svasdssvasds

Nio และ CATL ยักษ์ใหญ่ EV จีน จับมือสร้างสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

Nio และ CATL ยักษ์ใหญ่ EV จีน จับมือสร้างสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนกำลังร้อนระอุ เมื่อ Nio และ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับหนึ่งของโลก ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ มุ่งขยายเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

SHORT CUT

  • Nio และ CATL จะร่วมกันลงทุนและขยายเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ "Choco-swap" ทั่วประเทศจีน
  • ความร่วมมือนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างมาตรฐานกลางสำหรับเทคโนโลยีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ทำให้รถยนต์ EV จากหลายยี่ห้อสามารถใช้งานร่วมกันได้
  • ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ตั้งแต่การวิจัย, การผลิต, การให้บริการสับเปลี่ยน, การบริหารจัดการ, การนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) และการรีไซเคิล (Recycle) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ, ลดต้นทุน, และยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ (ตั้งเป้าที่ 15 ปี)

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนกำลังร้อนระอุ เมื่อ Nio และ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับหนึ่งของโลก ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ มุ่งขยายเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

Nio และ CATL ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย CATL เตรียมลงทุนใน Nio สูงสุดถึง 2.5 พันล้านหยวน (ประมาณ 345.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและขยายเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

CREDIT : CATL

ภายใต้ข้อตกลงนี้ Nio จะนำเทคโนโลยี "Choco-swap" ของ CATL มาใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ Firefly ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง

นอกจากนี้ เครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ของทั้งสองบริษัทจะเชื่อมต่อกัน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นและสะดวกสบายยิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้

ปัจจุบัน Nio มีสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้บริการอยู่แล้ว 3,172 แห่ง และตั้งเป้าที่จะขยายให้ครอบคลุม 27 มณฑลทั่วประเทศจีนภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ CATL ก็มีแผนที่จะสร้างสถานี Choco-swap เพิ่มอีก 1,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน

CREDIT : CATL

นอกจากการขยายเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้ว ทั้งสองบริษัทยังจะร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบครบวงจร

ตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา การให้บริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ การจัดการสินทรัพย์ การนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่ (Reuse) และการรีไซเคิล (Recycle) เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

ความร่วมมือครั้งนี้ยังรวมถึงการผลักดันให้เกิดมาตรฐานกลางสำหรับเทคโนโลยีการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพื่อให้รถยนต์ EV จากต่างค่ายสามารถใช้งานร่วมกันได้

CREDIT : NIO

อุตสาหกรรม EV จีน กำลังอยู่ในสมรภูมิรบเดือด

3,172 สถานี : จำนวนสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Nio ในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันรูปแบบการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เป็นที่แพร่หลาย

1,000 สถานี : เป้าหมายของ CATL ในการสร้างสถานี Choco-swap ภายในสิ้นปีนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของตลาดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

2.5 พันล้านหยวน : เงินลงทุนของ CATL ใน Nio สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของ Nio และรูปแบบการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

15 ปี : อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ Nio และ CATL ตั้งเป้าจะพัฒนาให้ได้ ซึ่งยาวนานกว่าค่าเฉลี่ยปัจจุบันที่ 8 ปี จะช่วยลดต้นทุนโดยรวมให้กับผู้ใช้ EV และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

400 กม. ใน 5 นาที : เทคโนโลยีชาร์จเร็วของ BYD ที่สามารถเพิ่มระยะทางวิ่งได้ถึง 400 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 5 นาที เป็นการท้าทายแนวคิดการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ และแสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่เข้มข้นในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่

การจับมือกันของ Nio และ CATL ไม่เพียงแต่เป็นข่าวใหญ่ในวงการ EV จีนเท่านั้น

แต่ยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ที่กำลังมุ่งหน้าสู่การพัฒนาเทคโนโลยีที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา : SCMP

related