SHORT CUT
SAIC จับมือ CATL พัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่รองรับการสลับแบตเตอรี่ โดย SAIC จะเป็นผู้พัฒนารถยนต์และทำตลาด ขณะที่ CATL จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและปรับปรุงบล็อกแบตเตอรี่
SAIC ได้เลือก CATL เป็นพันธมิตรหลักในธุรกิจการสลับแบตเตอรี่ โดยก่อนหน้านี้ CATL ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ Choco-SEB สองรุ่น ชื่อ #20 และ #25 เมื่อเดือนที่แล้ว และวางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ 10 รุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวร่วมกับค่ายพันธมิตรต่างๆ
ทั้งสองบริษัทได้ลงนามข้อตกลง ณ สำนักงานใหญ่ของ CATL ในเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน โดยมี Wang Xiaoqiu ประธาน SAIC และ Robin Zeng ประธาน CATL ร่วมเป็นสักขีพยาน
โดย SAIC จะเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายรถยนต์ที่รองรับการสลับแบตเตอรี่ ขณะที่ CATL จะเป็นผู้นำในการพัฒนาและปรับปรุงบล็อกแบตเตอรี่ที่สามารถสลับได้ พร้อมทั้งให้บริการจำหน่าย, เช่าและสลับแบตเตอรี่ นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังจะร่วมมือกันในด้านการตลาดและการขยายตลาดต่างประเทศด้วย
CATL ได้เปิดตัวแบรนด์ EVOGO สำหรับธุรกิจการสลับแบตเตอรี่ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท Contemporary Amperex Energy Service Technology (CAES)
แบรนด์ Rising Auto ในเครือของ SAIC ได้เปิดตัวรถ SUV รุ่น R7 อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2022 ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่รองรับการสลับแบตเตอรี่
อย่างไรก็ตาม ยอดขายของ Rising Auto ยังไม่ดีนัก และแบรนด์ดังกล่าวได้ควบรวมกับ Roewe ภายใต้ SAIC Passenger Vehicle ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังมุ่งสู่การสลับแบตเตอรี่ โดยผู้เล่นหลักอย่าง CATL กำลังกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีแบตเตอรี่และร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์เช่น SAIC
แนวโน้มนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อภูมิทัศน์ของรถยนต์ไฟฟ้า นำเสนอทางเลือกที่รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้บริโภค และอาจเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า