svasdssvasds

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว สู่ความยั่งยืน

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว สู่ความยั่งยืน

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อเดินหน้าสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2030 และ Net Zero ปี 2050

SHORT CUT

  • ภาคธุรกิจที่กำลังเดินหน้าสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2030 และ Net Zero ปี 2050 จึงทำให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างเดินหน้าแผนงานรักษ์โลก
  • อายิโนะโมะโต๊ะ” ได้แนวทางความยั่งยืนสู่ผลลัพธ์ปี 2030 ไว้ว่า กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ จะมุ่งมั่นที่จะเป็น "กลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ"
  • โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ ดังนี้ ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% ภายในปี 2030 เร่งอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ 80% ภายในปี 2030 ลดขยะพลาสติกเป็นศูนย์ภายในปี 2030 (รีไซเคิลพลาสติก)

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อเดินหน้าสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2030 และ Net Zero ปี 2050

ภาคอุตสาหกรรม คือ อีกหนึ่งภาคธุรกิจที่กำลังเดินหน้าสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2030 และ Net Zero ปี 2050 จึงทำให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างเดินหน้าเปิดแผนงานรักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง วันนี้ #สปริงนิวส์ ร่วมกับ เนชั่นกรุ๊ป มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว ต้นแบบสู่ความยั่งยืน

โดย "โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา แห่งนี้ได้เดินหน้าสู่แนวทางความยั่งยืนเพื่อสู่ผลลัพธ์ปี 2030 โดยกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ จะมุ่งมั่นที่จะเป็น "กลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ" เพื่อบรรลุเป้าหมายภายในปี 2030 ที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพดีของผู้คนจำนวนหนึ่งพันล้านคน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 50% จากการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของบริษัท

ทั้งนี้จะมีการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม (The Ajinomoto Group Creating Shared Value) แสดงถึงความมุ่งมั่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงของเราเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสังคมและสร้างคุณค่าผ่านธุรกิจของเรามาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งธุรกิจ

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว สู่ความยั่งยืน

“ธุรกิจของเราอาศัยแหล่งทรัพยากรธรรมชาติทั้งวัตถุดิบและพลังงาน เราจึงตระหนักถึงความสำคัญที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า เช่น การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และขยะพลาสติก ฯลฯ เรากำลังจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเหล่านี้ และด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรในท้องถิ่นตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าของเรา เราจะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อโลกที่ดีกว่า”

อย่างไรก็ตามโรงงานอุตสาหกรรมจะเน้นพันธกิจด้านความยั่งยืน โดยกลุ่ม บริษัทฯ อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย จึงได้วางแผน และมีส่วนร่วมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่

  • ช่วยยืดอายุขัยที่มีสุขภาพดีของประชากรจำนวนหนึ่งพันล้านคน
  • ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50%

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว สู่ความยั่งยืน

ขณะเดียวกันยังได้ตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ ปริมาณและการจัดการขยะ รวมไปถึงปัญหาด้านมลภาวะ ฯลฯ กลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะเอง ได้คำนึง และใส่ใจในปัญหาสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เช่นเดียวกัน โดยได้ตั้งเป้าหมายไว้ ดังนี้

  • ลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% ภายในปี 2030
  • เร่งอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ 80% ภายในปี 2030
  • ลดขยะพลาสติกเป็นศูนย์ภายในปี 2030 (รีไซเคิลพลาสติก)
  • ลดปริมาณของเสียจากอาหารและอื่นๆ ลง 50% ภายในปี 2025
  • การจัดซื้อจัดจ้างต้องยั่งยืน 100% ภายในปี 2030
  • มีโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวล ช่วยลดค่าไฟได้
  • เดินหน้าบำบัดน้ำเสีย

นอกจากนี้โรงงานยังให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้เทคโนโลยีสีเขียว “หม้อต้มไอน้ำพลังงานชีวมวล” โดยใช้แกลบเพื่อผลิตพลังงานไอน้ำทดแทน การใช้น้ำมันปิโตรเลียม นับเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของบริษัทถัดจากโรงงานกำแพงเพชร ที่ประสบความสำเร็จในพัฒนาเทคโนโลยีนี้ นอกจากนี้ โรงงานยังมีห้องนิทรรศการ ที่ให้ความรู้เรื่องรสอูมามิและผงชูรส เช่น กระบวนการผลิตและความปลอดภัย แก่ประชาชนทั่วไปด้วย

“อายิโนะโมะโต๊ะดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านการใช้นวัตกรรมและการสร้างคุณค่าร่วมกับพันธมิตรต่างๆ โดยเน้นการจัดการทรัพยากร ผสมผสานพลังของกรดอะมิโนที่เป็นความเชี่ยวชาญหลักเราในการสร้างคุณค่าใหม่ๆ รวมถึงใส่ใจและมุ่งมั่นเพื่อการแก้ไขปัญหาด้านอาหารและสุขภาพของผู้คน ขณะเดียวกัน จะเพิ่มความสำคัญของลูกค้าและพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายทั้งสองของเรา คือการช่วยส่งเสริมสุขภาพดีของผู้คนจำนวนหนึ่งพันล้านคน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมลง 50% ภายในปี 2573"

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว สู่ความยั่งยืน

ขณะเดียวกันได้เส้นทางสู่เป้าหมายการส่งเสริมสุขภาพดีของผู้คนภายในปี พ.ศ.2573 ซึ่งกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ จึงสนับสนุนความพยายามที่จะคงความอร่อยและความสมดุลในมื้ออาหาร โดยใช้รสชาติอูมามิ เราส่งเสริมการรับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่เหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นและมุ่งมั่นเพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นของผู้คนผ่านแนวคิด "โภชนาการที่มุ่งมั่นอย่างไม่ลดละ"  3 ด้าน คือ

  • ด้านที่ 1: โภชนาการที่มุ่งมั่นไม่ลดละด้านความอร่อย

เราไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมการมีโภชนาการที่ดี โดยใช้ความเชี่ยวชาญหลักด้านกรดอะมิโนของเรา สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ

  • ด้านที่ 2: โภชนาการที่มุ่งมั่นไม่ลดละด้านความสามารถในการเข้าถึงสินค้าและโภชนาการที่ดีของผู้บริโภค

แม้โอกาสในการเข้าถึงสินค้า และโภชนาการที่ดีของผู้บริโภคจะแตกต่างกันไปตาม ความพร้อม ความสามารถในการซื้อ และความสะดวก อายิโนะโมะโต๊ะ เชื่อว่าความพยายามของเราในการจัดจำหน่าย ราคา และความสะดวกสบายจะทำให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับทุกคน

  • ด้านที่ 3: โภชนาการที่มุ่งมั่นไม่ลดละด้านการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตท้องถิ่นของผู้บริโภค

การดำเนินธุรกิจทั่วโลกของกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ ได้ปรับใช้และคำนึงถึงวัฒนธรรม รสชาติและอาหารประจำท้องถิ่น ทรัพยากร วัตถุดิบ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อีกทั้ง เรายังใส่ใจในไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลจึงได้คิดค้นและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคอีกด้วย

จากการที่เดินหน้าเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างหนักของ “อายิโนะโมะโต๊ะ” จึงทำให้ได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียวระดับประเทศ (Green Office) ประจำปี 2565 บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด สำนักงานใหญ่ เป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียวระดับประเทศ (Green Office) ประจำปี 2565 มาครอง

โดยผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ “ดีเยี่ยม (ทอง)” ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่พร้อมมุ่งสู่การเป็นสำนักงานต้นแบบในระดับสากลในฐานะองค์กรธุรกิจที่ดำเนินงานควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม“อายิโนะโมะโต๊ะ” ให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง จึงกำหนดนโยบายต่าง ๆ เพื่อมุ่งเน้นการจัดการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดของเสียจากการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Green House Gases : GHGs)

พาชม “โรงงานอายิโนะโมะโต๊ะ” อยุธยา อุตสาหกรรมสีเขียว สู่ความยั่งยืน

โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมต่างๆ เช่น การประหยัดพลังงาน และทรัพยากรในสำนักงาน การลดและคัดแยกขยะในสำนักงาน ฯลฯ นับเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้ได้ 50% ภายในปี 2030 ตามแผนการส่งเสริมความยั่งยืนของโลกที่ได้วางไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related