพื่อพัฒนาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงการร่วมมือกับคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง นำองค์ความรู้ไปช่วยต่อยอดให้กับชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ

ณิชมน ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายนวัตกรรมธุรกิจ บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน)

คุณณิชมน ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายนวัตกรรมธุรกิจ บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) แกนนำสำคัญของทีม ESG ได้กล่าวถึงความมุ่งมั่นจริงจังของพันธกิจนี้ว่า สิ่งนี้เหล่านี้เป็นมากกว่าแค่การทำตามเทรนด์ของโลก แต่มีผลมาจากความต่อเนื่องในการลงมือปฏิบัติของเรามาอย่างยาวนานนับสิบปี โดยมีนวัตกรรมขับเคลื่อนให้นโยบายต่างๆ กลายเป็นความจริง ซึ่งเราเชื่อว่าสามารถนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคมได้

“ในวันที่โลกกำลังเข้าสู่สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่น่าเป็นห่วงมากขึ้นทุกปีทุกปี เราจึงอยากชักชวนผู้บริโภคที่ต้องการจะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีมีคุณภาพ มาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีแบบ “sustainNEOvation” เพื่อยกระดับความสุขในทุกๆ วันให้กับทุกคนอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ สามารถติดตามเรื่องราวด้าน ESG ของ NEO ได้ที่ www.neo-corporate.com และทางเฟซบุ๊ก NEO Corporate รวมถึงกิจกรรม NEO Care ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

รวมโครงการเด่น เพื่อความยั่งยืนแบบ NEO

รวมโครงการเด่น เพื่อความยั่งยืนแบบ NEO

โครงการ Sustainable Packaging มีแผนที่จะยกเลิกการใช้ PVC (PVC Elimination) ในบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ภายในปี 2568 เพื่อช่วยลดผลกระทบของการใช้ PVC ต่อสิ่งแวดล้อม

โครงการ Benice Roadmap เปลี่ยนวัสดุบรรจุภัณฑ์แบบพลาสติกบริสุทธิ์ (Virgin Plastic) เป็นเม็ดพลาสติกที่ถูกผลิตขึ้นจากพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว (Post-Consumer Recycled Resin: PCR) ในสัดส่วนร้อยละ 30 ของวัสดุในบรรจุภัณฑ์ โดยบริษัทตั้งเป้าหมายการใช้ PCR ในสัดส่วนดังกล่าวให้ครอบคลุมร้อยละ 20 ของบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดภายในปี 2568 บริษัทยังมีโครงการบรรจุภัณฑ์ยั่งยืน (Sustainable Packaging) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณการใช้พลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้

การนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดมาผลิตเป็นน้ำประปา โดยการใช้เทคโนโลยีการกรองผ่านเยื่อบางในระบบ UF (Ultrafiltration system) ซึ่งสามารถลดการใช้น้ำจากภายนอกได้ทั้งหมดปริมาณ 140,112 ลบ.ม.ต่อปี

 

related