svasdssvasds

บริษัท Nvidia แซงหน้าไมโครซอฟท์ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าอันดับ 1 ของโลกแล้ว

บริษัท Nvidia แซงหน้าไมโครซอฟท์ ขึ้นแท่นบริษัทมูลค่าอันดับ 1 ของโลกแล้ว

บริษัท Nvidia มีมูลค่า ทะยานเป็นเบอร์ 1 ของโลกแล้ว แซงหน้าไมโครซอฟท์ สิ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำ โลกตอนนี้ กำลังพบกับ การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ AI และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัวลง

SHORT CUT

  • บริษัท Nvidia มีมูลค่า พุ่งทะยานเป็นเบอร์ 1 ของโลกแล้ว  แซงหน้าไมโครซอฟท์  
  • โดยเฉพาะปี 2024 ปีนี้ , ราคาหุ้นของ Nvidia เอ็นวีเดียพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 170% เรียกได้ว่า ราคา To The Moon (ราคาทะยานไปดวงจันทร์) ไปแล้ว
  • ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นการตอกย้ำ โลกตอนนี้ กำลังพบกับ การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ AI และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัวลง

บริษัท Nvidia มีมูลค่า ทะยานเป็นเบอร์ 1 ของโลกแล้ว แซงหน้าไมโครซอฟท์ สิ่งเหล่านี้เป็นการตอกย้ำ โลกตอนนี้ กำลังพบกับ การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ AI และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัวลง

บริษัทผู้ผลิตชิป GPU รายใหญ่ของโลก "อินวิเดีย" (Nvidia) แซงหน้า " ไมโครซอฟท์ " ( Microsoft ) ขึ้นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้ว หลังจากราคาหุ้นปิดบวกถึง 3.6% เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2024 ทำให้มูลค่าบริษัททะยานขึ้นไปแตะระดับ 3.34 ล้านล้านดอลลาร์ แซงไมโครซอฟท์ซึ่งอยู่ที่ 3.32 ล้านล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2024 ที่ผ่านมา  , อินวิเดีย เพิ่งแซงหน้าบริษัท "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) หลังมูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นแตะระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรก และล่าสุดมูลค่าของบริษัทแอปเปิ้ลลงมาอยู่ที่ 3.29 ล้านล้านดอลลาร์ หลังปิดตลาดลบไป 1.1%  เมื่อคืนนี้

เฉพาะปี 2024  ราคาหุ้นของ Nvidia  อินวีเดีย พุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 170% เรียกได้ว่า ราคา To The Moon (ราคาทะยานไปดวงจันทร์) ไปแล้ว โดยยิ่งทำผลงานดีขึ้นหลังการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ในเดือน พ.ค. และหากเทียบจาก ณ สิ้นปี 2565 ราคาหุ้นพุ่งไปแล้วมากกว่า 9 เท่า สอดคล้องไปกับการเติบโตอย่างสุดขีดของเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI 

โดยในช่วงเวลา พฤษภาคม 2023 , อินวิเดีย ยังเป็นเบอร์ 6 ของโลก อยู่เลย ณ เวลานั้น เพราะมีมูลค่าเป็นรอง  Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Alphabet และ Amazon แต่ ณ เวลานี้ ผ่านไป 1 ปี Nvidia ทะยานขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลกแล้ว 

บริษัท Nvidia มีมูลค่า ทะยานเป็นเบอร์ 1 ของโลกแล้ว  แซงหน้าไมโครซอฟท์   โดยเฉพาะปี 2024 ปีนี้ , ราคาหุ้นของ Nvidia เอ็นวีเดียพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 170% เรียกได้ว่า ราคา To The Moon (ราคาทะยานไปดวงจันทร์) ไปแล้ว

 เหตุผลที่ทำให้ Nvidia โตไวแบบสับ 

โดยเหตุผลหลักที่ทำให้ Nvidia กลายเป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วคือ เหตุผลหลักที่ทำให้  NVIDIA โตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากการเติบโตของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งชิปประมวลผลที่ Nvidia ผลิต ก็กลายเป็นสิ่งจำเป็น บริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ทั้ง Microsoft, Google , Meta ต่างก็ซื้อชิปจาก Nvidia ทั้งนั้น รวมถึงธุรกิจ Data Center 

ในอดีต นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี 2534 ภาพของอินวิเดียคือบริษัทฮาร์ดแวร์ที่มุ่งเน้นทำตลาดชิป GPU สำหรับอุตสาหกรรมเกมเป็นหลัก รวมไปถึงกลุ่มทำเมืองคริปโทเคอร์เรนซีและตลาดเกมบนคลาวด์ 

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น , "วอลสตรีต" ยอมรับ อินวิเดีย ในฐานะบริษัทเทคโนโลยี ผู้อยู่เบื้องหลังการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเอไอ และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะชะลอตัวลงเลย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related