SHORT CUT
Shein และ Temu เตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าในสัปดาห์หน้า พร้อมลดงบโฆษณาดิจิทัล หลังสหรัฐฯ ยกเลิกการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าราคาถูก กระทบราคาต้นทุนโดยตรง
Temu อีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน และ Shein แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชื่อดัง ประกาศเตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2568 เป็นต้นไป
การเคลื่อนไหวนี้เป็นผลโดยตรงจากนโยบายใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ออกมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าสินค้าราคาถูกอย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนของทั้งสองบริษัทสูงขึ้น
ทั้ง Shein และ Temu ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทตั้งแต่ของเล่นไปจนถึงสมาร์ทโฟนในราคาที่เข้าถึงง่าย ได้แจ้งลูกค้าในสัปดาห์นี้โดยมีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน ระบุถึงความจำเป็นในการปรับราคา และแนะนำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า "ในราคาปัจจุบัน ก่อนมีการเปลี่ยนแปลง"
"เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการค้าโลกและภาษีศุลกากรเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของเราสูงขึ้น เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คุณชื่นชอบต่อไปโดยไม่ลดทอนคุณภาพ เราจึงจะทำการปรับราคาตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2568" ข้อความในจดหมายจากทั้งสองบริษัทระบุ
ที่ผ่านมา ความสำเร็จและการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดสหรัฐฯ ของ Shein และ Temu ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากช่องว่างทางภาษีที่เรียกว่า "de minimis" ซึ่งอนุญาตให้นำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้โดยไม่ต้องเสียภาษี ทำให้บริษัทสามารถจำหน่ายสินค้าในราคาที่ต่ำมากได้
อย่างไรก็ตาม โมเดลธุรกิจนี้กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากคำสั่งบริหาร ฉบับล่าสุดของทรัมป์ ซึ่งจะปิดช่องว่างทางการค้านี้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2568 เป็นต้นไป สินค้ามูลค่าต่ำกว่า 800 ดอลลาร์ที่จัดส่งจากจีนและฮ่องกงจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีอีกต่อไป
ผลกระทบไม่ได้หยุดอยู่แค่ราคาสินค้า ข้อมูลล่าสุดจากบริษัทวิเคราะห์การตลาดดิจิทัลยังเผยว่า ทั้ง Temu และ Shein ซึ่งเคยเป็นผู้ใช้งบโฆษณารายใหญ่บนโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯ ได้เริ่มลดการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลลงอย่างรวดเร็ว
Sensor Tower บริษัทติดตามข้อมูลการตลาดดิจิทัลประมาณการว่า ค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อวันในสหรัฐฯ ของ Temu บนแพลตฟอร์ม Facebook, Instagram, TikTok, Snap, X และ YouTube ลดลงรวมเฉลี่ย 31% ในช่วงสองสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ถึง 13 เมษายน เมื่อเทียบกับ 30 วันก่อนหน้า
ขณะที่ Shein ลดค่าใช้จ่ายโฆษณาเฉลี่ยต่อวันบน Facebook, Instagram, TikTok, YouTube และ Pinterest ลงรวมเฉลี่ย 19% ในช่วงเวลาเดียวกัน
ด้าน Mark Ballard ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยการตลาดดิจิทัลจาก Tinuiti กล่าวว่า Temu ได้ลดโฆษณาบน Google Shopping ลงอย่างมากตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน หลังจากที่เคยเพิ่มงบอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไตรมาสแรก
การลดงบโฆษณาครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโฆษณาหลัก เช่น Meta (เจ้าของ Facebook และ Instagram) และ Google (เจ้าของ YouTube)
ปัจจุบัน ราคาเสื้อผ้าบนเว็บไซต์ Shein อยู่ระหว่าง 6 ถึง 91 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วน Temu ขายในราคาตั้งแต่ 2.48 ถึง 210 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ Temu และ Shein ยังไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมใดๆ