พามาดูธุรกิจผงชูรสรักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลังมีการเปิดตัวอายิโนะโมะโต๊ะรักษ์โลก สามารถลดพลาสติกลงได้ 204 กก./ปี ดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่รักษ์โลก
การทำธุรกิจในยุคนี้ต้องรักษ์โลก ลูกค้าถึงจะปลื้ม เพราะลูกค้ารุ่นใหม่รักษ์โลก ไม่ปลื้มแบรนด์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันพบว่า มีหลายแบรนด์หันมาออกบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เพื่อลดขยะพลาสติกให้น้อยลง อย่างเช่น ล่าสุด บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์กระดาษเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ชูจุดเด่น อร่อย รักษ์โลก เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยมี “AjiPanda” ทำหน้าที่เป็น Brand Ambassador หรือทูตสื่อสารความอร่อยจากธรรมชาติ เพื่อส่งต่อความ กินดีมีสุข และช่วยดูแลโลกไปด้วยพร้อมๆ กัน
ทั้งนี้นับเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญของอายิโนะโมะโต๊ะ ในฐานะผู้นำและเจ้าตลาดเครื่องปรุงรส ที่ได้เพิ่มรูปแบบบรรจุภัณฑ์ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” ซึ่งซองผลิตจากกระดาษ FSC เพื่อทดแทนการใช้พลาสติก ทำให้สามารถช่วยลดการใช้พลาสติกได้ 204 กิโลกรัมต่อปี โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะ ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหารภายในห่วงโซ่การผลิตและการดำเนินการของบริษัทเองให้ได้ 50% ภายในปี พ.ศ. 2568 รวมถึงลดขยะพลาสติกเป็น 0 ภายในปี พ.ศ. 2573
ในส่วนกระดาษที่นำมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” เป็นกระดาษรักษ์โลก ซึ่งได้รับการรับรองจาก FSC หรือ Forest Stewardship Council เพราะมีที่มาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์หรือป่าที่มีการจัดการดูแลอย่างรับผิดชอบ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้ว่า “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” ทุกซอง ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง
ด้านดีไซน์ของซองกระดาษ มีการออกแบบใหม่ให้มีความสดใส เพื่อทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย โดยใช้ภาพลายเส้นสีแดงของ “AjiPanda” (อายิแพนด้า) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือมีความรักในการทำอาหาร สนุกกับการได้กินอาหารที่อร่อย ชอบใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและอยู่เคียงข้างกับทุกคน พร้อมเปิดประสบการณ์ด้วยการท่องเที่ยวและลิ้มลองอาหารใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยได้เดินทางมาแล้วหลายประเทศทั่วโลก ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่ “AjiPanda” เดินทางมาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของอายิโนะโมะโต๊ะในประเทศไทย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับ “รสชาติอูมามิ” หรือที่มาของความอร่อยจากผลิตภัณฑ์ “อายิโนะโมะโต๊ะ” และการร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม”
ขณะที่โรงงานที่ใช้ผลิต “อายิโนะโมะโต๊ะ ขนาด 50 กรัม” เป็นต้นแบบโรงงานสีเขียวของกลุ่มบริษัทฯ ซึ่งดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจที่มีส่วนช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ครอบคลุมตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การผลิต การดำเนินการเพื่อลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก การใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียน การจัดการของเสีย และการใช้น้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ทั้งหมดนี้ ช่วยตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) เพื่อสอดรับกับนโยบาย “การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมของอายิโนะโมะโต๊ะ” (ASV) อันเป็นสิ่งที่กลุ่มบริษัทฯ ยึดปฏิบัติเสมอมา ซึ่งมีเป้าหมายในการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ในฐานะ “ผู้นำไปสู่การสร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน” ผ่านการดำเนินการส่งเสริม “สุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คน” ควบคู่ไปกับการลด “ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม” ในทุกกิจกรรมทางธุรกิจ ด้วยการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน อันเป็นความเชี่ยวชาญหลักของ “อายิโนะโมะโต๊ะ” และจะไม่หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทุกคน “กินดี มีสุข” ตลอดไป เพื่อสร้างความอร่อย และส่งเสริมสุขภาพที่ดี รวมถึงมอบรอยยิ้มให้กับโลกใบนี้ไปด้วยกัน
ไม่เพียงเท่านี้อายิโนะโมะโต๊ะยังได้ส่งสินค้าใหม่ “อะมิโนมอฟ” ลุยบุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผู้สูงวัย ที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ของตลาดรวมทั้งหมดในประเทศไทย เพื่อตอบโจทย์ผู้สูงวัยชาวไทยกว่า 4 ล้านคน ให้กลับมาฟิต และเคลื่อนไหวอย่างอิสระและมั่นใจ พร้อมกันนี้ได้ชูนวัตกรรมกรดอะมิโน ลิวซีน ช่วยเสริมความแข็งแกร่งและฟื้นฟูสมรรถภาพกล้ามเนื้อ
อายิโนะโมะโต๊ะ คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่เดินหน้าทำธุรกิจแบบรักษ์โลก และออกสินค้าใหม่ๆ มาเจาะตลาดใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และต้องจับตาในอนาคตจะมีลูกเล่นใหม่ๆอะไรมาอีก!!
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผ่าแผนความยั่งยืน ธุรกิจ “อายิโนะโมะโต๊ะ” สู่ผู้นำสร้างความอยู่ดีมีสุข
บะหมี่เป๊าะ ต้มยำหมูทะลักน้ำซุปเคี่ยวเข้มข้น ไม่มีผงชูรสปนแน่นอน