svasdssvasds

มลพิษในแม่น้ำแซนยังไม่ลด ไตรกีฬาชายรอบชิงเหรียญ เลื่อนการแข่งขัน 1 วัน

มลพิษในแม่น้ำแซนยังไม่ลด ไตรกีฬาชายรอบชิงเหรียญ เลื่อนการแข่งขัน 1 วัน

ฝ่ายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ประกาศ เลื่อน รอบชิงเหรียญทอง ไตรกีฬา ชาย ที่ตามกำหนดการจะมีแข่งขันวันที่ 30 ก.ค. 2024 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เลื่อนรอบ การซ้อม หรือ พรีเรซ มาแล้ว โดยให้เหตุผลว่า มลพิษในแม่น้ำแซนยังไม่ลด

เรื่องมลพิษในแม่น้ำแซน ยังคงเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะนี่คือแม่น้ำที่มีข้อกังวลเรื่องคุณภาพน้ำ และล่าสุด ฝ่ายจัดการแข่งขัน เพิ่งประกาศ เลื่อน รอบชิงเหรียญทอง ไตรกีฬา ชาย ที่ตามกำหนดการจะมีแข่งขันในวันนี้ (30 ก.ค. 2024 )  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้เลื่อนรอบ การซ้อม หรือ พรีเรซ มาแล้ว

สำหรับ กำหนดการใหม่ ของ ไตรกีฬาชาย จะให้ไปแข่งขันในวันที่ 31 ก.ค. 2024 โดยจะไปจัดแข่งขันในช่วงหลังจาก ชิงเหรียญทอง ไตรกีฬาหญิง เสร็จ ซึ่งน่าจะเป็นเวลาราวๆ 10.45 ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 15.45 น. ตามเวลาไทย) 

ประเด็น คุณภาพแม่น้ำแซน เป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงกันมานาน โดยที่ผ่านมา ปารีสใช้งบประมาณ 1,400 ล้านยูโร ในการปรับปรุงกรุงปารีสให้พร้อมสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 และงบประมาณส่วนมากถูกใช้ไปกับการฟื้นฟูสภาพน้ำในแม่น้ำแซนให้ดีขึ้นนั่นเอง

ในอดีตที่ผ่านมา แม่น้ำแซน อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของปารีส ถือเป็นแหล่งรวมขยะและสิ่งปฏิกูลของปารีสมานานร่วมศตวรรษ เรียกได้ว่า เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ฝังรากอยู่กับฝรั่งเศสมานาน  

และที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศสั่งห้ามมิให้มีการใช้ประโยชน์ใดๆ ตั้งแต่ปี 1923 เป็นต้นมาแล้ว เพราะระดับมลพิษที่สูงกว่าปกติ ดังนั้น งบมหาศาลที่ทุ่มลงไปนั้นก็เพื่อเดินแผนการทำความสะอาดและปรับปรุงคุณภาพน้ำ เพื่อให้แม่น้ำแซนมีบทบาทสำคัญในทั้งมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก และที่สำคัญที่สุด มันคือการ คืนชีวิตให้กับแม่น้ำแซน อีกครั้ง 

ที่มา : bbc

related