SHORT CUT
NIO ได้ยื่นเอกสารขออนุมัติรถยนต์รุ่นแรกของแบรนด์ย่อย Firefly ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายในเดือนเมษายนนี้ MIIT ได้เผยแพร่รายชื่อรถยนต์รุ่นล่าสุดที่จะได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศ โดยมีรถยนต์รุ่นแรกของ Firefly รวมอยู่ด้วย
NIO เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ภายใต้แบรนด์ Firefly โดยมีราคาเริ่มต้น 148,800 หยวน (ประมาณ 7 แสนบาท) โดยคาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในเดือนเมษายนนี้ โดยตั้งเป้าเป็นคู่แข่งกับ BMW, MINI และ Smart ของ Mercedes-Benz
โดยรถรุ่นนี้มีชื่อรหัสว่า NAL7000BSEVY1 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่รองรับการสลับแบตเตอรี่ ผลิตที่โรงงาน F2 ของ Nio ในเมืองเหอเฟย์ มณฑลอานฮุย
ขนาดตัวรถ : ยาว 4,003 x กว้าง 1,781 x สูง 1,557 x ระยะฐานล้อ 2,615 (มม.) น้ำหนัก : 1,492 กิโลกรัม
มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวจาก XPT กำลังสูงสุด 105 kW, ความเร็วสูงสุด : 150 กม./ชม., แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) จาก Sunwoda ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ NIO ใช้แบตเตอรี่จากผู้ผลิตรายนี้
Sunwoda เริ่มต้นจากการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ A-share ในปี 2011 ในฐานะซัพพลายเออร์ของ Apple ในปี 2008 Sunwoda เริ่มผลิตชุดแบตเตอรี่และระบบจัดการแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ และในปี 2018 ก็เริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่จำนวนมากอย่างเป็นทางการ
ก่อนหน้านี้ ซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ของ NIO ได้แก่ CATL, BYD และ CALB
NIO เปิดตัวแบรนด์ Firefly อย่างเป็นทางการในงาน Nio Day 2024 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม โดยมุ่งเป้าไปที่ตลาดโลก วางตำแหน่งเป็น 'รถยนต์เล็กระดับพรีเมียม'
รถรุ่นนี้เริ่มเปิดให้จองล่วงหน้าในประเทศจีนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ในราคา 148,800 หยวน (20,300 ดอลลาร์) และมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน
NIO ไม่ได้จำกัด Firefly ไว้แค่ในประเทศจีน ดังนั้น การขยายตลาดมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงเป็นไปได้สูง
แน่นอนว่า การที่ William Li ใช้คำว่า "สาม" ในภาษาไทย อาจเป็นแค่การสร้างสีสันให้กับงานเปิดตัว NIO Firefly แต่เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ แล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ NIO จะนำ Firefly มาทำตลาดในประเทศไทยในอนาคต