พามาเปิดแผนธุรกิจรักษ์โลก กับยุทธศาสตร์ Sustainability ของ 4 แบรนด์ดัง คือ กลุ่มธุรกิจ TCP , อายิโนะโมะโต๊ะ , กลุ่มไทยเบฟ และซันโทรี่ ว่าแต่ละแบรนด์ทำอะไรกันบ้าง เพื่อพันธกิจรักษ์โลก ?
นาทีนี้ในแวดวงธุรกิจแทบจะไม่มีแบรนด์ไหนที่ไม่พูดถึงเรื่องความยั่งยืน หรือ Sustainability เพราะ…ธุรกิจไทยกำลังตื่นตัวอย่างมากในการเดินหน้าทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เนื่องจากเทรนด์โลกได้ออกกฎกติกาใหม่ในการทำธุรกิจจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมากขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคยุคใหม่ก็หันมาสนใจเลือกซื้อสินค้า และบริการ จากแบรนด์ที่รักษ์โลกมากขึ้นเช่นกัน
จากกระแสการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน Sustainability มาแรง วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาผ่าแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของแบรนด์ดัง ว่าทำอะไรกันบ้าง? โดยเริ่มจาก กลุ่มธุรกิจ TCP ที่แม่ทัพใหญ่อย่าง “สราวุฒิ อยู่วิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP หรือกระทิงแดง ที่ประกาศแผน Sustainability ไว้ดังนี้
• ใช้งบความยั่งยืนปีละ 100 ล้านบาท
• ใช้พลังงานยั่งยืน ลดก๊าซเรือนกระจก
• ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในปี’67 ประมาณ 23% และปี’73 เพิ่มเป็น 30%
• ลดใช้กระป๋องอลูมิเนียมลง 10% ฝากระป๋องอลูมิเนียม 7% ขวดแก้ว 21% ขวดพลาสติก 9%
• พัฒนา Packaging ให้รีไซเคิลได้ 100% ในปี’67
• และแผนอื่นๆ อีกมากมาย
ต่อมาคือ อายิโนะโมะโต๊ะ ที่คนไทยคุ้นชินกันเป็นอย่างดี ในนามผู้ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องปรุงรส อาหาร และเครื่องดื่มชื่อดัง เช่น ผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ รสดี เบอร์ดี้ และยำยำ ผู้เล่นที่ใหญ่ที่สุดในฐานะเจ้าของมาเก็ตแชร์ 94.5% ของตลาดผงชูรสที่มีมูลค่ารวมกว่า 3,956 ล้านบาท โดย ‘อิชิโระ ซะกะกุระ’ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแผน Sustainability ว่า บริษัทจะเดินแผนงานดังนี้
ต่อมาคือ กลุ่มไทยเบฟ ผู้ผลิตเครื่องดื่ม และอาหาร ชั้นนำในประเทศไทย นำทัพโดย “ฐาปน สิริวัฒนภักดี”กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มบริษัทไทยเบฟ เปิดแผน Sustainability ดังนี้
ปิดท้ายที่ ซันโทรี่ ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด “มธุวลี สถิตยุทธการ” ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแผน Sustainability ดังนี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผ่าแผนความยั่งยืน ธุรกิจ “อายิโนะโมะโต๊ะ” สู่ผู้นำสร้างความอยู่ดีมีสุข
พาส่องแผนธุรกิจเพื่อความยั่งยืนของ “ไทยเบฟ” ทำอะไรบ้าง ? เพื่อโลกใบนี้