SHORT CUT
บทสรุปพฤติกรรมคนไทย 2025 ในโลกออนไลน์เป็นอย่างไร จาก Digital 2025: Thailand Report ที่จัดทำโดย DataReportal โดย คนไทยชอบ ท่องโลกโซเชียล มีเดีย มากกว่าเดิม เวลาไถฟีดเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมง 32 นาที และ ใช้ Facebook มากสุด 90.7 % แต่ชื่นชอบ TikTok มากที่สุด
สิ่งที่น่าสนใจ ในปี 2025 คือ คนไทยชอบ ท่องโลกโซเชียล มีเดีย มากกว่าเดิม เวลาไถฟีดเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมง 32 นาที เพิ่มจากเดิมมาจากปีที่แล้วมา 1 นาที
ปัจจุบันนี้เรามีคนไทยที่ใช้โซเชียลมีเดียมากถึง 51 ล้านคนแล้ว ที่ทุกวันจะต้องเปิดแอปฯ ไถฟีด กดไลก์ ให้ความเห็น แสดงคอมเมนต์ แชร์ รีโพสต์ ซึ่งสถิติก็ออกมาว่าเวลาเฉลี่ย ‘Daily Time Spent’ นั้นเพิ่มขึ้นมา 1 นาที
คนไทยราวๆ 71 % ของประชากรประเทศ มีโซเชียล มีเดีย หรือประมาณ 51 ล้านคน โดยหากแบ่งเป็นเพศหญิงและชายในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน คือ เพศหญิงในสัดส่วน 50.8% และเพศชายในสัดส่วน 49.2%
และ ใช้โซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์ม Facebook 90.7 % ,Line 90.6% และ TikTok 85.7 %
นอกจากนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมคนไทย ยังพบอีกว่า แพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง TikTok ที่ล่าสุดกลายเป็นแอปฯ โปรดในดวงใจของชาวไทยไปแล้วด้วยคะแนน 32.7% แซงหน้า ผู้ที่ครองบัลลังก์แชมป์มายาวนานอย่าง Facebook ที่ 29.5%
YouTube : 42 ชั่วโมง 14 นาที
TikTok : 37 ชั่วโมง 40 นาที
Facebook :16 ชั่วโมง 23 นาที
Instagram : 8 ชั่วโมง 44 นาที
Messenger : 7 ชั่วโมง 17 นาที
คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั้งหมดราว 65.4 ล้านคน คิดเป็น 91.2% ของประชากรไทยทั้งประเทศ
โดยใช้เวลาบนโลกอินเทอร์เน็ต เฉลี่ย 7 ชั่วโมง 54 นาทีต่อวัน
โดยแบ่งออกเป็นใช้เวลาอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ตโฟน 5 ชั่วโมง และผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต 2 ชั่วโมง 54 นาที
คนไทยส่วนใหญ่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อใช้หาข้อมูลต่าง ๆ มากที่สุด
รองลงมาคือใช้อินเทอร์เน็ตเพื่ออัปเดตข่าวสารและอิเวนต์ที่เกิดขึ้น รวมไปถึงใช้เพื่อรับชมวิดีโอ รายการทีวี และภาพยนตร์
ทั้งนี้ หากลองเจาะลึกไปถึงประเด็นเว็บไซต์ พบว่า อันดับ 1 ที่คนไทยชอบเข้าไปใช้บริการคือ Google.com ที่มียอดการเข้าใช้งานต่อเดือนมากถึง 899 ล้านครั้ง ส่วน YouTube.com ตามมาติด ๆ เป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนการเยี่ยมชม 899 ล้านครั้งต่อเดือน ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของ Facebook.com 312 ล้านครั้งต่อเดือน สิ่งที่น่าจับตาคือ Shopee.co.th ขึ้นเป็นอันดับ 4 ด้วยยอดถึง 110 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งถือว่าสูงสุดในขาของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเลยทีเดียว
นอกจากนี้ Top Google Searches จะพบว่า คนไทยค้นหาคำว่า ‘หนัง’ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งคำค้นหาที่เกี่ยวกับหนังมีอยู่ด้วยกัน 3 อันดับ ความน่าสนใจคือ ‘เรื่องบอล’ ถือเป็นหัวข้อค้นหาที่ได้รับความนิยมมากถึง 6 อันดับ ได้แก่ อันดับที่ 3, 6, 9, 13, 16 และ 19
ที่มา Digital 2025: Thailand — DataReportal – Global Digital Insights