SHORT CUT
ยักษ์ใหญ่ยานยนต์เยอรมัน Volkswagen ผนึกกำลัง CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่เบอร์หนึ่งของโลก หวังชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีน พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคต แต่เส้นทางนี้จะโรยด้วยกลีบกุหลาบจริงหรือ
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่การแข่งขันก็ดุเดือดไม่แพ้กัน Volkswagen (VW) หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่จากฝั่งตะวันตก กำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างรุนแรงในตลาดยานยนต์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก
ท่ามกลางยอดขายที่ลดลงโดยรวม อย่างไรก็ตาม VW ยังคงเดินหน้าลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ "In China, For China" ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดจีนโดยเฉพาะ
ล่าสุด Volkswagen Group (China) Technology Co., Ltd. ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ
Alfonso Sancha รองประธานบริหารของ Volkswagen Group China กล่าวย้ำว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ "In China, For China"
นอกจากนี้ ข้อตกลงยังครอบคลุมถึงความร่วมมือในด้านความโปร่งใสของแหล่งที่มาของวัตถุดิบ และเทคโนโลยี Vehicle-to-Grid (V2G) ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับคืนสู่โครงข่ายไฟฟ้าได้
แม้ว่ายอดขายรถยนต์โดยรวมของ Volkswagen ในจีนจะลดลง 10% ในปี 2024 เหลือ 2.9 ล้านคัน แต่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในซีรีส์ ID. (ID.3, ID.4, และ ID.6) กลับเติบโตขึ้นอย่างน่าประทับใจถึง 23.8% มียอดส่งมอบมากกว่า 130,000 คัน และเป็นซีรีส์รถยนต์ไฟฟ้าร่วมทุนที่ขายดีที่สุดในจีน
เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาดจีน Volkswagen ได้ทุ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาล รวมถึงการลงทุน 2.5 พันล้านยูโรที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว
และยังเข้าถือหุ้น 631 ล้านยูโรใน Xpeng สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของจีน นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวแบรนด์ Audi ใหม่ในจีน ซึ่งจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเฉพาะสำหรับตลาดจีนโดยใช้แพลตฟอร์ม IM ของ SAIC
ด้าน CATL ในฐานะผู้นำตลาดแบตเตอรี่ระดับโลก กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
ด้วยฐานลูกค้าที่ครอบคลุมผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั่วโลก เช่น Tesla, BMW, Nio, Xpeng, Geely, Mercedes-Benz และ Volkswagen ในปี 2024
CATL มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในจีนเพิ่มขึ้น 47.2% เป็น 246 GWh ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 45.5%
ที่มา : Carnewschina