svasdssvasds

ปารีสยกเลิกซ้อมพิธีเปิด "โอลิมปิก 2024" เพราะมลพิษในแม่น้ำแซน

ปารีสยกเลิกซ้อมพิธีเปิด "โอลิมปิก 2024" เพราะมลพิษในแม่น้ำแซน

การซ้อมพิธีเปิดโอลิมปิกถูกยกเลิกไป เนื่องจากปัญหามลพิษในแม่น้ำแซน พบระดับของแบคทีเรีย ทั้งอีโคไล และเอ็นเทอโรคอกไค เกินกว่าระดับความปลอดภัยสำหรับนักกีฬา

SHORT CUT

  • การซ้อมพิธีเปิดโอลิมปิกเมื่อวันจันทร์ที่ 1 ก.ค. ถูกยกเลิกไป เนื่องจากปัญหามลพิษในแม่น้ำแซน
  • พบระดับของแบคทีเรีย ทั้งอีโคไล และเอ็นเทอโรคอกไค เกินกว่าระดับความปลอดภัยสำหรับนักกีฬา
  • ฝรั่งเศสมีแผนจะเปิดให้ประชาชนสามารถลงไปว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ หลังจากสั่งห้ามมานานนับร้อยปี 

การซ้อมพิธีเปิดโอลิมปิกถูกยกเลิกไป เนื่องจากปัญหามลพิษในแม่น้ำแซน พบระดับของแบคทีเรีย ทั้งอีโคไล และเอ็นเทอโรคอกไค เกินกว่าระดับความปลอดภัยสำหรับนักกีฬา

เหลือเวลาอีกเพียงแค่สามสัปดาห์ มหกรรมโอลิมปิกฤดูร้อนก็จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่การซ้อมพิธีเปิดโอลิมปิกเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคมถูกยกเลิกไป เนื่องจากปัญหามลพิษในแม่น้ำแซน เพราะตามกำหนดการ แม่น้ำแซนจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันว่ายน้ำฟรีสไตล์ 10 กิโลเมตร และไตรกีฬา และหลังการแข่งขัน ทางการฝรั่งเศสมีแผนจะเปิดให้ประชาชนสามารถลงไปว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ หลังจากสั่งห้ามมานานนับร้อยปี 

มีการนำตัวอย่างจากแม่น้ำแซนเมื่อวันที่ 18-20 มิ.ย. ไปตรวจสอบ และยังคงพบระดับของแบคทีเรีย ทั้งอีโคไล และเอ็นเทอโรคอกไค เกินกว่าระดับความปลอดภัยสำหรับนักกีฬา โดยพบว่า ระดับแบคทีเรียอีโคไลสูงกว่าระดับมาตรฐานสูงสุดที่ทางองค์การไตรกีฬาโลกกำหนดถึง 10 เท่า และระดับการปนเปื้อนของเอ็นเทอโรคอกไคก็ยังคงไม่ปลอดภัย

Surfrider Europe ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ก็ได้ทดสอบน้ำในแม่น้ำแซนด้วยเช่นกัน โดยชี้ว่ายังมีมลพิษชนิดอื่น นอกจากแบคทีเรียสองชนิดนี้ แต่ก็ไม่เห็นมีการกล่าวถึงการปนเปื้อนของยา หรือสารเคมีอื่นๆ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส และนายกเทศมนตรีกรุงปารีส มีกำหนดการเดินทางไปตรวจสอบความปลอดภัยของแม่น้ำแซนว่าสามารถว่ายน้ำได้หรือไม่ แต่มันทำให้เกิดการเคลื่อนไหวเป็นแคมเปญ #JeChieDansLaSeineLe23Juin แปลได้ว่า ฉันจะอึใส่แม่น้ำแซนวันที่ 23 มิถุนายน โดยแคมเปญนี้ต้องการประท้วงต่อการที่รัฐบาลฝรั่งเศสทุ่มงบประมาณถึง 1,400 ล้านยูโรปในการทำความสะอาดแม่น้ำสายนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยกเลิกการลงไปว่ายน้ำในแม่น้ำแซนในนาทีสุดท้าย โดยชี้ว่า เนื่องด้วยเหตุผลทางการเมือง

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกรายการแรกที่จะใช้สถานที่เป็นแม่น้ำแซน คือการแข่งไตรกีฬาของผู้ชาย ซึ่งจะมีการว่ายน้ำเป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ในช่วงเช้าวันที่ 30 กรกฎาคม และการแข่งขันไตรกีฬาของผู้หญิงก็จะมีขึ้นในวันถัดมา นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 8-9 สิงหาคม 

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าหน้าที่โอลิมปิกสากลจะแสดงความมั่นใจในคุณภาพน้ำ แต่การตัดสินใจที่ท้ายที่สุดว่าการแข่งขันจะปลอดภัยสำหรับนักกีฬาหรือไม่ จะขึ้นอยู่กับหน่วยงานด้านกีฬาที่ดูแลกีฬาทางน้ำและกีฬาไตรกีฬาอย่าง World Aquatics และ World Triathlon

รายงานชี้ว่า ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ระดับมลพิษในแม่น้ำแซนเพิ่มขึ้น  ซึ่งตอนนี้บรรดาผู้จัดงานทำได้เพียงตั้งความหวัง ขอให้ภายในสามสัปดาห์ถัดจากนี้ฝนไม่ตกลงมาอีก และขอให้มีอากาศที่แจ่มใส พระอาทิตย์ส่องแสงสว่าง เพราะมันจะช่วยลดระดับแบคทีเรียได้

ที่มา : euronews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related