วันนี้ภาคธุรกิจต่างมุ่งไปสู่ Sustainability ที่แบรนด์ไหนๆ ก็พูดถึง เดิมคือจะเน้นการทำ CSR แต่วันนี้เมื่อ… CSR ไม่ตอบโจทย์ Sustainability เทรนด์ความยั่งยืน 2024 จะไปในทิศทางไหน
CSR หรือกิจกรรมเพื่อสังคม คือ กิจกรรมที่บริษัท หรือองค์กรจัดขึ้นภายใต้แนวคิดในการรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม สามารถจัดกิจกรรมได้ทั้งภายใน และภายนอกองค์กร เป็นกิจกรรมทำประโยชน์ให้กับสังคมที่หมายถึงผู้บริโภคที่สนับสนุนธุรกิจ และทรัพยากรต่างๆ ที่ธุรกิจได้ใช้กิจกรรม CSR สามารถจัดได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ได้จำกัดเฉพาะการปลูกป่าหรือการบริจาคสิ่งของให้กับผู้ยากไร้เท่านั้น กิจกรรม CSR ยังมีหลากหลายระดับที่องค์กรสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ระดับจริยธรรมการดำเนินงานจนถึงกิจกรรมที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคม
เดิมหลายองค์กร เชื่อว่า CSR ทำแล้วจะทำให้เกิดความยั่งยืนได้ แต่… ปัจจุบันมองว่า CSR ไม่ตอบโจทย์ Sustainability เท่าที่ควร โดยเฉพาะ CSR ที่ทำแล้วจบไปเลย สุดท้ายก็เป็นการทำแค่ฉาบฉวย โดยเรื่องนี้มีมุมมองจาก “สราวุฒิ อยู่วิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP เล่าให้ฟังว่า ความยั่งยืนของธุรกิจวันนี้มันจะไม่ใช่แค่การทำ CSR อย่างเดียวแล้วจบอีกต่อไป แต่ต้องเริ่มจากการที่ธุรกิจอยากให้องค์กรของเราดีกว่าเดิม พนักงานต้องช่วยกันคิดว่า จะทำไงให้ดีขึ้นเพื่อความยั่งยืนในอนาคต
วันนี้การแข่งขันมีสูง แต่ตอนนี้ไม่ได้แข่งแค่ว่า ธุรกิจใครดีกว่าใคร เราต้องมองตัวเราด้วยว่าต้องเป็นคนดี ดีต่อลูกค้า ดีต่อผู้บริโภค ดีต่อสังคม ดีต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับเทรนด์ความยั่งยืน 2024 หรือเทรนด์ Sustainability 2024 มองว่า แต่ละบริษัทจะทำงานด้านความยั่งยืนแบบเข้มข้นมากขึ้น รัฐบาลถูกบังคับจากองค์กรระดับโลกมากขึ้น ทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องกับโลกร้อน และองค์กรธุรกิจ ปี2567 จะมีกฎ กติกาบางอย่างเริ่มคลอดออกมาใหม่เรื่อย ๆ การทำงานจะเข้มข้นเชิงลึกมากขึ้น และการพัฒนาจะต้องพัฒนาทำยังไงให้ฟื้นสภาพเดิมกลับมาใหม่ให้ได้ และงบประมาณด้านความยั่งยืนจะต้องมาจากส่วนไหน นี่คือสิ่งที่องค์กรจะต้องคิดให้ได้
สำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ตั้งเป้าพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สามารถรีไซเคิลได้ 100% ภายในปี 2024 ทั้งลดความหนาของกระป๋องอะลูมิเนียม การลดน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วและขวดพลาสติกเพื่อลดการใช้ทรัพยากรสัดส่วนการใช้งานบรรจุภัณฑ์ของสินค้ากลุ่ม TCP แบ่งเป็นกระป๋องอะลูมิเนียม 60%, แก้ว 35% และขวดพลาสติก (PET) 5% ซึ่งทั้งหมดนี้แทบจะรีไซเคิลได้ 100% แต่ติดปัญหาเล็กน้อย เช่น ขวดพลาสติกสี รีไซเคิลค่อนข้างยาก แต่บริษัทพร้อมปรับเพื่อเดินหน้าเรื่องนี้
ในขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจ TCP ยังใช้งบประมาณส่วน Sustainability Budget ราว 100 ล้านบาท/ปี เพื่อขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืน และแผนรักษ์โลก แม้ทางกลุ่มจะไม่ได้เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แต่เรื่องนี้มีความจำเป็นที่ต้องเดินหน้าควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ
นอกจากเรื่องบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล 100% กลุ่มธุรกิจ TCP ยังตั้งเป้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 จากทุกกระบวนการทำงานทั้งธุรกิจใน และต่างประเทศ รวมถึงเดินหน้าลดการใช้ทรัพยากรน้ำ พร้อมนำน้ำกลับคืนสู่ธรรมชาติมากกว่าน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตภายในปี 2030
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
จากโลกร้อน สู่โลกเดือด กลุ่มธุรกิจ TCP ขอเป็นส่วนหนึ่งปลุกพลังให้โลกดีขึ้น
TCP Spirit “คณะเศษสร้าง ปี 2” ปั้นอาสารุ่นใหม่รักษ์โลก สู่เศรษฐกิจหมุนเวียน
กลุ่มธุรกิจ TCP รวมพลังพันธมิตร “ลงมือปฏิบัติ” เปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero