svasdssvasds

IUCN เผยบัญชีแดง! ปี 2024 มีสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ 45,000 ชนิด

IUCN เผยบัญชีแดง! ปี 2024 มีสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ 45,000 ชนิด

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม เผยรายชื่อบัญชีแดง ปีนี้ มีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ทั้งหมด 45,000 ชนิด โดยมาสาเหตุจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และฝีมือมนุษย์

เดินทางมาถึงปีที่ 60 เรียบร้อยสำหรับการรายงาน “บัญชีแดง” หรือ Red List ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับชนิดพันธุ์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ทั้งสัตว์และพืช

โดยในปีนี้ ลิสต์บัญชีแดงของ IUCN เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสัตว์ทั่วโลกกว่า 45,000 ชนิดกำลังใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2566 ประมาณ 1,000 ชนิด ซึ่งหากจะไล่ลิสต์กันคงใช้เวลานานพอสมควร สปริงนิวส์ขอยกตัวอย่าง “ช้างเอเชีย” ในเกาะบอร์เนียว ที่ปัจจุบันบนเกาะแห่งนี้เหลือช้างเอเชียอยู่ราว 1,000 ตัวเท่านั้น

ช้างเอเชีย Credit wikeipedia

ข้อมูลจาก IUCN ระบุว่า ในช่วง 75 ปีที่ผ่านมา ประชากรช้างเอเชียลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมนุษย์เริ่มตัดไม้ขลิบป่าไปทีละนิด ๆ จนช้างเหล่านี้สูญเสียที่อยู่อาศัย ทำให้มีช้างล้มหายตายจากไปเป็นจำนวนมาก

มิเพียงแค่ในกรณีของช้างเอเชียเท่านั้น แต่ใน “IUCN Red List” หรือบัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติได้ระบุชัดเจนว่าสาเหตุที่ทำให้สัตว์หลายหมื่นชนิดตกอยู่ในความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์คือ กิจกรรมของมนุษย์ เช่น การลักลอบค้าสัตว์ การขยายโครงสร้างเมือง หรือการรุกรานพื้นที่ป่า และที่เป็นปัญหามากที่สุดคือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ในข่าวร้าย ยังมีข่าวดี

ต้องบอกตามตรงว่าแม้มีสัตว์หลายหมื่นชนิด ที่มีความเสี่ยงสูงใกล้สูญพันธุ์ แต่อย่างไรก็ตาม IUCN เปิดเผยว่าในขณะเดียวกัน ในปีเดียวกันนี้ มีสัตว์บางชนิด ที่เดิมทีอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ แต่ปัจจุบันมีเพิ่มจำนวนมากขึ้นแล้ว

ยกตัวอย่างเช่น แมวป่าในไอบีเรีย ที่เมื่อปี 2544 มีประชากรอยู่แค่ 62 ตัว แต่เพิ่มเป็น 648 ตัวในปี 2562 และล่าสุดมีมากกว่า 2,000 ตัวแล้วในปัจจุบัน ที่บอกว่าเป็นข่าวดีเพราะว่า IUCN ได้ทำการเก็บรวมรวมข้อมูล และพบว่าการฟื้นฟูป่าเมดิเตอร์เรเนียนมีส่วนเชื่อมโยงให้แมวสายพันธุ์นี้มีประชากรเพิ่มมากขึ้น

ย้ำทิ้งท้ายกันอีกครั้ง ปีนี้ โลกมีสัตว์ที่ตกอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1,000 ตัว บัญชีแดงของ IUCN แจ้งไว้ชัดเจนแล้วว่าต้นตอปัญหามาจากเหตุผลอะไร ดังนั้น อย่าคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไกลตัว เพราะหากรอให้สัตว์สูญพันธุ์ไปก่อน การไปฟูมฟายย้อนหลังคงไม่เกิดประโยชน์ใดใดขึ้นมา

 

ที่มา: Euro News 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related