svasdssvasds

Volkswagen จับมือ CATL ปฏิวัติแบตเตอรี่ EV อนาคตหรือความท้าทายที่ต้องจับตา

Volkswagen จับมือ CATL ปฏิวัติแบตเตอรี่ EV อนาคตหรือความท้าทายที่ต้องจับตา

ยักษ์ใหญ่ยานยนต์เยอรมัน Volkswagen ผนึกกำลัง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่เบอร์หนึ่งของโลก หวังชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีน พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคต แต่เส้นทางนี้จะโรยด้วยกลีบกุหลาบจริงหรือ

SHORT CUT

  • Volkswagen ร่วมมือกับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับหนึ่งของโลก เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ EV ที่มีต้นทุนต่ำ, เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ได้, และระบบรีไซเคิลแบตเตอรี่
  • ความร่วมมือระหว่าง Volkswagen และ CATL เป็นการรวมพลังของผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์และแบตเตอรี่ ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
  • Volkswagen ยังมีการลงทุนอื่นๆ ในจีน รวมถึงการถือหุ้นในบริษัทสตาร์ทอัพ EV อย่าง Xpeng และการเปิดตัวแบรนด์ Audi ใหม่สำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ

ยักษ์ใหญ่ยานยนต์เยอรมัน Volkswagen ผนึกกำลัง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่เบอร์หนึ่งของโลก หวังชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีน พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคต แต่เส้นทางนี้จะโรยด้วยกลีบกุหลาบจริงหรือ

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่การแข่งขันก็ดุเดือดไม่แพ้กัน Volkswagen (VW) หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่จากฝั่งตะวันตก กำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างรุนแรงในตลาดยานยนต์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

CREDIT : Carnewschina

ท่ามกลางยอดขายที่ลดลงโดยรวม อย่างไรก็ตาม VW ยังคงเดินหน้าลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ "In China, For China" ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดจีนโดยเฉพาะ

 

CREDIT : Carnewschina

ล่าสุด Volkswagen Group (China) Technology Co., Ltd. ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ

  • แบตเตอรี่ราคาประหยัด : ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่ที่มี "ต้นทุนที่แข่งขันได้" เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
  • เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ : พัฒนาระบบสลับแบตเตอรี่ (Battery Swapping) ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่หมดแล้วเป็นแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มได้อย่างรวดเร็ว ลดระยะเวลาการรอชาร์จ
  • การรีไซเคิลแบตเตอรี่ : สร้างระบบการรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

Alfonso Sancha รองประธานบริหารของ Volkswagen Group China กล่าวย้ำว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ "In China, For China"

นอกจากนี้ ข้อตกลงยังครอบคลุมถึงความร่วมมือในด้านความโปร่งใสของแหล่งที่มาของวัตถุดิบ และเทคโนโลยี Vehicle-to-Grid (V2G) ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับคืนสู่โครงข่ายไฟฟ้าได้

CREDIT : Carnewschina

แม้ว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมของ Volkswagen ในจีนจะลดลง 10% ในปี 2024 เหลือ 2.9 ล้านคัน แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในซีรีส์ ID. (ID.3, ID.4, และ ID.6) กลับเติบโตขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 23.8% มียอดส่งมอบมากกว่า 130,000 คัน และเป็นซีรีส์รถยนต์ไฟฟ้าร่วมทุนที่ขายดีที่สุดในจีน 

เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาดจีน Volkswagen ได้ทุ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาล รวมถึงการลงทุน 2.5 พันล้านยูโรที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว

CREDIT : XPENG

และยังเข้าถือหุ้น 631 ล้านยูโรใน Xpeng สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของจีน นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวแบรนด์ Audi ใหม่ในจีน ซึ่งจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเฉพาะสำหรับตลาดจีนโดยใช้แพลตฟอร์ม IM ของ SAIC

CREDIT : REUTERS

ด้าน CATL ในฐานะผู้นำตลาดแบตเตอรี่ระดับโลก กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ด้วยฐานลูกค้าที่ครอบคลุมผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั่วโลก เช่น Tesla, BMW, Nio, Xpeng, Geely, Mercedes-Benz และ Volkswagen ในปี 2024

CREDIT : REUTERS

CATL มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในจีนเพิ่มขึ้น 47.2% เป็น 246 GWh ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 45.5%

ที่มา : Carnewschina

related