svasdssvasds

จริงหรือที่ว่า หากเราทำสวนบ่อย ๆ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น แถมหลับง่าย - ดีขึ้น!

จริงหรือที่ว่า หากเราทำสวนบ่อย ๆ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น แถมหลับง่าย - ดีขึ้น!

ปลูกต้นไม้ พรวนดิน กวาดใบไม้ รดน้ำ ว่ากันว่าการทำสวนช่วยให้เราหลับได้ง่ายขึ้น และมีคุณภาพการนอนดีขึ้น แถมช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เราปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวธรรมชาติ ธรรมชาติก็มอบความแข็งแรงให้กับเรา

ทำไมเราถึงหลับยาก?

ลองแชร์กันหน่อย...คุณเป็นคนหลับยากกันหรือเปล่า แล้วคิดว่าเป็นเพราะอะไร บางคนอ่านหนังสือจนดึกดื่น ต้องดู Queen of Tears ตอนจบ ดูตอนใหม่ของรายการไกลบ้าน หรือบางคนอาจเพิ่งเคลียร์งาน (ค้าง) จากออฟฟิศเสร็จ

แต่งานวิจัยบอกว่าในรายของคนที่เล่นมือถือก่อนนอน เล่นต้องทำงานบนแท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดใดก็ตาม แสงสีฟ้าส่งผลต่อการนอน - ตื่นโดยตรง เพราะแสงสีฟ้ามีฤทธิ์ยับยั้งการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ

แสงสีฟ้ามีผลต่อการนอนหลับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัย “ผู้ใหญ่” มีการศึกษาบอกว่าคนตั้งแต่วัยทำงานขึ้นไปมีอาการอดนอนเรื้อรัง และนอนไม่ครบ 7 - 8 ชั่วโมง/คืน

ด้วยพฤติกรรมแบบนี้ งานวิจัยบอกว่าสามารถนำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลง สมาธิสั้น ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ หรือที่ร้ายแรงกว่านั้นคือสามารถก่อให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือแม้กระทั่งโรคมะเร็ง

ปลูกผักทำสวนคือการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่ง

บางคนอาจจะยังไม่เห็นภาพว่าแค่ไปถือจอบ พรวนดิน รดน้ำ ก้ม ๆ เงย ๆ มันน่าจะเรียกเหงื่อและสูบพลังงานมากเลยไม่ใช่หรือ... คำตอบก็คือใช่ แต่อย่างไรก็ดี ในการศึกษาสมัยใหม่บอกว่า “ทำสวน” คือการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่ง

ทำสวนเป็นกิจวัตรเปรียบเสมือนได้ออกกำลังกาย

เรื่องนี้ไม่ได้พูดลอย ๆ การศึกษาของ Xiang Gao ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฟูตัน ได้ทำการทดสอบด้วยการติดตามคุณภาพการนอนหลับของผู้ใหญ่กว่า 62,000 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ทำสวนอยู่เป็นประจำ และกลุ่มคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย

ผลการศึกษานี้เผยว่า กลุ่มคนที่ทำสวนเป็นประจำไม่มีปัญหาการนอนหลับ คุณภาพการนอนดี กว่ากลุ่มคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย เพราะว่ากิจกรรมทำสวนต้องใช้อวัยวะ และกล้ามเนื้อหลายส่วน

การออกกำลังกายช่วยเพิ่มสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรงขึ้น

ถ้าหากเราทำสวนจนเป็นกิจวัตรสมรรถภาพร่างกายก็ดีขึ้นไม่ต่างจากการออกกำลังกายแบบปกติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งกระบวนการตรงนี้ทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น และมีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับคนที่ไม่ออกกำลังกาย

ร่างกายต้องการปะทะ “แสงแดด”

ทำไมแสงแดดถึงสำคัญ แดดเมืองไทยร้อนอย่างกับไฟเผา แต่รู้หรือไม่ว่า ร่างกายเราควรถูกแสงแดดบ้าง เพราะแสงแดดช่วยรักษาอัตราการเต้นหัวใจ ซึ่งส่งผลต่อการผลิตเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นการนอนหลับ

จริงหรือที่ว่า หากเราทำสวนบ่อย ๆ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น แถมหลับง่าย - ดีขึ้น!

นอกจากแสงแดดแล้ว การได้สัมผัสดิน ได้ลงมือปลูก รดน้ำ และเห็นต้นกล้าเจริญเติบโตไปเป็นต้นไม้ใหญ่สามารถลดระดับคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) ในร่างกายได้ ดังนั้น การทำสวนท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบจะช่วยให้เราได้ผ่อนคลายทั้งร่างกายและใจ

เห็นไหมว่า...ปลูกต้นไม้ก็ไม่ใช่งานน่าเบื่อ ด้วยเรื่องราวที่สปริงเล่ามาทั้งหมด ต้นไม้ช่วยเราในแง่สร้างความแข็งแรง กลับกัน เมื่อเราปลูกต้นไม้ ทำสวนก็ถือเป็นการเพิ่มสีเขียวให้กับโลกนี้ มนุษย์กับธรรมชาติเมื่อเกื้อกูลกันให้ผลลัพธ์ที่ดีเสมอ

 

ที่มา: Earth

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related