svasdssvasds

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV ซื้อแล้วคุ้มครองอะไรได้บ้าง? อัปเดตล่าสุด ปี 2567

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV ซื้อแล้วคุ้มครองอะไรได้บ้าง? อัปเดตล่าสุด ปี 2567

เช็กหลักเกณฑ์ประกันรถ EV ใหม่ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่เริ่มใช้จริงแล้ว ซึ่งจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการกับทุกบริษัทภายใน 31 พฤษภาคม 2567 นี้ ซึ่งเราอยากชวนมาดูกันว่าประกันรถ EV คุ้มครองอะไร มีอะไรต้องรู้บ้าง

SHORT CUT

  • หลักเกณฑ์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ปี 2567 คุ้มครองทุกภัยเหมือนรถยนต์ แต่ไม่คุ้มครองภัยจากสถานีชาร์จ แต่สามารถตกลงซื้อเพิ่มเติมได้
  • ประกันภัยรถ EV ยังมีค่าเสื่อมแบตเตอรี่ ปีละ 10% และลดลงเหลือต่ำสุดที่ 50% นับจากปีที่ 5 เป็นต้นไป
  • เบี้ยประกันภัยรถ EV ยังขึ้นอยู่กับประวัติและพฤติกรรมผู้ขับขี่ซึ่งยังอ้างอิงกับประวัติการขับขี่รถยนต์ด้วย ประวัติดี พฤติกรรมดี ลดเบี้ย 40%

เช็กหลักเกณฑ์ประกันรถ EV ใหม่ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่เริ่มใช้จริงแล้ว ซึ่งจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการกับทุกบริษัทภายใน 31 พฤษภาคม 2567 นี้ ซึ่งเราอยากชวนมาดูกันว่าประกันรถ EV คุ้มครองอะไร มีอะไรต้องรู้บ้าง

ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ประกันรถ EV ในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องที่คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องรู้และศึกษาให้ดี ปัจจุบันเริ่มมีคนไทยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากมาย นั่นเป็นเหตุทำให้ต้องมีหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์กับคนใช้รถ EV มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันมีการถกเถียงกันมากเกี่ยวกับประกันภัยรถ EV ที่มีราคาสูงและไม่ครอบคลุมมากพอ ซึ่งล่าสุดวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่มาแล้ว

หลักเกณฑ์ใหม่ของประกันภัยรถ EV ได้ผ่านการอนุมัติและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ให้เวลาบริษัทประกันดำเนินการออกกรมธรรม์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าตามเกณฑ์ใหม่นี้ ภายใน 31 พฤษภาคม 2567 

ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า EV ครอบคลุมอะไรบ้าง? อัปเดตล่าสุด ปี 2567

  • คุ้มครองเหมือนรถยนต์ทั่วไป แต่ไม่คุ้มครองจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อระบบปฎิบัติการ 
  • ไม่คุ้มครองความเสียหายจาก "สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า"
  • ค่าเสื่อมแบตเตอรี่ลดลงปีละ 10%
  • หากเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ขอเพิ่มความคุ้มครองได้
  • เพิ่มพิกัดขั้นสูง ยืดหยุ่นให้กับบริษัทในการประกัน 
  • พิกัดเบี้ยประกัน 5 ขั้น อิงตามฐานราคารถยนต์เป็นเกณฑ์
  • บังคับให้ระบุชื่อผู้ขับขี่ (สูงสุด 5 คน)
  • กำหนดอัตราร่วมจ่ายส่วนแรก เมื่อผู้ขับขี่ไม่ปรากฏในรายชื่อที่แจ้งไว้ 
  • ส่วนลด หรือการเพิ่มเบี้ยประกัน อ้างอิงจาก ประวัติการขับขี่ที่แย่ที่สุดในการคำนวณ

หลักเกณฑ์เบี้ยประกันภัยรถ EV ปี 2567 

การต่อประกันภัยรถ EV ในปีที่ 2 ทางบริษัทประกันจะทำการตรวจสอบระดับพฤติกรรมการขับขี่ส่วนบุคคลของผู้ขับขี่ที่มีชื่ออยู่ในกรมธรรม์ทั้งหมดมาประเมินและพิจารณาค่าเบี้ยประกันในปีต่อๆไป

โดยหากยิ่งมีประวัติดี ร่วมกับมีพฤติกรรมในการขับขี่ที่อยู่ในเกณฑ์ดีด้วย ผู้เอาประกันก็มีโอกาสได้รับส่วนลดประกันรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยส่วนลดประวัติดีสูงสุดอยู่ที่ 40% และส่วนลดพฤติกรรมการขับขี่ดีจะอยู่ที่ 40%

เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ไฟฟ้ายังระบุถึงระบบเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ขับขี่เพื่อนำมาคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยระบบจะเก็บประวัติการขับขี่จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

ซึ่งหากเป็นผู้ขับขี่รถยนต์น้ำมันที่มีการชน หรือ เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะมีการเก็บประวัติในส่วนนี้เป็นรายบุคคลด้วยเช่นกัน

จากกรณีนี้ หมายความว่า หากผู้ขับขี่คนใดคนหนึ่งที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์มีระดับพฤติกรรมไม่ดี เท่ากับว่า กรมธรรม์รถยนต์ไฟฟ้านี้ก็จะไม่ได้รับส่วนลดในปีถัดไป

หลักเกณฑ์การคุ้มครองแบตเตอรี่รถ EV ปี 2567 

เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ได้มีการระบุให้เพิ่มความคุ้มครองแบตเตอรี่โดยคำนวณค่าเสื่อมของแบตเตอรี่ตามอายุการใช้งาน

โดยในปีแรกจะคุ้มครอง 100% ซึ่งจะกำหนดให้บริษัทประกันคิดค่าเสื่อมของแบตเตอรี่ตามอายุการใช้งานร่วมด้วยเมื่อมีการพิจารณาให้ความคุ้มครอง รวมถึงการชดใช้สินไหม โดยอัตราการชดเชยค่าสินไหมจะลดลง 10% ต่อปี จนกระทั่งต่ำสุด 50% (ตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไป) 

ในกรณีที่รถยนต์ไฟฟ้าของผู้เอาประกันภัยได้รับความเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ หรือ ได้รับความเสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ บริษัทประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการพิจารณาอนุมัติเคลมที่แตกต่างกันไปตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด

*กรรมสิทธิ์ของซากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นของผู้เอาประกันภัยและบริษัทตามสัดส่วนเดียวกับอัตราการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่

**กรณีที่มีการตกลงให้มีการจำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกเปลี่ยนให้บริษัทดำเนินการจำหน่ายและจัดสรรจำนวนเงินที่ได้จากการจำหน่ายดังกล่าวให้แก่ผู้เอาประกันภัยตามสัดส่วนข้างต้น

ประกันรถยนต์ไฟฟ้าไทย ไม่ครอบคลุมสถานีชาร์จ แต่ซื้อเพิ่มได้

เกณฑ์ใหม่ ประกันรถยนต์ไฟฟ้าปี 2567 นี้ จะไม่คุ้มครองความเสียหายจากเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล ที่ไม่ได้มาจากผู้ผลิตรถยนต์ (Wall Charge) แต่ผู้เอาประกันยังสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้

ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและขณะกำลังชาร์จ โดยเบี้ยประกันจะคิดเป็นสัดส่วนตั้งแต่ 0.035% - 3.5% ของมูลค่าเครื่องชาร์จ หรือเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

อย่างไรก็ตามที ประกันรถ EV ในปัจจุบันยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเติบโตและยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ ทำให้ค่าซ่อมและค่าอะไหล่ทดแทนเมื่อเกิดความเสียหายต่อตัวรถยังสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปโดยเฉลี่ย 20-30% 

มีแนวโน้มราคาเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2567 คงทยอยปรับตัวลดลงได้แต่อาจยังสูงกว่าเบี้ยประกันรถยนต์ทั่วไปในช่วงราคาเดียวกัน

ที่มา : KResearch

related