svasdssvasds

ทำไม เจนเซน ฮวง ถึงมองว่า พลังงานนิวเคลียร์ คือกุญแจลดโลกร้อนในยุค AI

ทำไม เจนเซน ฮวง ถึงมองว่า พลังงานนิวเคลียร์ คือกุญแจลดโลกร้อนในยุค AI

ภายในเดือนธันวาคมนี้ เจนเซน ฮวง ซีอีโอ Nvidia เตรียมเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อทำการลงทุนด้านเทคโนโลยี AI คอลัมน์ Keep The World พาไปดูว่า เหตุใดขาใหญ่วงการ AI ถึงมองว่า นิวเคลียร์คือแหล่งพลังงานสะอาดที่สามารถตอบโจทย์ AI ไม่ทำให้โลกร้อนได้

ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือน พ.ค. สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ Microsoft ได้เดินทางมายังประเทศไทย และประกาศลงทุนด้วยการตั้งฐาน Data Center รวมทั้งเดินหน้าหฝึกทักษะ AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน เท่านั้นยังไม่พอ Google ก็ได้ประกาศลงทุนสร้าง Data Center และ Cloud Region ในไทยเช่นกัน

หากเราถอยออกมามองในภาพรวม จะเห็นว่าบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ กำลังมุ่งไปสู่การลงทุนData Center ยกตัวอย่างเช่น Google ที่ซื้อเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กเพื่อจ่ายไฟให้กับเทคโนโลยี AI และ Data Center หรือแม้แต่ Microsoft ได้ตกลงซื้อโรงงานนิวเคลียร์ Three Mile Island เพื่อผลิตไฟฟ้าให้กับ Data Center

Credit Reuters

ทั้งนี้ รายงาน Mongan Stanley ระบุว่า การลงทุนในธุรกิจ Data Center จะเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกร้อนยิ่งขึ้น โดยระบุว่า Data Center จะก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกประมาณ 2.5 พันล้านตัน ภายในสิ้นทศวรรษนี้

ทางรอดวิกฤตไฟฟ้าคือ นิวเคลียร์

คริส ชาร์ป ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ของ Digital Realty บริษัทสัญชาติอเมริกันที่ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้าง และเทคโนโลยีขั้นสูง เปิดเผยว่า ดาต้าเซ็นเตอร์ทั่วไปต้องการพลังงาน 32 เมกะวัตต์ แต่สำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ AI ต้องการพลังงานสูงถึง 80 เมกะวัตต์

ด้วยเหตุฉะนี้ เพื่อเป็นการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศา เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะโลกร้อน ขณะเดียวกันการลงทุน Data Center ก็เป็นสิ่งที่ยากจะปฏิเสธ ผู้เชี่ยวชาญจึงมองว่าแหล่งพลังงานสะอาดเดียวที่น่าจะเหมาะสมที่สุดคือ พลังงานนิวเคลียร์ ที่จะจ่ายไฟให้กับ Data Center โดยที่ไม่ทำให้โลกร้อน

Credit Reuters

ทิศทางคำตอบนี้ตรงกับสิ่งที่ ‘เจนเซน ฮวง’ ซีอีโอ Nvidia ให้สัมภาษณ์ไว้กับสำนักข่าว Bloomberg เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวระบุว่า “พลังงานนิวเคลียร์เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับแหล่งพลังงานที่ยั่งยืน แต่เรายังต้องการพลังงานจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย และต้องรักษาสมดุลระหว่างต้นทุน ความพร้อมใช้งาน รวมถึงความยั่งยืนในระยะยาวด้วย”

น่าจับตาว่าจะมีบริษัทใดอีกที่ลงทุนซื้อโรงงานนิวเคลียร์ หรือเตาปฏิกรณ์นิวเคีลยร์ เพื่อจ่ายไฟให้กับ Data Center อีกหรือไม่ เพราะตอนนี้มีแค่ Microsoft ที่นำร่องไปก่อนแล้ว

อย่างไรก็ดี พลังงานนิวเคลียร์แม้จะไม่ถูดจัดว่าเป็นพลังงานหมุนเวียน เนื่องจากทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่เนื่องจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใด ๆ ที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน นี่จึงเป็นเหตุให้แวดวงเทคโนโลยีมองว่า พลังงานนิวเคลียร์นี่แหละ คือพลังงานสีเขียวที่จะตอบโจทย์โลกในยุค AI

 

ที่มา: entrepreneur, nytimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related