svasdssvasds

มัดรวมเทคโนโลยีในโอลิมปิก 2024 มีอะไรล้ำๆบ้าง - AI มีบทบาทแค่ไหน เช็กเลย

มัดรวมเทคโนโลยีในโอลิมปิก 2024 มีอะไรล้ำๆบ้าง - AI มีบทบาทแค่ไหน เช็กเลย

โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส จะมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ที่ถูกใช้ในการจัดงานมหกรรมกีฬาของโลกบ้าง เราลองมาสำรวจกัน

SHORT CUT

  • รวบรวมเทคโนโลยีในโอลิมปิก 2024 และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ผู้คนจะได้ยลโฉมในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า 
  • ครั้งนี้ ผู้คนที่ชมโอลิมปิก จะได้เห็นอะไรใหม่ๆ อาทิ พิธีเปิดไลฟ์ด้วยสมาร์ทโฟน Galaxy S24 Ultra กว่า 200 เครื่อง
  • AI สารพัดประโยชน์ กับโอลิมปิก 2024 เช่น AI ปกป้องนักกีฬาจากการละเมิดคุกคามบนโลกออนไลน์ในโอลิมปิกครั้งนี้ , หรือ AI ช่วยคนตาบอด เดินทางภายในสนามกีฬา

โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส จะมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ที่ถูกใช้ในการจัดงานมหกรรมกีฬาของโลกบ้าง เราลองมาสำรวจกัน

เหลือเวลาอีกราวๆ 3 สัปดาห์ โอลิมปิก 2024 หรือ ปารีส เกมส์ 2024 ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว นี่ต้องถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติเลยทีเดียว และแน่นอนว่าทุกๆครั้ง ที่มีโอลิมปิกเกิดขึ้น มันก็มักจะมี สิ่งใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึง เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รุดหน้า และทำให้การจัดการแข่งขันโอลิมปิกทันสมัยมากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ 

เมื่อลองเจาะมุมมองในเหลี่ยมมุมของประเด็นเทคโนโลยีแล้ว , ต้องถือว่า โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยแบบใหม่แบบสับแบบไม่จกตาคนดู อยู่หลายสิ่งหลายอย่าง

ทั้งนี้ ทางเจ้าภาพฝรั่งเศส ต้องการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย ก็เพื่อมอบประสบการณ์แก่นักกีฬาและผู้ชมให้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา เราลองไปสำรวจกันดูคร่าวๆ ว่า ในโอลิมปิกครั้งนี้ เราจะได้เห็น อะไรที่ ว้าวๆบ้าง ไปสำรวจกัน

มัดรวมเทคโนโลยีในโอลิมปิก 2024 มีอะไรล้ำๆบ้าง ? การันตีมีนวัตกรรมแบบใหม่แบบสับแน่นอน!
 

[ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ไลฟ์ด้วยสมาร์ทโฟน Galaxy S24 Ultra กว่า 200 เครื่อง]

ในช่วงพิธีเปิดก่อนเริ่มงานโอลิมปิก2024 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้จัดพิธีเปิดนอกสเตเดี้ยม โดยนักกีฬาทุกคนจะได้ล่องเรือตามแม่น้ำแซน (Seine River) ซึ่งบนเรือที่นักกีฬาอยู่นั้น 

และในมุมของเทคโนโลยี นั้น ทางเจ้าภาพเรียกเสียงฮือฮาด้วยการ จะใช้ สมาร์ทโฟน Galaxy S24 Ultra จำนวนกว่า 200 เครื่อง เพื่อบันทึกภาพจากมุมต่างๆ ด้วยฟุตเทจแบบ HDR คุณภาพสูง แล้วสตรีม Liveให้แฟนๆ ทั่วโลกได้รับชมพร้อมกัน

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ไลฟ์ด้วยสมาร์ทโฟน Galaxy S24 Ultra กว่า 200 เครื่อง

[ เทคฯติดตามลูกวอลเลย์บอลอัติโนมัติ]

มาลองดูเทคโนโลยีที่ใช้ในการแข่งขันกีฬากันบ้าง , ขอยกตัวอย่างเช่น กีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งมีแฟนกีฬาชาวไทยติดตามกันเป็นจำนวนมาก ในวอลเลย์บอล โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ จะมีเทคโนโลยีติดตามบอลอัตโนมัติที่ล้ำสมัย ควบคู่ไปกับระบบวิดีโอตัดสินของ Hawk-Eye (ฮอว์คอาย) โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลที่ปารีส 2024 ระบบของ Hawk-Eye จะได้รับการเสริมด้วยฟีเจอร์ติดตามลูกบอลเข้า/ออกอัตโนมัติของ Bolt6 (ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชันวิดีโอประสิทธิภาพสูงชั้นนำ)

หากขยายความเพิ่มขึ้น , ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ของ Bolt6 ช่วยเร่งการแข่งขันให้เร็วขึ้นอย่างมากโดยทีมงานสามารถบันทึกการขอ Challenge (ชาเลนจ์) เพื่อการตรวจสอบและการตัดสินใจที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น โดย ผู้ตัดสินสามารถเข้าถึงการตัดสินใจแบบเรียลไทม์ ซึ่งรับประกันความแม่นยำมากขึ้นในการตัดสิน ทั้งกระบวนการรีเพลย์ และเพิ่มประสิทธิภาพระยะเวลาการแข่งขัน

เทคโนโลยีติดตามลูกวอลเลย์บอลอัติโนมัติ

[5G และ VR]

ในโอลิมปิกที่ปารีส จะมีการใช้เทคโนโลยี 5G ถ่ายทอดสดผ่านมือถือแ ละประสบการณ์เสมือนจริง (VR)โดย ทำให้ผู้ชมสามารถรับชมการแข่งขันในรูปแบบใหม่แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เรียกได้ว่านี่จะเป็นประสบการณ์ใหม่ของผู้ที่ดูโอลิมปิก , นอกจากนี้ ยังมี การสตรีมสดในระดับ 8K การันตีเลยว่า ผู้ชมทั่วโลกสามารถเข้าถึงอรรถรสการชมภาพคมชัดระดับสูงสุดของการแข่งขัน ปารีสเกมส์ 

[ AI สารพัดประโยชน์ กับโอลิมปิก 2024]

อย่างที่ทราบกันดีว่า AI บนเข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน มีอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก และในโอลิมปิกครั้งนี้ ก็คงหนีไม่พ้นที่ "ปัญญาประดิษฐ์" จะเข้ามามีบทบาทในหลากหลายแง่มุม โดยจะขอยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ เช่น 

AI ระบุตัวตนนักกีฬา : โดย AI จะสามารถช่วยระบุตัวตนนักกีฬาทุกคน ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 นอกจากนี้ จะช่วยปรับรูปแบบการซ้อมของนักกีฬาให้เข้ากับกีฬาประเภทต่างๆ และ ช่วยในเรื่องของความยุติธรรมในการตัดสินคะแนนในการแข่งขันโอลิมปิก ได้จริง

AI พากย์กีฬาสด : โดย สถานี NBC ได้สร้างเครื่องมือและรายการใหม่ที่มีชื่อว่า Your Daily Olympic Recap on Peacock เปิดให้ใช้บริการสำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกสตรีมมิ่ง Peacock โดยจะรวบรวมเหตุการณ์ต่าง ๆ ไฮไลต์ เบื้องหลังนักกีฬา เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และสรุปเป็นวิดีโอสั้น ๆ 10 นาที 

AI ปกป้องนักกีฬาจากการละเมิดคุกคามบนโลกออนไลน์ : โดยการใช้ AI ระบบจะตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียหลายพันบัญชีบนแพลตฟอร์มหลักทั้งหมด รวมถึง X, Facebook, Instagram และ TikTok และในกว่า 35 ภาษา การล่วงละเมิดที่เป็นเป้าหมายต่อนักกีฬาจะถูกระบุและตั้งค่าสถานะไปยังแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วว่าไม่เหมาะสม ข้อความที่เข้าข่ายจะถูกลบออกโดยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในหลายกรณีก่อนที่เจ้าของบัญชีจะเห็นด้วยซ้ำ

AI ช่วยคนตาบอด เดินทางภายในสนามกีฬา  โดยในโอลิมปิกครั้งนี้ Intel พัฒนาแอปพลิเคชัน AI และโมเดล 3D เพื่อช่วยผู้ชมที่มีปัญหาด้านการมองเห็นในการเดินทางภายในสถานที่จัดงานด้วย 

นี่ถือเป็นตัวอย่างคร่าวๆ ที่โอลิมปิก 2024 ได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ทั้งสำหรับนักกีฬาและผู้ชมให้ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา...

ที่มา samsung theverge bbc olympics

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related