svasdssvasds

CATL ร่วมมือผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป เปิดตัวโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งใหม่ ปี 2025

CATL ร่วมมือผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป เปิดตัวโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งใหม่ ปี 2025

CATL ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่ EV ของจีน ประกาศแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในยุโรป ร่วมทุนกับผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่น โดยยังคงปิดเป็นความลับว่าเป็นบริษัทใด แต่คาดการณ์กันว่าอาจเป็น Renault, Mercedes-Benz, BMW หรือ Volkswagen

SHORT CUT

  • CATL ประกาศแผนสร้างโรงงานแบตเตอรี่ EV ร่วมทุนกับผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิต ลดต้นทุน และกระตุ้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ
  • ความร่วมมือที่อาจมีข้อเสีย การพึ่งพาเทคโนโลยีจาก CATL อาจทำให้ยุโรปมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางเทคโนโลยี และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตแบตเตอรี่ในยุโรป
  • อนาคตตลาดรถ EV ในยุโรป ความร่วมมือนี้มีแนวโน้มช่วยผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปให้เติบโต แต่ยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายสนับสนุน และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

CATL ยักษ์ใหญ่ด้านแบตเตอรี่ EV ของจีน ประกาศแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในยุโรป ร่วมทุนกับผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่น โดยยังคงปิดเป็นความลับว่าเป็นบริษัทใด แต่คาดการณ์กันว่าอาจเป็น Renault, Mercedes-Benz, BMW หรือ Volkswagen

CATL เตรียมเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ในยุโรปเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง โดยปัจจุบัน CATL มีโครงการแบตเตอรี่ 3 โครงการในสหภาพยุโรป (EU) ประกอบด้วย สเปน, เยอรมนี, ฮังการี 

CREDIT : REUTERS

โรงงานแห่งใหม่นี้จะเป็นโรงงานแห่งที่ 4 ของ CATL ในยุโรป ต่อจากโรงงานในสเปน เยอรมนี และฮังการี โดยโรงงานในสเปนเป็นการร่วมทุนกับ Stellantis ซึ่งเน้นผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP)

ความร่วมมือระหว่าง CATL กับผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่, ลดต้นทุน, กระตุ้นนวัตกรรมและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขัน

CREDIT : REUTERS

CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในจีนและในระดับโลก บริษัทมียอดติดตั้งแบตเตอรี่ในจีน 246.01 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2024 เพิ่มขึ้น 47.2% จากปี 2023 CATL มีส่วนแบ่งตลาดในจีน 45.5%

“ความไม่แน่นอนของตลาดสหรัฐฯ ทำให้ตลาดยุโรปมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่สำหรับผู้ผลิตรถ EV ของจีนเท่านั้น แต่รวมถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่ด้วย” ทู เล่อ กรรมการผู้จัดการของ Sino Auto Insights กล่าว “โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความเสี่ยงที่ตลาดในจีนจะชะลอตัวในปี 2025” เล่อ กล่าวเสริม

CATL ไม่ได้บอกว่าผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปรายใดที่จะร่วมทุนด้วย จึงมีเพียงการคาดเดาเท่านั้น ซึ่งมีตัวเลือกอยู่ไม่กี่ราย ได้แก่ Renault, Mercedes-Benz, BMW และ Volkswagen

ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว CATL กลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายแรกของโลกที่ได้รับการรับรองจาก Volkswagen สำหรับการทดสอบโมดูล ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจเป็น VW

CREDIT : REUTERS

การขยับตัวของ CATL ที่กำลังเตรียมเปิดตัวโรงงานแบตเตอรี่ EV ในยุโรปปี 2025 ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่น จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิต ลดต้นทุนและกระตุ้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ เสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

แต่อย่างไรก็ตาม การที่ยุโรปต้องพึ่งพา CATL ซึ่งเป็นบริษัทจีน อาจทำให้ยุโรปมีความเสี่ยงในด้านความมั่นคงทางเทคโนโลยี หากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองหรือการค้าระหว่างจีนกับยุโรปในอนาคต ซึ่งการพึ่งพาเทคโนโลยีจาก CATL อาจทำให้ยุโรปสูญเสียโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ของตนเอง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการแข่งขันในระยะยาว

ที่มา : CarNewsChina

related