svasdssvasds

เทคโนโลยีล้ำๆ ในชุดนักกีฬาญี่ปุ่น - ป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด

เทคโนโลยีล้ำๆ ในชุดนักกีฬาญี่ปุ่น - ป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด

ชวนดูเทคโนโลยีล้ำๆ ของนักกีฬาญี่ปุ่นในโอลิมปิก 2024 โดยชุดที่ออกมาแบบมาในหลายๆชนิดกีฬา สำหรับ ปารีส 2024 สามารถป้องกันการถูกถ่ายภาพด้วยกล้องอินฟราเรด

SHORT CUT

  • ชุดนักกีฬาญี่ปุ่นในโอลิมปิก 2024 เลือกใช้ผ้าที่สามารถป้องกันทะลุเสื้อจากกล้องอินฟราเรด
  • นี่คือเทคโนโลยี ของเสื้อผ้าที่สามารถดูดซับแสงอินฟราเรดได้ดีขึ้น ซึ่งผ้าชนิดนี้จะดูดซับและป้องกันไม่ให้แสงอินฟราเรดเข้าถึงกล้องและเซนเซอร์ได้เลย
  • เมื่อใส่เสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ และมองด้วยกล้องอินฟราเรด พบว่าเสื้อผ้าชั้นในแทบจะมองไม่เห็นเลย 

ชวนดูเทคโนโลยีล้ำๆ ของนักกีฬาญี่ปุ่นในโอลิมปิก 2024 โดยชุดที่ออกมาแบบมาในหลายๆชนิดกีฬา สำหรับ ปารีส 2024 สามารถป้องกันการถูกถ่ายภาพด้วยกล้องอินฟราเรด

เทคโนโลยีล้ำๆ ในชุดนักกีฬาญี่ปุ่น ในโอลิมปิก 2024  ป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด

ชวนส่องดูเทคโนโลยีล้ำๆ ของนักกีฬาญี่ปุ่นในโอลิมปิก 2024 โดยชุดที่ออกมาแบบมาในหลายๆชนิดกีฬา สำหรับ ปารีส 2024 สามารถป้องกันการถูกถ่ายภาพด้วยกล้องอินฟราเรด ซึ่งกล้องอินฟราเรดนั้น มีศักยภาพ มีสามารถพอ แสดงภาพที่เป็นการล่วงล้ำทางเพศ ได้ หากคนใช้กล้องคิดมิดีมิร้าย 

หากจะขยายความ กล้องอินฟราเรด อีกสักนิด , กล้องชนิดนี้ เป็นหนึ่งเทคโนโลยีจับอุณหภูมิที่มีประโยชน์ในหลายด้าน แต่ในทางกลับกัน นี่ก็ถือเป็นอุปกรณ์ที่ถูกนำไปใช้ในทางผิดได้ง่าย ทั้งการใช้สอดแนม เป็นอุปกรณ์โจรกรรม ไปจนการนำมาใช้ในการถ่ายภาพเพื่อเผยให้เห็นพื้นที่ใต้ร่มผ้าจนนำไปสู่การคุกคามทางเพศ นั่นเอง

เทคโนโลยีล้ำๆ ในชุดนักกีฬาญี่ปุ่น ในโอลิมปิก 2024 - ป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด Credit ภาพ REUTERS

เทคโนโลยีการป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด ที่ดีและมีประโยชน์แบบนี้ ได้ถูกใส่ไว้ในแบรนด์ Mizuno บริษัทผู้ผลิตชุดกีฬาและอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของโลก โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการร่วมพัฒนาชุดกีฬาดูดซับแสงอินฟราเรด ให้นักกีฬาญี่ปุ่นสวมใส่สำหรับการเล่นกีฬาบางประเภทในโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ 

ทั้งนี้ นักกีฬาวอลเลย์บอล กรีฑา เทเบิลเทนนิส และนักกีฬาประเภทอื่น ๆ ของญี่ปุ่น จะสวมใส่ชุดผ้าของ Mizuno ชนิดใหม่ที่สามารถดูดซับแสงอินฟราเรดได้ดีขึ้น ซึ่งผ้าชนิดนี้จะดูดซับและป้องกันไม่ให้แสงอินฟราเรดเข้าถึงกล้องและเซนเซอร์ได้เลย

ผ้าชนิดนี้จะเป็นเช่นเดียวกับเครื่องบินล่องหน (Stealth aircraft) ที่สามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับจากเรดาร์โดยการหักเหเบี่ยงเบนสัญญาณเรดาร์ ทำให้เรดาร์ไม่สามารถตรวจจับเครื่องบินได้ 

เทคโนโลยีล้ำๆ ในชุดนักกีฬาญี่ปุ่น ในโอลิมปิก 2024 - ป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด Credit ภาพ Mizuno

 

 

สำหรับ วัสดุพิเศษที่ถูกใส่เข้ามาในชุดนักกีฬาญี่ปุ่นในโอลิมปิก 2024 นั้น เรียกว่า “Dry Aero Florapid” ซึ่งรองรับนักกีฬาในแง่ของการใช้งาน เช่น ช่วยให้เหงื่อแห้งเร็ว แต่ยังมีคุณสมบัติที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่ง คือ มองทะลุผ่านได้ยาก

โดย จะมีด้ายพิเศษดูดซับรังสีอินฟราเรดที่ปล่อยออกมาจากผู้คน  ช่วยลดปริมาณรังสีอินฟราเรดที่มาถึงกล้องอินฟราเรด นั่นส่งผลทำให้ทนทานต่อกล้องอินฟราเรดมากขึ้น เมื่อนักกีฬาสวมชุดชั้นในสีดำสวมเสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุทั่วไปแล้วมองด้วยกล้องอินฟราเรด เสื้อผ้าจะโปร่งใสและมองเห็นข้อความบนชุดชั้นในด้านในได้ชัดเจน เมื่อใส่เสื้อผ้าที่ทำจากวัสดุที่พัฒนาขึ้นใหม่และมองด้วยกล้องอินฟราเรด พบว่าเสื้อผ้าชั้นในแทบจะมองไม่เห็น

เทคโนโลยีนี้ ถูกพัฒนาขึ้นมา เนื่องจาก ในปี 2020 นักกีฬาได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่น หลังจากพบว่า มีรูปถ่ายของตัวเองที่ถูกถ่ายจากกล้องอินฟราเรด ถูกแชร์บนโซเชียลมีเดียพร้อมคำบรรยายทางเพศ ตั้งแต่นั้นมาบริษัทผลิตชุดกีฬาในญี่ปุ่นจึงได้ร่วมกันพัฒนาเนื้อผ้าชนิดใหม่ที่ยืดหยุ่นได้เพียงพอที่จะใช้ในเครื่องแบบกีฬาได้ พร้อมทั้งปกป้องนักกีฬาไปในตัว

เทคโนโลยีล้ำๆ ในชุดนักกีฬาญี่ปุ่น ในโอลิมปิก 2024 - ป้องกันไม่ให้ถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด Credit ภาพ Mizuno

ที่มา mizuno lemonde japan-forward

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related