SHORT CUT
BYD มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดแซงหน้า Toyota เป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว โดยมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 59,736 คันในญี่ปุ่นในปี 2024 ลดลง 33% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี
BYD มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2,223 คันในปี 2024 เพิ่มขึ้น 54% จากปีก่อนหน้า ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ลดลง 30% เหลือ 2,038 คัน ตามข้อมูลของสมาคมผู้จำหน่ายรถยนต์ญี่ปุ่น
BYD เริ่มเข้าสู่ตลาดบ้านเกิดของ Toyota ในปี 2023 ด้วย BYD Atto 3 และ BYD Dolphin โดย Atto 3 เป็นชื่อสากลของ Yuan Plus ต่อมา BYD Seal ซีดานไฟฟ้าก็เข้ามาร่วมทำการตลาดในญี่ปุ่นด้วย
ในปี 2025 ผู้ผลิตรถยนต์จากเซินเจิ้นรายนี้จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นที่สี่ในญี่ปุ่น นั่นคือ BYD Sealion 07 โดย BYD Dolphin มีราคาเริ่มต้นที่ 2.99 ล้านเยน (ประมาณ 660,335 บาท) และรถยนต์ทุกรุ่นที่ BYD จำหน่ายในญี่ปุ่นเป็น 'รถยนต์ไฟฟ้า' ทั้งหมด
ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่น ลดลงต่ำกว่า 2% ในปี 2024 ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาตลาดที่พัฒนาแล้ว ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของตลาดอื่นๆ เติบโตช้าลง แต่ความไม่เต็มใจของญี่ปุ่นที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็เริ่มปรากฏชัด
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโตโยต้า Toyota bZ4X มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% เป็น 1,012 คันในปี 2024 รถยนต์รุ่นนี้มีราคาเริ่มต้นที่ 5.5 ล้านเยน (ประมาณ 1,214,787 บาท)
Nissan Motor จากที่เคยเป็นผู้นำตลาดในญี่ปุ่น โดยครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 50% อย่างไรก็ตาม ยอดขายของ Nissan ลดลง 44% เหลือ 30,749 คัน ซึ่งถือว่าตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2021
ยอดขายของ Nissan Sakura ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Kei car ตัวแทนของรถไซส์จิ๋ว น้ำหนักเบา อันเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ยอดขายลดลงอย่างมากถึง 38% เหลือ 22,926 คัน ในขณะเดียวกัน ยอดขายของ Nissan Leaf ลดลงอย่างมากถึง 48%
ในบรรดาแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้า Tesla ยังคงเป็นผู้นำตลาดอย่างชัดเจน และ BYD มียอดขายในญี่ปุ่นประมาณ 40% ของ Tesla บริษัทเคยประกาศว่ามีแผนจะเปิดร้านค้า 100 แห่งในญี่ปุ่นภายในปี 2025
BYD ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน กำลังรุกตลาดญี่ปุ่นอย่างจริงจัง ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายและรุ่นรถที่หลากหลาย ส่งผลให้ Toyota ต้องเผชิญกับคู่แข่งที่แข็งแกร่ง
แม้จะเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ แต่ Toyota ยังต้องเร่งปรับตัวในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาจับต้องได้มากขึ้น
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นกำลังดุเดือดจากการเข้ามาของค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน แม้จะเผชิญกับความท้าทาย แต่ก็ยังมีโอกาสเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นได้อย่างตรงจุด
ที่มา : CarNewsChina