svasdssvasds

บิ๊กเทคฯ ลงทุนในไทย ปี 2024 มีบริษัทใดบ้าง เงินลงทุนมหาศาลแค่ไหน ?

บิ๊กเทคฯ ลงทุนในไทย ปี 2024  มีบริษัทใดบ้าง เงินลงทุนมหาศาลแค่ไหน ?

เปิดรายชื่อ บริษัทบิ๊กเทคโนโลยี ที่จะมาลงทุนในไทย มีบริษัทใดบ้าง แล้วมีเม็ดเงินลงทุนมหาศาลแค่ไหน ? เพราะเหตุใดจึงเลือกไทยเป็นเป้าหมาย ทั้งจาก Microsoft , Amazon , Google และ Nvidia

SHORT CUT

  • ในปี 2024 บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่าง Microsoft, Amazon (AWS), Google, และ Nvidia ได้ลงทุนในประเทศไทยอย่างมีนัยสำคัญ 
  • Microsoft มุ่งเน้นที่ AI และคลาวด์คอมพิวติ้ง พร้อมฝึกอบรมบุคลากร 100,000 คน ขณะที่ AWS ลงทุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ 
  • ส่วน Google สร้างศูนย์ข้อมูลมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ และ Nvidia คาดว่าจะประกาศแผนการลงทุนในเดือนธันวาคม 
  • การลงทุนเหล่านี้สะท้อนถึงความสำคัญของประเทศไทยในเศรษฐกิจดิจิทัลและการเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เปิดรายชื่อ บริษัทบิ๊กเทคโนโลยี ที่จะมาลงทุนในไทย มีบริษัทใดบ้าง แล้วมีเม็ดเงินลงทุนมหาศาลแค่ไหน ? เพราะเหตุใดจึงเลือกไทยเป็นเป้าหมาย ทั้งจาก Microsoft , Amazon , Google และ Nvidia

ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่เนื้อหอมสำหรับการลงทุนจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่  , ในปี 2024 มีข่าวว่า "บิ๊กเทค" ต่างๆ จะลงทุนในประเทศไทย ซึ่ง บริษัทล่าสุดที่เพิ่งเป็นข่าว ก็คือ NVIDIA บริษัทผู้ออกแบบชิปเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลกเตรียมประกาศแผนลงทุนในประเทศไทยช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ 

SPRiNG tech ขอชวนย้อนดูและทบทวนความจำกันสักเล็กน้อยว่า ในปี 2024 นั้นมีเหตุการณ์ใดที่เรียกแสงสปอตไลต์จากผู้คนในสังคมได้บ้าง

เริ่มต้นกันที่ รายแรก คือทางฝั่งของ   Microsoft  โดย สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ Microsoft เดินทางมาไทย ในช่วงต้น พ.ค. เพื่อการประกาศพันธสัญญา ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคตในยุค AI และคลาวด์ โดยการตั้งฐาน DATA Center ที่แรกในประเทศไทย รวมทั้งเดินหน้าโครงการฝึกทักษะ AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน และภูมิภาคอาเซียน เพื่อยกระดับความสามารถนักพัฒนา

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ Microsoft เดินทางมาไทย ในช่วงต้น พ.ค.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินลงทุนของ ไมโครซอฟท์นั้น ไม่ได้ประกาศออกมาอย่างชัดเจน  ไม่เหมือนกับที่ ประกาศชัดๆ ว่าจะลงทุนใน  อินโดนีเซียกับมาเลเซียรวม 3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  แต่มีการคาดการณ์กันว่า การลงทุนในไทยจะอยู่ที่  1,000 ล้านดอลลาร์ 
.

ต่อมาคือ Amazon Web Services: AWS บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc. (NASDAQ:AMZN) ซึ่ง ประกาศแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ ด้วยการเปิดตัว AWS Region ในประเทศไทย ที่จะมีชื่อว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานและจัดเก็บข้อมูลในประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยในขณะที่ให้บริการผู้ใช้ปลายทางด้วยเวลาแฝงที่ต่ำ โดยมีการวางงบประมาณลงทุนมากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 1.9 แสนล้านบาท) ในระยะเวลา 15 ปี  ซึ่งจะมีการลงทุนแบ่งเป็นหลายเฟส

ขณะที่ บริษัท Alphabet และ Google ประกาศการลงทุนสร้าง สร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย จำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาท และคาดว่าจะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในช่วงปี 2568-2572 และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 140,000 ล้านบาท ภายในปี 2572

และล่าสุด รมว.พาณิชย์ของไทยอย่าง พิชัย นริพทะพันธุ์ ได้เปิดเผยกับ บลูมเบิร์ก ว่า เอ็นวิเดีย Nvidia บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของโลกเตรียมเปิดเผยแผนการลงทุนในประเทศในเดือนธันวาคมนี้ ในระหว่างที่ “เจนเซน หวง” ซีอีโอบริษัทเดินทางเยือนไทย แต่ทว่า เรื่องเงินลงทุน และโครงการต่างๆ คงต้องรอความชัดเจนต่อไปในอนาคต

บิ๊กเทคฯ ลงทุนในไทย ปี 2024 มีบริษัทใดบ้าง เงินลงทุนมหาศาลแค่ไหน ?

เอ็นวิเดีย Nvidia บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของโลกเตรียมเปิดเผยแผนการลงทุนในประเทศในเดือนธันวาคมนี้  Credit ภาพ REUTERS

โครงการ Data Center และ Cloud Service อื่นๆ 

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจดิจิทัลของภูมิภาค

โดย ปัจจุบันมีโครงการ Data Center และ Cloud Service ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ รวม 46 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 167,989 ล้านบาท ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี และระยอง

นอกจากบริษัทใหญ่ๆ ที่ประกาศแผนงานอย่างชัดเจนแล้ว , ยังมีโครงการอื่นๆ อย่างเช่น

โครงการ NextDC จากออสเตรเลีย ลงทุน 13,700 ล้านบาท 
CtrlS จากอินเดีย ลงทุน 5,000 ล้านบาท 
STT GDC จากสิงคโปร์ ลงทุน 4,500 ล้านบาท
 Evolution Data Center จากสิงคโปร์ ลงทุน 4,000 ล้านบาท 
Supernap (Switch) จากสหรัฐอเมริกา ลงทุน 3,000 ล้านบาท 
Telehouse จากญี่ปุ่น ลงทุน 2,700 ล้านบาท
 และ One Asia จากฮ่องกง ลงทุน 2,000 ล้านบาท 

Google ประกาศการลงทุนสร้าง สร้าง Data Center และ Cloud Region ในประเทศไทย จำนวน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เปิดเหตุผลที่บริษัทเทคโนโลยีเลือกประเทศไทย

แรงงานที่มีทักษะ: ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก
 โครงสร้างพื้นฐาน: มีโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่ค่อนข้างดี
 นโยบายส่งเสริมการลงทุน: รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
 ตลาดที่กำลังเติบโต: ตลาดผู้บริโภคในประเทศไทยมีขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูงขึ้น

นอกจากนี้ ไทยยังมีข้อดีอื่นๆ  มีข้อได้เปรียบในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น โครงสร้างพื้นฐานมีคุณภาพสูง ทั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เครือข่าย 5G ระบบไฟฟ้าที่มีความเสถียร มีศักยภาพด้านพลังงานสะอาด และกฎระเบียบด้านดิจิทัลที่มีมาตรฐานสากล ความมั่นคงปลอดภัยและเป็นกลางในเวทีระหว่างประเทศ

อีกทั้งทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลาง ที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะศักยภาพในการเป็น Connecting Hub สำหรับกลุ่มประเทศ CLMVT ที่มีประชากรรวมกันกว่า 250 ล้านคน อีกทั้งยังมีบุคลากรที่มีคุณภาพและมีทักษะด้านดิจิทัล

ที่มา : thaigov.go.th thansettakij springnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related