svasdssvasds

BYD จ่อผลิตแบตฯ Solid-State Battery บุกตลาดปี 2027 ปลอดภัยขึ้น วิ่งไกล ชาร์จไว

BYD จ่อผลิตแบตฯ Solid-State Battery บุกตลาดปี 2027 ปลอดภัยขึ้น วิ่งไกล ชาร์จไว

BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศจีน กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-State อย่างเต็มกำลัง โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มผลิตและติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในปี 2027

SHORT CUT

  • BYD วางแผนที่จะเริ่มผลิตและติดตั้งแบตเตอรี่ Solid-State ในรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในปี 2027
  • แบตเตอรี่ Solid-State มีข้อดีเหนือกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ทั้งในด้านความหนาแน่นพลังงาน ความปลอดภัย และศักยภาพในการชาร์จเร็ว
  • BYD เผยว่า การนำแบตเตอรี่ Solid-State มาใช้ในวงกว้างจะต้องใช้เวลา และยังมีความท้าทายด้านการผลิตและต้นทุนที่ต้องแก้ไข

BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศจีน กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-State อย่างเต็มกำลัง โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มผลิตและติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในปี 2027

BYD เผยความสำเร็จในการผลิตแบตเตอรี่ All-Solid-State 60Ah จากสายการผลิตนำร่อง โดยมีแผนติดตั้งในรถยนต์เชิงพาณิชย์หลังปี 2030 

BYD คือผู้ผลิต NEV รายใหญ่สุด และผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับสองของโลก โดยในปี 2024 มีส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ 17.2% เป็นรอง CATL (37.9%)

CREDIT : REUTERS

นายซุน ฮวาจุน CTO ของบริษัท BYD ยังคาดการณ์ว่า ในระยะยาว หลังจากที่มีการผลิตในปริมาณมาก ราคาของแบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิด NMC (ternary) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดใช้อิเล็กโทรไลต์เหลวจะใกล้เคียงกัน

CREDIT : REUTERS

แบตเตอรี่ Solid-State ได้รับการจับตามองว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีข้อได้เปรียบเหนือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบดั้งเดิม

  • ความหนาแน่นพลังงานสูงกว่า : ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้นต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
  • ความปลอดภัยเพิ่มขึ้น : อิเล็กโทรไลต์แข็งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความร้อนสูงเกินไปและการลุกไหม้ ซึ่งเป็นข้อกังวลหลักของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน
  • การชาร์จที่เร็วขึ้น : โครงสร้างของแบตเตอรี่ Solid-State เอื้อต่อการถ่ายโอนประจุที่รวดเร็วกว่า

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต้นทุนการผลิตและความซับซ้อนทางเทคนิค

CREDIT : Yicaichina (X)

Lian Yubo ซึ่งเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์, หัวหน้าวิศวกรยานยนต์, และคณบดีสถาบันวิจัยวิศวกรรมยานยนต์ของ BYD ได้แสดงความเห็นในทำนองเดียวกัน โดยคาดการณ์ว่า "3 ปีข้างหน้าจะยังเป็นเรื่องยาก 5 ปีจะมีความเป็นไปได้มากกว่า"

Lian ยังกล่าวอีกว่า เนื่องจากปัจจัยด้านต้นทุนและความสามารถในการควบคุมวัสดุ แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) จะยังไม่ถูกเลิกใช้ในอีก 15-20 ปีข้างหน้า

โดยแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะถูกใช้ในรถยนต์รุ่นไฮเอนด์เป็นหลัก และจะทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ LFP 

Lian Yubo กล่าวว่า การนำแบตเตอรี่ All-Solid-State มาใช้ในรถยนต์จำนวนมากจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง

CREDIT : CASIP

CASIP ก่อตั้งขึ้นร่วมกันโดยบริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ เช่น CATL และ BYD ในเดือนมกราคม 2024 โดยมีพันธกิจในการส่งเสริมการพัฒนาด้านวิชาการและอุตสาหกรรมของแบตเตอรี่ All-Solid-State ในประเทศจีน

Ouyang Minggao นักวิชาการจาก Chinese Academy of Sciences และประธาน CASIP กล่าวว่า ยุค AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ได้ 1-2 เท่า (orders of magnitude) จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และลดต้นทุนได้ 70-80%

CREDIT : CarNewsChina

BYD ไม่ใช่ผู้ผลิตรายเดียวที่มุ่งมั่นพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State บริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์และแบตเตอรี่ เช่น Toyota, Samsung, และ CATL ก็กำลังลงทุนอย่างหนักในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน

หาก BYD สามารถเป็นผู้นำในการนำ Solid-State Battery มาใช้ได้จริง บริษัทฯ จะไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตรถยนต์ EV รายใหญ่อีกต่อไป แต่จะกลายเป็น "ผู้กำหนดทิศทาง" ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าโลก

ที่มา : CarNewsChina

related