svasdssvasds

โอลิมปิก ยกเลิกซ้อมไตรกีฬา ห่วงคุณภาพน้ำแม่น้ำแซน รอบชิงเหรียญต้องลุ้น

โอลิมปิก ยกเลิกซ้อมไตรกีฬา ห่วงคุณภาพน้ำแม่น้ำแซน รอบชิงเหรียญต้องลุ้น

ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ตัดสินใจยกเลิกการซ้อม หรือ พรีเรซ Pre-race การแข่งขันไตรกีฬา เนื่องจากกังวลเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน

SHORT CUT

  • ฝ่ายจัด โอลิมปิก ปารีส 2024 ตัดสินใจยกเลิกการซ้อม การแข่งขันไตรกีฬา เนื่องจากกังวลเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน 
  • ส่วนในรอบชิงเหรียญทอง  ในวันที่ 30-31 ก.ค. ต้องลุ้นต่อ ว่าจะเป็นไปตามกำหนดการเดิมหรือไม่ 
  • แม่น้ำแซน  ถือเป็นแหล่งรวมขยะและสิ่งปฏิกูลของปารีสมานานร่วมศตวรรษ เรียกได้ว่า เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ฝังรากอยู่กับฝรั่งเศสมานาน และฝรั่งเศสทุ่มเงินมหาศาลในการฟื้นฟูแม่น้ำแซน 

ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ตัดสินใจยกเลิกการซ้อม หรือ พรีเรซ Pre-race การแข่งขันไตรกีฬา เนื่องจากกังวลเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน

เรื่องประเด็นสิ่งแวดล้อม เรื่องคุณภาพน้ำของ แม่น้ำแซน ของฝรั่งเศสในช่วงเวลาโอลิมปิก 2024 ยังคงมีให้พูดถึงอยู่เสมอๆ และดูเหมือนว่าเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน ยังน่าเป็นห่วง จนส่งผลให้ล่าสุด ฝ่ายจัดการแข่งขัน ปารีส 2024 ตัดสินใจยกเลิกการซ้อม หรือ พรีเรซ การแข่งขันไตรกีฬา เนื่องจากกังวลเรื่องคุณภาพน้ำ  

แต่ทว่า รอบแข่งขันชิงเหรียญจริงๆ ในวันที่ 30-31 กรกฎาคม ยังมีตามกำหนดการเดิมอยู่ (อัปเดตข้อมูล 29 ก.ค. 2024)  

เรื่องของ คุณภาพแม่น้ำแซน เป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงกันมานาน ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกจับจ้อง โอลิมปิก 2024 อยู่ , โดย ที่ผ่านมา ปารีสใช้งบประมาณ 1,400 ล้านยูโร หรือราว 53,800 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงกรุงปารีสให้พร้อมสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 และงบประมาณส่วนมากถูกใช้ไปกับการฟื้นฟูสภาพน้ำในแม่น้ำแซนให้ดีขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม แม่น้ำแซน  ถือเป็นแหล่งรวมขยะและสิ่งปฏิกูลของปารีสมานานร่วมศตวรรษ เรียกได้ว่า เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ฝังรากอยู่กับฝรั่งเศสมานาน และที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศสั่งห้ามมิให้มีการใช้สอยใดๆ ตั้งแต่ปี 1923 เป็นต้นมาแล้ว เพราะระดับมลพิษที่สูงกว่าปกติ  ดังนั้น งบมหาศาลที่ทุ่มลงไปนั้นก็เพื่อเดินแผนการทำความสะอาดและปรับปรุงคุณภาพน้ำ เพื่อให้แม่น้ำแซนมีบทบาทสำคัญในทั้งมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก และที่สำคัญที่สุด มันคือการ คืนชีวิตให้กับแม่น้ำแซน อีกครั้ง 
 

ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ตัดสินใจยกเลิกการซ้อม หรือ พรีเรซ Pre-race การแข่งขันไตรกีฬา เนื่องจากกังวลเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน Credit ภาพ REUTERS

อย่างที่ทราบกันดีว่า อะไรที่เป็นปัญหาเรื้อรัง นั้นต้องใช้ "เวลา" ในการแก้ไข ภารกิจการกู้ชีพ ปั๊มหัวใจแม่น้ำแซน ให้เต้นจังหวะปกติอีก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความสกปรกอันเลื่องชื่อที่ผ่านการหมักหมมนานหลายทศวรรษ โดยเฉพาะในยุคที่ปารีสเติบโตเป็นเมืองใหญ่มากขึ้น แม่น้ำแซนที่เคยบริสุทธิ์กลับเต็มไปด้วยของเสียจากมนุษย์และโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งขยะ สีย้อมผ้า ซากสัตว์ที่นำมาถูกล้าง สารเคมี หรือแม้แต่ซากศพที่ถูกโยนทิ้งลงแม่น้ำจากสงครามด้วยซ้ำ

ภารกิจเรื่องสิ่งแวดล้อมของปารีส แน่นอนว่า มีเป้าหมายสุดท้ายของการทำความสะอาดและปรับปรุงคุณภาพแม่น้ำแซน กล่าวคือการคืนแม่น้ำสายนี้ให้แก่ประชาชนชาวปารีส เช่นเดียวกับทางเท้าริมท่าเรือแม่น้ำแซน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกใช้เป็นทางด่วนสำหรับการจราจร นั่นเอง

ที่มา apnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related