svasdssvasds

การันตี! โอลิมปิกไม่มีอาหารเหลือ ถูกส่งไปแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ กว่า 30 ตัน

การันตี! โอลิมปิกไม่มีอาหารเหลือ ถูกส่งไปแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ กว่า 30 ตัน

จัดงานต้องเสิร์ฟอาหารให้กับนักกีฬา รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 40,000 มื้อ ซึ่งอาหารจำพวกโปรตีนขาดแคลน แต่อาหารประเภทอื่น ๆ เช่น ผลไม้ เหลือเยอะมาก ทางผู้จัดงานจึงส่งของเหลือเหล่านี้ไปบริจาคให้กับผู้ยากไร้ และองค์กรการกุศล เพื่อลดขยะอาหาร

SHORT CUT

  • ในแต่ละวัน ทางผู้จัดงานต้องเสิร์ฟอาหารให้กับนักกีฬา รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 40,000 มื้อ
  • Georgina Grenon ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืนของโอลิมปิก 2024 เปิดเผยว่ามีอาสาสมัครกว่า 100 คน ที่ดูแลเรื่องการส่งต่ออาหารในงานโอลิมปิกไปยังผู้ยากไร้
  • ตั้งแต่เริ่มงานจนถึงตอนนี้ โอลิมปิก 2024 สามารถรวบรวมอาหารเหลือเหล่านี้ได้มากถึง 30 ตันแล้ว

จัดงานต้องเสิร์ฟอาหารให้กับนักกีฬา รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 40,000 มื้อ ซึ่งอาหารจำพวกโปรตีนขาดแคลน แต่อาหารประเภทอื่น ๆ เช่น ผลไม้ เหลือเยอะมาก ทางผู้จัดงานจึงส่งของเหลือเหล่านี้ไปบริจาคให้กับผู้ยากไร้ และองค์กรการกุศล เพื่อลดขยะอาหาร

ใกล้จะปิดฉากลงแล้วสำหรับการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ซึ่งช่วงนี้คนไทยคงนอนยิ้มไม่หุบ เพราะทัพนักกีฬาไทยเดินหน้ากวาดเหรียญรางวัลเป็นว่าเล่น แต่อย่าลืมว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง 

มีรายงานว่าอาหาร วัตถุดิบ หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ถูกเตรียมไว้ให้กับนักกีฬา และผู้ชมในสนาม เหลือค้างในสต็อกเยอะมาก เพื่อป้องกันไม่ให้ของเหล่านี้ถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ทางผู้จัดงานโอลิมปิก 2024 จึงได้นำอาหาร และวัตถุดิบเหล่านี้ไปแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ในฝรั่งเศส 

แม้ในช่วงที่ผ่านมา อาจมีนักกีฬาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาหารในหมู่บ้านนักกีฬาไม่เพียงพอต่อความต้องการ บ้างบอกว่าโปรตีนไม่พอ แต่ทางผู้จัดงานรับฟีดแบกดังกล่าว แล้วค่อย ๆ ปรับเพิ่มเมนูอาหารเข้ามา

ครัวโอลิมปิก ไม่มีขยะอาหารตกค้างครัว Credit AFP

โอลิมปิก 2024 เสิร์ฟอาหารให้นักกีฬามากแค่ไหน? 

ในแต่ละวัน ทางผู้จัดงานต้องเสิร์ฟอาหารให้กับนักกีฬา รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 40,000 มื้อ ซึ่งแน่นอนว่าอาหารบางชนิดก็ถูกวางเอาไว้จนเย็น กลับกันอาหารที่นักกีฬาต้องการจำพวกโปรตีนก็จะหมดลงอย่างรวดเร็ว

ส่วนอาหารที่ไม่ถูกบริโภค ก็จะถูกส่งไปแบ่งปันให้กับผู้ยากไร้ หรือผู้ที่ต้องการอาหาร ซึ่งถือว่าดีมาก ๆ เพราะว่ามีรายงานว่ามีชาวฝรั่งเศสกว่า 10 ล้านคนที่หิวโหย อาหารจากโอลิมปิกก็จะตอบโจทย์ในส่วนนี้

แต่ลงลึกในกระบวนการแล้ว ต้องบอกว่ามีข้อจำกัดอยู่ เพราะอาหารบางชนิดจำพวกของสด ผ่านไปไม่กี่วันก็เน่าเสียแล้ว ซึ่งกว่าจะรวบรวม ไปจนถึงขนส่ง หากช้าเกินไปก็ไม่ทันการ หรือแม้ถึงมือผู้บริโภคแล้ว ก็ต้องรีบกินทันที เพราะปล่อยไว้นาน ๆ อาหารก็จะบูด หรือเน่าเสีย

โอลิมปิก 2024 ส่งอาหารเหลือไปบริจาค ลด Food Waste

Georgina Grenon ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืนของโอลิมปิก 2024 เปิดเผยว่ามีอาสาสมัครกว่า 100 คน ที่ดูแลเรื่องการส่งต่ออาหารในงานโอลิมปิกไปยังผู้ยากไร้ 

โดยอาสาสมัครจะเดินทางไปรับอาหารช่วง 6 โมงเช้า และนำอาหารไปแจกจ่ายให้กับองค์กรการกุศล ผู้ด้อยโอกาส หรือใครก็ตามที่ต้องการอาหารสำหรับดำรงชีวิต และรอบค่ำจะมีการส่งรถตู้ไปรับอาหารเหลือมาเก็บไว้ที่โกดัง ซึ่งจนถึงตอนนี้ สามารถรวบรวมอาหารเหล่านี้ได้มากถึง 30 ตัน หนักเท่ารถบรรทุก 6 ล้อสองคันเลยทีเดียว

โอลิมปิกปารีสรวบรวมอาหารเหลือได้ 30 ตัน แล้ว Credit AFP

นอกจากส่งไปบริจาคแล้ว ยังส่งไปให้กับร้านขายของชำที่เป็นพาร์ทเนอร์กับโอลิมปิก เพื่อขายอาหารเหล่านี้ในราคาที่ถูกมาก เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถจับจ่ายได้อย่างสบายกระเป๋า

Jeanne Musaga วัย 64 ปี ได้เงินบำนาญเดือนละ 900 ยูโร โดย 547 ยูโรต้องจ่ายเป็นค่าเช่าบ้าน เธอเปิดเผยว่า “เราใช้ประโยชน์จากสถานที่แห่งนี้ มันช่วยพวกเราไว้ได้มากเลยนะ สำหรับพวกเราที่ไม่ได้มีรายได้มากมายอะไร เรามาที่นี่เพื่อซื้ออาหารไว้ประทังชีวิต”

 

ที่มา: dailygazette

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related