svasdssvasds

Toyota จับมือ Idemitsu ผลิตแบตเตอรี่ Solid-State วิ่งไกลสุด 1,207 กม./ชาร์จ

Toyota จับมือ Idemitsu ผลิตแบตเตอรี่ Solid-State วิ่งไกลสุด 1,207 กม./ชาร์จ

Toyota ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งล่าสุดได้มีการอัปเดตเกี่ยวกับการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) โตโยต้าได้มีการวางแผนว่าจะผลิตเร็วสุดภายในปี 2026 นี้ ชวนมาดูกันว่าน่าสนใจแค่ไหน

SHORT CUT

  • Toyota จ่อผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น ตั้งเป้าสูงสุด 1,207 กม./ชาร์จ สามารถชาร์จ 0-80% ภายใน 10 นาที ซึ่งนี่อาจมาพลิกวงการยานยนต์เลยก็ว่าได้
  • ปัจจุบันแบตเตอรี่โซลิดสเตทยังมีต้นทุนการผลิตที่สูง ทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้ค่อนข้างสูง บริษัทต่างๆ เช่น Toyota กำลังพยายามลดต้นทุนและเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อให้แบตเตอรี่โซลิดสเตทสามารถนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในวงกว้าง
  • แบตเตอรี่โซลิดสเตท มีความเป็นไปได้ที่จะปฏิวัติวงการรถ EV แต่ยังคงมีอุปสรรคในเรื่องต้นทุนและการผลิตอยู่ อย่างไรก็ตาม ด้วยความพยายามของบริษัทต่างๆ และการสนับสนุนจากภาครัฐ เทคโนโลยีนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตและกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

Toyota ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งล่าสุดได้มีการอัปเดตเกี่ยวกับการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) โตโยต้าได้มีการวางแผนว่าจะผลิตเร็วสุดภายในปี 2026 นี้ ชวนมาดูกันว่าน่าสนใจแค่ไหน

Toyota ประกาศเตรียมผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้าที่จะทำให้แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งไกลได้ไกลกว่า 1,207 กม./ชาร์จ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้เพียง 999 กม./ชาร์จ ชวนมาดูกันว่าก้าวสำคัญของโตโยต้าที่จะเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มจะเป็นอย่างไรบ้าง

CREDIT : Toyota

ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของญี่ปุ่นได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลในการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะพลิกอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และนี่ไม่ใช่แค่การปรับปรุงเล็กน้อย แต่แบตเตอรี่รุ่นใหม่จะช่วยแก้ไขปัญหาความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะทางและเวลาการชาร์จอย่างที่เรารู้กันดี

Toyota ได้ร่วมมือกับ Idemitsu Kosan ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันอันดับสองของญี่ปุ่น เพื่อผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบมวลชน ความร่วมมือนี้ผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ของ Toyota กับประสบการณ์ของ Idemitsu เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานของแบตเตอรี่ EV และยังมีการถือหุ้นใน Delta Lithium ผู้พัฒนาลิเธียมของออสเตรเลียอีกด้วย

CREDIT : Toyota

แม้ว่าการเปิดตัวเต็มรูปแบบของแบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota อาจยังไม่เกิดขึ้นจนถึงปี 2030 แต่ Toyota วางแผนที่จะเริ่มต้นการผลิตในช่วงต้นปี 2026 และค่อยๆเพิ่มกำลังการผลิตตามความต้องการ โดยในช่วงเริ่มต้นนี้ แบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota จะสามารถให้ระยะทางสูงถึง 999 กม. และสามารถชาร์จจาก 0-100% ได้ภายใน 10 นาที ซึ่งมากกว่าความสามารถของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วๆไปในปัจจุบัน

ล่าสุด บริษัทโตโยต้ากำลังตั้งเป้าหมายที่สูงขึ้น โดยต้องการมุ่งสู่อนาคตที่แบตเตอรี่โซลิดสเตทจะให้ระยะทางได้สูงถึง 1,207 กม.  ซึ่ง Toyota ได้เคยประกาศไว้เมื่อต้นปีนี้ และหากบรรลุเป้าหมาย จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางไกลได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

แน่นอน Toyota ไม่ใช่รายเดียวที่กำลังไล่ตามเทคโนโลยีใหม่นี้ ผู้ผลิตรายอื่น ๆ หลายราย รวมถึง MG ที่เป็นของ SAIC ก็กำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทเช่นกัน ล่าสุด MG ได้ประกาศเจตนาที่จะเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้พลังงานโซลิดสเตตตั้งแต่ปี 2025 นี้เลย

CREDIT : ArenaEV

สังเกตได้ว่ารถ Toyota คันแรกที่จะติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตทอาจเป็นรถไฮบริด ไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ Toyota สามารถนำเทคโนโลยีใหม่เข้าสู่ตลาดยานยนต์และสามารถควบคุมต้นทุนได้ง่ายกว่า

แบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota กำลังจะปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการชาร์จที่เร็วขึ้น วิ่งได้ไกลกว่าเดิม และมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ทำให้การพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่อย่างโซลิดสเตท จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และการที่ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าเลือกจะพัฒนา Solid-State Battery จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ค่ายรถทั่วโลกหันมาสนใจและลงทุนกับแบตเตอรี่ประเภทนี้มากขึ้นอีก

ที่มา : Toyota Global

related