svasdssvasds

เจาะดีไซน์ "ลู่วิ่ง" โอลิมปิกปารีส 2024 ผลิตมาจากเปลือกหอยในอิตาลี

เจาะดีไซน์ "ลู่วิ่ง" โอลิมปิกปารีส 2024 ผลิตมาจากเปลือกหอยในอิตาลี

ดูเหมือนว่าเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก 2024 อย่างกรุงปารีส จะเก็บดีเทลเรื่องความยั่งยืนแบบทุกเม็ด แม้แต่ "ลู่วิ่ง" ก็ยังมีไอเดียเรื่องความยั่งยืน โดยวัสดุที่เห็นทำมาจากเปลือกหอยที่เก็บมาจากประเทศอิตาลี

SHORT CUT

  • กีฬาวิ่งโอลิมปิก 2024 ถูกจัดขึ้นที่ “สตาดเดอฟร็องส์” (State de France) สนามกีฬาแห่งชาติฝรั่งเศส อยู่ในย่านแซ็งเดอนี ทางตอนเหนือของกรุงปารีส 
  • บริษัทผู้ผลิตอย่าง Mondo เลือกใช้ “เปลือกหอย” มาทำลู่วิ่ง โดยเปลือกหอยนี้รับมาจากชาวประมงในอิตาลี มีหลายชนิดด้วยกัน อาทิ หอยแมลงภู่ หอยกาบ
  • บริษัท Mondo เปิดเผยว่าการสร้างลู่วิ่งด้วยเปลือกหอยช่วยลดการปล่อยมลพิษ แถมช่วยลดขยะเปลือกหอยที่จะถูกส่งไปฝังกลบอีกด้วย

ดูเหมือนว่าเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิก 2024 อย่างกรุงปารีส จะเก็บดีเทลเรื่องความยั่งยืนแบบทุกเม็ด แม้แต่ "ลู่วิ่ง" ก็ยังมีไอเดียเรื่องความยั่งยืน โดยวัสดุที่เห็นทำมาจากเปลือกหอยที่เก็บมาจากประเทศอิตาลี

ถ้าบอกว่า “ลู่วิ่ง” ของกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ทำมาจากเปลือกหอยคุณจะเชื่อไหม...?

กีฬาวิ่งโอลิมปิก 2024 ถูกจัดขึ้นที่ “สตาดเดอฟร็องส์” (State de France) สนามกีฬาแห่งชาติฝรั่งเศส อยู่ในย่านแซ็งเดอนี ทางตอนเหนือของกรุงปารีส มีความจุ 80,000 ที่นั่ง และเป็น 1 ใน 6 สนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

กีฬาวิ่งโอลิมปิก 2024 ถูกจัดขึ้นที่ “สตาดเดอฟร็องส์” Credit Paris 2024

เปลี่ยนเปลือกหอย เป็นลู่วิ่ง

ทราบกันดีว่า โอลิมปิก 2024 ส่งเสริม และให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน ดังนั้น ทุกดีเทลของการเนรมิตโอลิมปิกในครั้งนี้ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด หนึ่งในนั้นคือการเลือกใช้วัสดุเหลือทิ้ง หรือรีไซเคิล และในครั้งนี้บริษัทผู้ผลิตอย่าง Mondo เลือกใช้ “เปลือกหอย” มาทำลู่วิ่ง

โดยเปลือกหอยนี้ทางบริษัท Mondo เปิดเผยว่ารับมาจากชาวประมงในอิตาลี ซึ่งเปลือกหอยที่ถูกนำมาใช้ก็มีหลายชนิดด้วยกัน อาทิ หอยแมลงภู่ หอยกาบ หอยเหล่านี้พบได้ทั่วไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ลู่วิ่งมีสีม่วงลาเวนเดอร์ Credit Paris 2024

ใช้วัสดุจากเปลือกหอยในอิตาลี Credit Paris 2024

คำถามคือทำไมต้องเป็นหอยจากอิตาลี นั่นก็เพราะว่าอิตาลีเป็นชาติที่บริโภคหอยมายาวนาน โดยสะท้อนผ่านเมนูยอดนิยม อาทิ พาสต้าหอย หอยแมลงภู่อบซอส หรือสปาเก็ตตี้หอยลาย ทว่า เมื่อเนื้อถูกบริโภคจนอิ่มหนำสำราญ แล้วเปลือกหอยล่ะ...? สุดท้ายก็ไม่พ้นกลายเป็นขยะ

บริษัท Mondo จึงร่วมมือกับชาวประมงในอิตาลี โดยหน้าที่ของชาวประมงคือจัดหาเปลือกหอย ทำความสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นส่งไม้ต่อให้บริษัทนำไปบดเป็นผงเพื่อนำไปทำเป็นลู่วิ่งในลำดับถัดไป ทั้งนี้ เปลือกหอยอุดมไปด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งบริษัทบอกว่าช่วยทำให้พื้นมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

ลู่วิ่งโอลิมปิก ทำมาจากเปลือกหอย Credit Paris 2024

ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมของลู่วิ่งจากเปลือกหอยนี้ มิเพียงแค่อัปไซเคิลวัสดุอย่างเดียวเท่านั้น แต่บริษัท Mondo เปิดเผยว่าการสร้างลู่วิ่งด้วยเปลือกหอยช่วยลดการปล่อยมลพิษ แถมช่วยลดขยะเปลือกหอยที่จะถูกส่งไปฝังกลบอีกด้วย

 

ที่มา: Popular Science

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related