SHORT CUT
CATL ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่จีน เปิดตัวแบรนด์แบตเตอรี่โซเดียมไอออน Naxtra เตรียมผลิตธันวาคมนี้ พร้อมเผยโฉม Shenxing รุ่น 2 ชาร์จเร็ว 5 นาที วิ่งได้ไกลถึง 520 กม.
CATL ผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ระดับโลก สร้างความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อีกครั้ง
ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำระดับโลกจากประเทศจีน สร้างความสั่นสะเทือนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว 3 เทคโนโลยีแบตเตอรี่ในงาน "Tech Day" เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา
CATL เปิดตัว "Freevoy Dual Power Battery" แบตเตอรี่สถาปัตยกรรมแบบ Dual-Core ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 1,500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าล้วนสามารถแข่งขันด้านระยะทางกับรถยนต์ไฮบริดได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
การออกแบบแกนคู่ (Dual-Core) แบ่งแบตเตอรี่เป็น 2 โซนพลังงานอิสระ ใช้เซลล์วัสดุต่างกัน พร้อมระบบความปลอดภัยแบบแกนคู่คล้ายเครื่องบิน โซนขยายระยะทางยังบุกเบิกเทคโนโลยีขั้วลบสร้างตัวเองได้แทนแกรไฟต์ ทำให้เก็บพลังงานและความหนาแน่นพลังงานสูงขึ้นในพื้นที่เท่าเดิม
CATL ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ชาร์จเร็วพิเศษ Shenxing เจเนอเรชันที่ 2 ซึ่งทุบสถิติความเร็วในการชาร์จ ด้วยความสามารถในการวิ่งได้ไกลถึง 800 กิโลเมตร และมีอัตราการชาร์จสูงสุดเกือบ 12C รองรับกำลังชาร์จสูงสุดกว่า 1.3 เมกะวัตต์
หมายความว่าการชาร์จเพียง 1 วินาที จะได้ระยะทางเพิ่มขึ้น 2.5 กิโลเมตร ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเพิ่มระยะทางได้มากกว่า 520 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 5 นาที
ที่น่าประทับใจคือ แบตเตอรี่รุ่นนี้ยังคงประสิทธิภาพการชาร์จที่ยอดเยี่ยมแม้ในสภาพอากาศหนาวเย็น ที่อุณหภูมิ -10°C (14°F) ยังสามารถชาร์จจาก 5% ถึง 80% ได้ในเวลาเพียง 15 นาที และแม้แบตเตอรี่ใกล้หมด ก็ยังสามารถจ่ายกำลังขับเคลื่อนได้สูงถึง 830 กิโลวัตต์ (ประมาณ 1,113 แรงม้า)
นี่คือการพัฒนาที่ก้าวกระโดดจากรุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2023 ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) รุ่นแรกของโลกที่รองรับการชาร์จเร็ว 4C (ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ 400 กม.)
โดย Gao Huan ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ CATL ระบุว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่กว่า 67 รุ่น ที่จะใช้แบตเตอรี่ Shenxing (ทั้งรุ่น 1 และ 2) ภายในปีนี้
นวัตกรรมที่สามคือแบตเตอรี่พลังงานโซเดียมไอออน ภายใต้แบรนด์ใหม่ "Naxtra" ซึ่งมีกำหนดการผลิตเชิงพาณิชย์ในเดือนธันวาคมปีนี้ รองรับการใช้งานทั้งในรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าล้วน
แบตเตอรี่โซเดียมไอออนนี้มีความหนาแน่นพลังงานสูงที่สุดในอุตสาหกรรมที่ 175 Wh/kg ซึ่งใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ LFP ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ทำให้รถไฮบริดมีระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนเกิน 200 กม. และรถยนต์ไฟฟ้าล้วนวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. รองรับการชาร์จเร็ว 5C และมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10,000 รอบการชาร์จ
จุดเด่นสำคัญที่สุดคือประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยที่เหนือกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมแบบดั้งเดิมอย่างมาก CATL ได้สาธิตผ่านการทดสอบสุดโหด ทั้งการบีบอัดหลายด้าน, การเจาะด้วยเข็ม, การเจาะด้วยสว่านไฟฟ้า และการเลื่อยแบตเตอรี่ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เกิดไฟไหม้หรือการระเบิด
เทคโนโลยีนี้ยังตอบโจทย์ปัญหาใหญ่ของผู้ใช้รถ EV คือประสิทธิภาพในสภาพอากาศหนาวเย็น ในขณะที่แบตเตอรี่ลิเธียมมักมีระยะทางลดลงในฤดูหนาว แบตเตอรี่โซเดียมไอออนของ CATL กลับยังคงประสิทธิภาพได้อย่างน่าทึ่ง
ผลการทดสอบชี้ว่า ที่อุณหภูมิ -30°C (-22°F) แบตเตอรี่สามารถชาร์จจาก 30% ถึง 80% ในเวลาเพียง 30 นาที และยังคงความจุที่ใช้งานได้ถึง 93% แม้แบตเตอรี่เหลือเพียง 10% ก็ยังสามารถรักษาระดับความเร็วบนทางหลวงที่ 120 กม./ชม. ได้
และที่น่าทึ่งที่สุดคือ ที่อุณหภูมิ -40°C (-40°F) แบตเตอรี่ยังคงชาร์จและจ่ายไฟได้ดีเยี่ยม สามารถขับขี่ด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. ได้แม้สถานะแบตเตอรี่จะเป็น 0% ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นได้กับเทคโนโลยีลิเธียมไอออนแบบเดิม
การเปิดตัวนวัตกรรมทั้งสามนี้สะท้อนถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยี EV ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นของ CATL ปรับตัวสูงขึ้น 2.62% และผลักดันให้มูลค่าตลาดกลับมาสูงกว่า 1 ล้านล้านหยวน (1.37 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) อีกครั้ง
การมาถึงของแบตเตอรี่ที่วิ่งได้ไกลถึง 1,500 กม., การชาร์จที่รวดเร็วเหลือเชื่อ และความทนทานต่อความเย็นจัด อาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดจาก CATL มีความได้เปรียบเหนือรถยนต์ไฮบริดอย่างชัดเจนในอนาคตอันใกล้นี้