SHORT CUT
CATL เจ้าพ่อแบตเตอรี่จากจีน ยังไม่หยุดพัฒนา ประกาศเปิดตัว "Freevoy" แบตเตอรี่ไฮบริดรุ่นใหม่ที่จะมาปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Extended-range hybrid (EREV) ซึ่งกำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ณ ขณะนี้
CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ไฮบริดรุ่นแรกที่มีชื่อว่า "Freevoy" ซึ่งจะใช้กับรถยนต์ไฮบริดแบบขยายระยะ หรือที่เรียกกันว่า "รถ EREV" (Extended-range hybrid) โดยปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าประเภทนี้ถือว่ายอดขายเติบโตที่สุด
รถ EREV (Extended-Range Electric Vehicle) คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก แต่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กทำหน้าที่เป็น "เครื่องปั่นไฟ" เพื่อชาร์จแบตเตอรี่เมื่อไฟฟ้าใกล้หมด เพิ่มระยะทางวิ่งให้ไกลขึ้น
แบตเตอรี่ที่รู้จักกันในชื่อ Freevoy เป็นแบตเตอรี่ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่มีระยะทางวิ่งมากกว่า 400 กม. (249 ไมล์) และรองรับการชาร์จเร็ว 4C
นอกจากความจุที่สูงแล้ว CATL ยังทำให้ Freevoy มีความเร็วในการชาร์จเทียบเท่ากับ EV ระดับไฮเอนด์รุ่นใหม่ๆ โดย CATL ระบุว่ารถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่ Freevoy สามารถชาร์จเพียง 10 นาที วิ่งได้ไกลกว่า 280 กิโลเมตร
CATL ยังนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซเดียมไอออนมาใช้ใน Freevoy เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในอุณหภูมิต่ำ โดย Freevoy ได้รวมแบตเตอรี่โซเดียมไอออนและลิเธียมไอออนเข้าด้วยกันในอัตราส่วนและการจัดเรียงที่เหมาะสม ส่งผลให้ระยะการใช้งานในอุณหภูมิต่ำเพิ่มขึ้น 5%
CATL ระบุว่า Freevoy สามารถใช้งานได้แม้อุณหภูมิ -40 องศาเซลเซียส ชาร์จได้ที่ -30 องศาเซลเซียส
CATL ระบุว่าแบรนด์ต่างๆ เช่น Li Auto, Avatr, Deepal, Nevo และ Neta ได้เลือกใช้แบตเตอรี่ Freevoy และคาดว่าภายในปี 2025 จะมีรถยนต์ไฮบริดเกือบ 30 รุ่นจากแบรนด์ต่างๆ เช่น Geely, Chery, GAC, Voyah ใช้แบตเตอรี่ Freevoy
รถยนต์ไฮบริดแบบขยายระยะ หรือ รถ EREV มีชุดแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่ารถยนต์ไฮบริดอื่นๆ และใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยมีเครื่องยนต์เบนซินทำหน้าที่เป็นแหล่งจ่ายไฟเพื่อชาร์จแบตเตอรี่เมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อย
รถ EREV หรือรถยนต์ไฮบริดแบบขยายระยะ กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ด้วยข้อดีที่เหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นระยะทางวิ่งที่ไกลกว่า และราคาที่ย่อมเยากว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน
นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน รถยนต์ไฮบริดมียอดขายเติบโตแข็งแกร่งกว่า BEV อย่างเห็นได้ชัดในประเทศจีน ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์นั่งของจีน (CPCA) ระบุว่า
ยอดขายปลีกรถยนต์ไฮบริดในจีนในช่วงเดือนมกราคม-กันยายนอยู่ที่ 3 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 78.11% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ BEV มียอดขายปลีก 4.13 ล้านคันในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพียง 17.79% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ยอดขายของรถ EREV เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2023 โดยมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่มากกว่า 10 รุ่นโดยแบรนด์จีน รวมถึง Leapmotor ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Stellantis และ Li Auto ในปีนี้
CATL กำลังเผชิญกับผลกระทบจากสงครามราคาที่กำลังดำเนินอยู่ในภาค EV โดยมีกำไรในไตรมาสที่สามเพิ่มขึ้น
ด้วยข้อได้เปรียบด้านต้นทุนและฐานลูกค้าที่หลากหลาย CATL ได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับผู้นำในตลาดจีน โดยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้น 3.1% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี ตามข้อมูลจาก China Automotive Battery Innovation Alliance
สองคู่แข่งอย่าง BYD ซึ่งอยู่ในอันดับที่สอง จัดหาแบตเตอรี่เกือบทั้งหมดให้กับ EV ของตัวเอง และ CALB ซึ่งอยู่ในอันดับที่สาม ส่วนแบ่งการตลาดลดลง 4.28% และ 1.98% ตามลำดับ
การเปิดตัวแบตเตอรี่ Freevoy ของ CATL เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมแบตเตอรี่ และเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอนาคตที่สดใสของตลาด EREV ที่อาจมาแรงและได้เปรียบมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% หรือ BEV
Freevoy เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล่าสุดของ CATL หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่ๆ สำหรับรถยนต์ BEV หลายรุ่น เช่น Qilin Battery ที่เน้นระยะการใช้งานยาวนานถึง 1,000 กิโลเมตร และ Shenxing Superfast Charging Battery ที่เน้นการชาร์จเร็ว ซึ่ง CATL อ้างว่าเป็นแบตเตอรี่ LFP ตัวแรกของโลกที่รองรับการชาร์จ 4C
CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก มียอดติดตั้งแบตเตอรี่ EV 189.2 GWh ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม ครองส่วนแบ่งการตลาด 37.1% ตามข้อมูลของ SNE Research บริษัทวิจัยตลาดของเกาหลีใต้
ที่มา : REUTERS