svasdssvasds

"ธรรมนัส" ยัน 1 เดือนเอาอยู่ กำจัด “ปลาหมอคางดำ” เตรียมชง ครม. 7 มาตรการรับมือ

"ธรรมนัส" ยัน 1 เดือนเอาอยู่ กำจัด “ปลาหมอคางดำ” เตรียมชง ครม. 7 มาตรการรับมือ

"ธรรมนัส" ฉุนs]y'ถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำไหลพร้อมน้ำหลากข้ามพื้นที่ ลั่นยัน 1 เดือนเอาอยู่ กำจัด “ปลาหมอคางดำ” เตรียมชง ครม. 7 มาตรการรับมือเร่งด่วน

SHORT CUT

  • รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์เดือดหลังถูกสื่อจี้ถาม ความคืบหน้าการกำจัดปลาหมอคางดำ เพราะมีหลายคนกังวลเรื่องน้ำหลากและการปล่อยน้ำ 
  • พร้อมทั้งได้ยืนยัน ว่า ไม่มีการปล่อยน้ำเพราะปริมาณน้ำไม่ได้ขนาดนั้น

  • ทั้งนี้ขอเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินผลอีกครั้ง ย้ำว่า “เอาอยู่” ไม่ต้องเป็นกังวล

"ธรรมนัส" ฉุนs]y'ถูกไล่บี้ปมปลาหมอคางดำไหลพร้อมน้ำหลากข้ามพื้นที่ ลั่นยัน 1 เดือนเอาอยู่ กำจัด “ปลาหมอคางดำ” เตรียมชง ครม. 7 มาตรการรับมือเร่งด่วน

เป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องสำหรับ ปลาหมอคางดำ ล่าสุดร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์เดือดหลังถูกสื่อจี้ถาม ความคืบหน้าการกำจัดปลาหมอคางดำ เพราะมีหลายคนกังวลเรื่องน้ำหลากและการปล่อยน้ำ ที่อาจจะมีปลาหมอคางดำไหลไปตามกระแสน้ำข้ามไปยังพื้นที่อื่น โดยยืนยัน ว่า ไม่มีการปล่อยน้ำเพราะปริมาณน้ำไม่ได้ขนาดนั้น

“เรื่องของปลาหมอคางดำ คงจำเรื่องตั๊กแตนปาทังก้าได้ เพราะเอาอยู่ อย่าให้เป็นประเด็นทางสังคม ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็บ่นแล้วว่าเริ่มหาปลาหมอคางดำยาก”

ส่วนที่มีการพบปลาหมอคางดำตามประตูระบายน้ำ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่เหลือแล้ว ขอเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินผลอีกครั้ง ย้ำว่า “เอาอยู่” และเรื่องปลาหมอคางดำที่จริงตัวเองเป็นคนจุดประเด็นก่อนด้วยซ้ำ

ส่วนต้นตอการระบาดของปลาหมอคางดำ ได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมครม.พรุ่งนี้ (6ส.ค.) พร้อมย้ำว่าไม่ต้องห่วง ธรรมนัสชัดเจน

เมื่อถามว่า ปลาหมอคางดำจะหมดไปจากลำน้ำเมื่อไร ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เรามีแผนและมาตรการชัดเจน ประชาชนไม่ต้องห่วง

“อย่าเอาเป็นประเด็น บางครั้งบ่อกุ้งร้างไปแล้ว ก็ยังเอามาเป็นประเด็นว่าถูกปลาหมอคางดำกิน เรามีข้อมูลหมดเรามีหน่วยงานประมงทุกจังหวัด”

พร้อมกันนี้ได้กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องน้ำหลากและการปล่อยน้ำ ที่อาจจะมีปลาหมอคางดำไหลไปตามกระแสน้ำข้ามไปยังพื้นที่อื่น ว่า ไม่มีการปล่อยน้ำอย่างที่สื่อถาม เพราะปริมาณน้ำไม่ได้ขนาดนั้น และเรื่องของปลาหมอคางดำ คงจำเรื่องตั๊กแตนปาทังก้าได้ เพราะตนเอาอยู่ อย่าให้เป็นประเด็นทางสังคม ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็บ่นแล้วว่าเริ่มหาปลาหมอคางดำยาก

\"ธรรมนัส\" ยัน 1 เดือนเอาอยู่ กำจัด “ปลาหมอคางดำ” เตรียมชง ครม. 7 มาตรการรับมือ

ส่วนที่มีการพบปลาหมอคางดำตามประตูระบายน้ำ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เหลือแล้ว ขอเวลา 1 เดือน เพื่อประเมินผลอีกครั้ง ยืนยันว่าตนเอาอยู่ ที่จริงเรื่องปลาหมอคางดำตนเป็นคนจุดประเด็นก่อน ตั้งแต่มารับหน้าที่แล้ว และก็ทำร่วมกับน้องๆหลายคน ซึ่งตนไม่อยากพูดมาก

ทั้งนี้ได้ข้อสรุปต้นตอการระบาดของปลาหมอคางดำ ตามที่ประชาชนอยากรู้แล้วใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า ได้ข้อสรุปแล้ว พรุ่งนี้ตนจะนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี อย่าไปพูดก่อนที่จะมีการแถลงข่าวโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ย้ำว่าไม่ต้องห่วง ธรรมนัสชัดเจน

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า ปลาหมอคางดำจะหมดไปจากลำน้ำเมื่อไร ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เรามีแผนและมาตรการชัดเจน ประชาชนไม่ต้องห่วง อย่าเอาไปเป็นประเด็นสังคม  เอาเรื่องอื่นดีกว่า อย่างเช่นปากท้องชาวบ้าน พร้อมหันไปหาผู้สื่อข่าวและกล่าวย้ำว่า “อย่าเอาเป็นประเด็น บางครั้งบ่อกุ้งร้างไปแล้ว ก็ยังเอามาเป็นประเด็นว่าถูกปลาหมอคางดำกิน เรามีข้อมูลหมดเรามีหน่วยงานประมงทุกจังหวัด

\"ธรรมนัส\" ยัน 1 เดือนเอาอยู่ กำจัด “ปลาหมอคางดำ” เตรียมชง ครม. 7 มาตรการรับมือ

เมื่อถามว่า ไม่ได้พบปลาหมอคางดำในบ่อกุ้งใช่หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ใช่ไม่พบในบ่อ แต่บางครั้งบ่อกุ้งร้างไปแล้ว ก็เอามาเป็นประเด็นว่าปลาหมอคางดำไปกินของชาวบ้าน บางครั้งมันไม่ใช่ และเรามีข้อมูลทั้งหมด

เมื่อถามว่า ภาพรวมที่จะจับปลาหมอคางดำได้ 4 ล้านกิโลกรัม ภายในครึ่งปี ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่ใช่ครึ่งปี เพราะ 1 เดือนก็รู้แล้ว ซึ่งมาตรการที่เราทำต้องประเมินผลทุกเดือน และสิ่งเหล่านี้ตนเป็นคนจุดประเด็น ไม่ใช่คนหิวแสง อย่าหลงประเด็น และอย่าเบี่ยงเบนข้อเท็จจริง สำหรับในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ที่จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี ถึง 7 มาตรการ ที่จะมีการทำเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากที่แจ้งด้วยวาจาไปแล้ว

ประเด็นเรื่องปลาหมอคางดำ ยังเป็นประเด็นร้อน และต้องจับตาอย่างต่อเนื่อง ว่าแนวทางการรับมือจะได้ผลหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

       

 

 

 

related