SHORT CUT
BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศจีน กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-State อย่างเต็มกำลัง โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มผลิตและติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ภายในปี 2027
BYD เผยความสำเร็จในการผลิตแบตเตอรี่ All-Solid-State 60Ah จากสายการผลิตนำร่อง โดยมีแผนติดตั้งในรถยนต์เชิงพาณิชย์หลังปี 2030
BYD คือผู้ผลิต NEV รายใหญ่สุด และผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับสองของโลก โดยในปี 2024 มีส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่ 17.2% เป็นรอง CATL (37.9%)
นายซุน ฮวาจุน CTO ของบริษัท BYD ยังคาดการณ์ว่า ในระยะยาว หลังจากที่มีการผลิตในปริมาณมาก ราคาของแบตเตอรี่โซลิดสเตตชนิด NMC (ternary) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดใช้อิเล็กโทรไลต์เหลวจะใกล้เคียงกัน
แบตเตอรี่ Solid-State ได้รับการจับตามองว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีข้อได้เปรียบเหนือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบดั้งเดิม
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต้นทุนการผลิตและความซับซ้อนทางเทคนิค
Lian Yubo ซึ่งเป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์, หัวหน้าวิศวกรยานยนต์, และคณบดีสถาบันวิจัยวิศวกรรมยานยนต์ของ BYD ได้แสดงความเห็นในทำนองเดียวกัน โดยคาดการณ์ว่า "3 ปีข้างหน้าจะยังเป็นเรื่องยาก 5 ปีจะมีความเป็นไปได้มากกว่า"
Lian ยังกล่าวอีกว่า เนื่องจากปัจจัยด้านต้นทุนและความสามารถในการควบคุมวัสดุ แบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) จะยังไม่ถูกเลิกใช้ในอีก 15-20 ปีข้างหน้า
โดยแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะถูกใช้ในรถยนต์รุ่นไฮเอนด์เป็นหลัก และจะทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ LFP
Lian Yubo กล่าวว่า การนำแบตเตอรี่ All-Solid-State มาใช้ในรถยนต์จำนวนมากจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง
CASIP ก่อตั้งขึ้นร่วมกันโดยบริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ เช่น CATL และ BYD ในเดือนมกราคม 2024 โดยมีพันธกิจในการส่งเสริมการพัฒนาด้านวิชาการและอุตสาหกรรมของแบตเตอรี่ All-Solid-State ในประเทศจีน
Ouyang Minggao นักวิชาการจาก Chinese Academy of Sciences และประธาน CASIP กล่าวว่า ยุค AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ได้ 1-2 เท่า (orders of magnitude) จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และลดต้นทุนได้ 70-80%
BYD ไม่ใช่ผู้ผลิตรายเดียวที่มุ่งมั่นพัฒนาแบตเตอรี่ Solid-State บริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์และแบตเตอรี่ เช่น Toyota, Samsung, และ CATL ก็กำลังลงทุนอย่างหนักในเทคโนโลยีนี้เช่นกัน
หาก BYD สามารถเป็นผู้นำในการนำ Solid-State Battery มาใช้ได้จริง บริษัทฯ จะไม่ได้เป็นแค่ผู้ผลิตรถยนต์ EV รายใหญ่อีกต่อไป แต่จะกลายเป็น "ผู้กำหนดทิศทาง" ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าโลก
ที่มา : CarNewsChina