SHORT CUT
Toyota ถือเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งล่าสุดได้มีการอัปเดตเกี่ยวกับการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) โตโยต้าได้มีการวางแผนว่าจะผลิตเร็วสุดภายในปี 2026 นี้ ชวนมาดูกันว่าน่าสนใจแค่ไหน
Toyota ประกาศเตรียมผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท (Solid-State Battery) ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้าที่จะทำให้แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งไกลได้ไกลกว่า 1,207 กม./ชาร์จ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้เพียง 999 กม./ชาร์จ ชวนมาดูกันว่าก้าวสำคัญของโตโยต้าที่จะเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มจะเป็นอย่างไรบ้าง
ยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ของญี่ปุ่นได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลในการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะพลิกอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และนี่ไม่ใช่แค่การปรับปรุงเล็กน้อย แต่แบตเตอรี่รุ่นใหม่จะช่วยแก้ไขปัญหาความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะทางและเวลาการชาร์จอย่างที่เรารู้กันดี
Toyota ได้ร่วมมือกับ Idemitsu Kosan ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันอันดับสองของญี่ปุ่น เพื่อผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบมวลชน ความร่วมมือนี้ผสมผสานความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ของ Toyota กับประสบการณ์ของ Idemitsu เพื่อสร้างห่วงโซ่อุปทานของแบตเตอรี่ EV และยังมีการถือหุ้นใน Delta Lithium ผู้พัฒนาลิเธียมของออสเตรเลียอีกด้วย
แม้ว่าการเปิดตัวเต็มรูปแบบของแบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota อาจยังไม่เกิดขึ้นจนถึงปี 2030 แต่ Toyota วางแผนที่จะเริ่มต้นการผลิตในช่วงต้นปี 2026 และค่อยๆเพิ่มกำลังการผลิตตามความต้องการ โดยในช่วงเริ่มต้นนี้ แบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota จะสามารถให้ระยะทางสูงถึง 999 กม. และสามารถชาร์จจาก 0-100% ได้ภายใน 10 นาที ซึ่งมากกว่าความสามารถของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วๆไปในปัจจุบัน
ล่าสุด บริษัทโตโยต้ากำลังตั้งเป้าหมายที่สูงขึ้น โดยต้องการมุ่งสู่อนาคตที่แบตเตอรี่โซลิดสเตทจะให้ระยะทางได้สูงถึง 1,207 กม. ซึ่ง Toyota ได้เคยประกาศไว้เมื่อต้นปีนี้ และหากบรรลุเป้าหมาย จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางไกลได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
แน่นอน Toyota ไม่ใช่รายเดียวที่กำลังไล่ตามเทคโนโลยีใหม่นี้ ผู้ผลิตรายอื่น ๆ หลายราย รวมถึง MG ที่เป็นของ SAIC ก็กำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทเช่นกัน ล่าสุด MG ได้ประกาศเจตนาที่จะเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้พลังงานโซลิดสเตตตั้งแต่ปี 2025 นี้เลย
สังเกตได้ว่ารถ Toyota คันแรกที่จะติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตทอาจเป็นรถไฮบริด ไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ Toyota สามารถนำเทคโนโลยีใหม่เข้าสู่ตลาดยานยนต์และสามารถควบคุมต้นทุนได้ง่ายกว่า
แบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Toyota กำลังจะปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการชาร์จที่เร็วขึ้น วิ่งได้ไกลกว่าเดิม และมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ทำให้การพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่อย่างโซลิดสเตท จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และการที่ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นอย่างโตโยต้าเลือกจะพัฒนา Solid-State Battery จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ค่ายรถทั่วโลกหันมาสนใจและลงทุนกับแบตเตอรี่ประเภทนี้มากขึ้นอีก
ที่มา : Toyota Global