svasdssvasds

Nvidia เล็งลงทุนในไทย 'เจนเซน ฮวง' เตรียมเยือนกรุงเทพฯ ธ.ค. นี้

Nvidia เล็งลงทุนในไทย 'เจนเซน ฮวง' เตรียมเยือนกรุงเทพฯ ธ.ค. นี้

Nvidia ยักษ์ใหญ่ชิปโลกเล็งลงทุนในไทย เตรียมต้อนรับ CEO เยือนกรุงเทพฯ ธันวาคม นี้ หวังผลักดันประเทศสู่ศูนย์กลาง Data Centers และ AI แห่งภูมิภาค

บลูมเบิร์ก สำนักข่าวดังจากสหรัฐฯ รายงานถ้อยแถลงของ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 22 ต.ค.67 ว่า บริษัท Nvidia ผู้นำด้านการออกแบบชิปประมวลผลระดับโลก มีแผนการลงทุนในประเทศไทย

นั่นหมายความว่า Nvidia กำลังจะเดินตามรอยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Amazon, Google และ Microsoft ที่มีแผนเข้ามาลงทุนในไทยก่อนหน้านี้

ตามรายงานระบุว่า เจนเซน ฮวง (Jensen Huang)  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nvidia มีกำหนดเดินทางมาเยือนกรุงเทพ ฯ ในเดือนธ.ค. นี้ และคาดว่าจะมีการประกาศรายละเอียดแผนการลงทุนอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาดังกล่าว

พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังระบุว่า การลงทุนของ Nvidia อาจเป็นแรงจูงใจให้บริษัทอื่นๆ ในห่วงโซ่อุปทานพิจารณาเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าการลงทุน และแผนการดำเนินงานยังไม่มีการเปิดเผย โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า

สำหรับ Nvidia ได้ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน AI ในอินโดนีเซีย มาเลเซียแล้วและกำลังพิจารณาลงทุนในเวียดนาม อย่างไรก็ตาม Bloomberg รายงานว่าโฆษกของ Nvidia ยังไม่ได้แสดงความเห็นตอบกลับมายังสำนักข่าวเพื่อยืนยันข้อมูล ขณะที่ นายพิชัย ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนรวมถึงจำนวนเงินที่บริษัทวางแผนจะลงทุนในประเทศไทย

สำหรับ Nvidia มักจะถูกหยิบยกให้มองว่าเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จ เพราะตอนนี้ มีเพียง NVIDIA ที่ได้กำไรมหาศาลอยู่ในตอนนี้ จากเทรนด์ที่โลกกำลังเข้าสู่ยุค AI


 

related