svasdssvasds

เตรียมรับมือสามสหาย น้ำ หนาว ฝุ่น PM 2.5 พ.ร.บ.อากาศสะอาดคืบหน้าถึงไหนแล้ว?

เตรียมรับมือสามสหาย น้ำ หนาว ฝุ่น PM 2.5 พ.ร.บ.อากาศสะอาดคืบหน้าถึงไหนแล้ว?

ก่อนออกจากบ้านเปิดมือถือเช็กค่าฝุ่นกันหรือยัง วันนี้อากาศแถวบ้านเป็นสีอะไร เขียว เหลือง ส้ม หรือแดง ทั้งนี้ กทม.ได้ออกมาประกาศให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากป้องกันขณะอยู่นอกอาคาร เพราะ ‘ฤดูฝุ่น PM 2.5’ มันเวียนกลับมาหาเราแล้ว

สำหรับวันนี้ (15 ต.ค. 67) ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร เผยว่า กทม. พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ โดยอากาศหนักสุดอยู่ที่เขตสาทร และมีบางพื้นที่เพิ่มระดับเป็นสีส้มแล้ว

คนไทยเตรียมรับมือ ‘สามสหาย’ : น้ำ หนาว ฝุ่น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม ได้คาดการณ์ว่า ปีนี้ ฝนจะตกมากขึ้น จะมีน้ำมากขึ้น อากาศจะหนาวนาน รวมถึงฝุ่น PM 2.5 จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

นักวิชาการ ชี้ ปีนี้ ฝุ่น PM 2.5 จะรุนแรงขึ้น

ดร.สนธิ คชวัฒน์ เปิดเผยว่า ณ ขณะนี้ประเทศไทยถือว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว (กรมอุตุฯ ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ) โดยวัดจากอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียส ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ประกอบกับมวลอากาศเย็นจากจีนที่แผ่ลงมาสู่ไทยทางภาคเหนือตอนบน ตะวันออกเฉียงเหนือ และเริ่มมาถึงภาคกลางแล้ว

“โดยทั่วไป มวลความกดอากาศสูงจะอุ้มไอน้ำได้น้อยกว่ามวลความกดอากาศต่ำหรืออากาศร้อน ดังนั้นเมื่อความชื้นในอากาศได้รับอากาศเย็นจึงถูกกลั่นตัวกลายเป็นไอหมอกซึ่งส่วนใหญ่เกิดในตอนเช้า ทำให้ช่วงฤดูหนาวจะมีหมอกเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งความชื้น และหมอกจะทำให้ไทยมีอากาศเย็นขึ้นมากกว่าปีก่อน”

ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

เมื่อมวลความเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน ผลที่ตามมาคือการระบายอากาศบนพื้นโลกจะติดขัด และอาจทำให้ฝุ่น PM 2.5 หรือมลพิษในเมือง ระบายออกสู่บรรยากาศได้น้อยลง ดังนั้น มีแนวโน้มสูงที่ปัญหาฝุ่นจะรุนแรงขึ้น

พ.ร.บ.อากาศสะอาด ไปถึงไหนแล้ว?

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 รัฐสภามีมติเอกฉันท์ 443 เสียง รับร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ซึ่งมีหลายร่างจากหลายพรรค รวมถึงร่างของประชาชนด้วย จำนวนทั้งสิ้น 7 ฉบับ จากนั้น จึงมีการแต่งตั้ง กมธ.วิสามัญจำนวน 39 คน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด

แต่อย่างไรก็ดี ผ่านมาแล้ว 9 เดือน ดูเหมือนว่ายังไม่มีความคืบหน้าใดใดเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ในขณะที่อาทิตย์ที่ผ่านมา ฝุ่น PM 2.5 เริ่มอยู่ในระดับสีส้ม และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในเขตกทม.

ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

ทั้งนี้ ดร.สนธิ คชวัฒน์ ตั้งคำถามถึงการทำงานของ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ว่าตรวจสอบรายละเอียดกันถึงไหนแล้ว พร้อมทั้งย้ำว่าปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นสิ่งที่รอไม่ได้อีกต่อไป เพราะมลพิษต่าง ๆ จะทำให้ประชาชนสุขภาพแย่ลง และมีแต่จะรุนแรงขึ้น ซึ่งสิ่งที่แก้ไขปัญหานี้ได้คือ พ.ร.บ.อากาศสะอาด

“คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ....ท่านใช้เวลานานมากและท่านช้าต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ปีนี้ฝุ่นPM 2.5 อาจรุนแรงหรือมีค่าสูงขึ้นมากกว่าปีก่อนเพราะทั้งมวลอากาศเย็นและความชื้นปริมาณมากในอากาศจะทำให้ฝุ่น pm 2.5 ปก คลุมในเมืองมากขึ้น ขณะที่แหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศต่างๆก็ไม่ได้ลดลงแต่จะกลับเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ”

“เดือนพฤศจิกายน 2567ระดับฝุ่น PM2.5อาจมีค่าสูงขึ้นจนอาจมีผลต่อสุข ภาพ กฎหมายอากาศสะอาดเป็นกฎหมายที่ประชาชนเฝ้ารอคอยอยู่ ปีนี้หากร่างพรบ.อากาศสะอาดไม่คลอดออกมา อาจจะทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและอาจไม่มั่นใจในการทำงานของ กมธ. ได้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related