svasdssvasds

CATL เปิดตัว Bedrock Chassis โครงสร้างอัจฉริยะ ยกระดับความปลอดภัยรถ EV จีน

CATL เปิดตัว Bedrock Chassis โครงสร้างอัจฉริยะ ยกระดับความปลอดภัยรถ EV จีน

CATL ผู้นำด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก เปิดตัว Bedrock Chassis โครงรถแบบสเก็ตบอร์ดสุดล้ำ ทนทานต่อการชนที่ความเร็วสูง 120 กม./ชม. พร้อมพลิกโฉมอนาคตของยานยนต์ไฟฟ้าค่ายจีน

SHORT CUT

  • CATL เปิดตัว Bedrock Chassis โครงรถแบบสเก็ตบอร์ดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ปลอดภัยเป็นพิเศษรุ่นแรกของโลก ทนทานต่อการชนที่ความเร็วสูงถึง 120 กม./ชม. โดยไม่ระเบิดหรือลุกไหม้
  • Bedrock Chassis ใช้เทคโนโลยี Cell-to-Chassis, โครงสร้างกระดองเต่าแบบสามมิติ, วัสดุสุดแกร่ง และระบบตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้าแรงสูง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
  • Bedrock Chassis จะมาทำลายขีดจำกัดความปลอดภัยของรถ EV จีน และเร่งการเปลี่ยนแปลงของรถยนต์ไฟฟ้าไปสู่การออกแบบยานยนต์แบบแยกส่วน ปรับแต่งได้ และอัจฉริยะมากขึ้น

CATL ผู้นำด้านแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก เปิดตัว Bedrock Chassis โครงรถแบบสเก็ตบอร์ดสุดล้ำ ทนทานต่อการชนที่ความเร็วสูง 120 กม./ชม. พร้อมพลิกโฉมอนาคตของยานยนต์ไฟฟ้าค่ายจีน

CATL บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการยานยนต์อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Bedrock Chassis

ในประเทศจีน ความเร็วที่ใช้กันทั่วไปสำหรับการทดสอบความปลอดภัยจากการชนด้านหน้าใน C-NCAP (China New Car Assessment Program) คือ 56 กม./ชม. (35 ไมล์ต่อชั่วโมง)

CREDIT : CATL

โดยโครงสร้างรถ Bedrock Chassis นี้ สามารถทนทานต่อแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าที่ความเร็วสูงถึง 120 กม./ชม. โดยไม่เกิดการระเบิดหรือไฟไหม้ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานใหม่ของความปลอดภัยในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

CREDIT : CATL

CATL อ้างว่าเทคโนโลยีนี้ "จะกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับความปลอดภัยของโครงรถอัจฉริยะ" ด้วยการปกป้องที่ครอบคลุมในทุกสถานการณ์และทุกช่วงความเร็ว

CREDIT : CATL

Bedrock Chassis ได้รับการออกแบบโดยเน้นที่แบตเตอรี่เป็นศูนย์กลาง โดยใช้เทคโนโลยี Cell-to-Chassis ที่รวมเซลล์แบตเตอรี่เข้ากับโครงรถโดยตรง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยล้ำสมัยมากมาย อาทิ

  • โครงสร้างกระดองเต่าแบบสามมิติ : ช่วยปกป้องชุดพลังงานจากแรงกระแทก
  • โครงสร้างการหยุดแบบเดียวกับบนเรือบรรทุกเครื่องบิน : ช่วยกระจายแรงกระแทก
  • วัสดุสุดแกร่ง: เหล็กขึ้นรูปร้อนเกรดเดียวกับที่ใช้ในเรือดำน้ำ และอลูมิเนียมอัลลอยด์เกรดเดียวกับที่ใช้ในอวกาศ
  • ระบบตัดการเชื่อมต่อไฟฟ้าแรงสูง : ตัดวงจรไฟฟ้าแรงสูงภายใน 0.01 วินาทีหลังเกิดการชน และปล่อยพลังงานไฟฟ้าแรงสูงที่เหลือในรถให้หมดภายใน 0.2 วินาที

CATL ได้ทำการทดสอบความปลอดภัยขั้นสูงสุด "ความเร็วสูงสุด + แรงกระแทกสูงสุด" กับ Bedrock Chassis โดยทดสอบการชนเสาด้านหน้าด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. ซึ่งเทียบเท่ากับการตกจากอาคารสูง 56 เมตร ผลปรากฏว่า Bedrock Chassis ผ่านการทดสอบได้อย่างน่าทึ่ง โดยไม่เกิดการระเบิดหรือไฟไหม้

การเปิดตัว Bedrock Chassis นับเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดย CATL เผยว่า การออกแบบนี้ช่วยให้สามารถดูดซับพลังงานการชนของรถได้ 85% เมื่อเทียบกับประมาณ 60% ของโครงรถแบบเดิม 

CREDIT : CATL

Bedrock Chassis เป็นโครงรถยนต์ไฟฟ้าที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ทนทานต่อแรงกระแทกจากการชนที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ไม่ระเบิด ไม่ลุกไหม้ ใช้เทคโนโลยี Cell-to-Chassis รวมเซลล์แบตเตอรี่เข้ากับโครงรถโดยตรง ช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่น่าสนใจคือ AVATR จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ได้ใช้ Bedrock Chassis

CATL ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างระบบนิเวศที่ปลอดภัยสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ CATL เปิดเผยแผนการอันทะเยอทะยานในการขยายเครือข่ายสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยแบตเตอรี่ SEB "Chocolate" ใหม่ ซึ่ง CATL ตั้งเป้าที่จะขยายสถานีสลับแบตเตอรี่ให้ทั่วประเทศจีน

ที่มา : CATL

related