svasdssvasds

เด็กชาย วัย 11 ปี ปลูกต้นไม้นับหมื่นต้น เพื่อต่อสู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ

เด็กชาย วัย 11 ปี ปลูกต้นไม้นับหมื่นต้น เพื่อต่อสู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ

SPRiNG ชวนทำความรู้จัก เลนนี เคราท์ นักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศโลก วัย 11 ปี ผู้ใช้เวลาเพียง 2 ปี ปลูกต้นไม้ได้กว้างเท่า 3 สนามฟุตบอล จนพื้นที่บางแห่งเริ่มกลายเป็นสวนเขียวขจี

รู้หรือไม่ว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา มีการทำลายพื้นที่ป่าทั่วโลกไปแล้วประมาณ 2.5 พันล้านไร่ ซึ่งเทียบเท่ายุโรปทั้งทวีป หรือโดยเฉลี่ยแล้วมีต้นไม้ถูกโค่นลง 1.5 แสนล้านต้นต่อปี

ในขณะที่ข่าวสารเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าอาจไม่ฉุดความสนใจผู้คนได้มากนัก แต่มีเด็กชายคนหนึ่งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และเขาอายุเพียง 11 ปีเท่านั้นเอง

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า เลนนี เคราท์ นักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศโลก วัย 11 ปี เกิดและเติบโตที่เมืองคาร์บอน ทางตะวันตกของเยอรมนี แม้ตัวยังเล็กกระจ้อยร่อย แต่สิ่งที่เขาทำนั้นยิ่งใหญ่เหลือเกิน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

Credit Wetterau

เขาได้ทำโปรเจกต์ปลูกต้นไม้เพื่อต่อสู้กับปัญหา Climate Change โดยใช้สองมือของตัวเองขุด หว่าน และปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 17,000 จนบางพื้นที่เริ่มกลายเป็นป่าเขียวขจี หรือบางทีการปลูกต้นไม้คือของเล่นในวัยเด็กของเขาก็ได้ เพียงแต่มันช่วยโลกได้มากทีเดียว

เจ้าตัวเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจในการปลูกต้นไม้ของเขาเริ่มมากจากการได้เห็นความแห้งแล้งในขณะที่เดินทางเที่ยวอยู่ในประเทศกรีซกับครอบครัว เขารู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกอบกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ

“เขาปลูกต้นไม้มา 2 ปีแล้ว และไม่เคยจะหยุด หรือเลิกทำสักที สำหรับเด็กแล้ว ระยะเวลา 2 ปีมันยาวนานอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะ” แม่ของเลนนี กล่าวถึงลูกชาย

ในตอนแรก เลนนีเริ่มต้นโปรเจกต์ปลูกต้นไม้แค่ 8,000 ต้น จึงคิดหาเงินด้วยการระดมเงินบริจาคจากคนในเมือง คิดผ่านกระบวนการทางคณิตศาสตร์ กล้าไม้วางขายอยู่ที่ราคา 3 ยูโร หรือประมาณ 109 บาท

Credit Wetterau

ถ้าต้องการปลูกต้นไม้ให้ได้จำนวนเท่านี้ ต้องใช้เงินราว 24,000 ยูโร หรือประมาณ 8.7 แสนบาท เลนนีกับแม่จึงเริ่มต้นเดินรับบริจาคจากผู้คนในเมือง จนในที่สุดเขาก็ได้เงินมาประมาณ 20,000 ยูโร จากนั้น เขาก็เริ่มปลูกต้นไม้

“เด็กจะไปทำอะไรได้”

คำครหาที่เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ได้รับ คงต้องทบทวนกันใหม่แล้ว สำหรับกรณีเลนนี (อันที่จริงไม่ควรพูดเช่นนี้ด้วยซ้ำ) จากวันแรกจนถึงวันนี้ ผ่านไปแล้ว 2 ปี จากความคิดของเด็กตัวเล็ก ๆ ที่ฝันว่าอยากให้โลกมีต้นไม้มากกว่านี้ สองมือของเขา ขุด หว่าน พรวน ปลูก ต้นไม้ไปแล้วกว่า 17,000 ต้น บนที่ดินขนาด 3 เท่าของสนามฟุตบอล ซึ่งตั้งใกล้ ๆ บ้านที่เขาพักอาศัยอยู่กับครอบครัว

แม้เลนนีจะชื่นชอบการเล่นสเก็ตบอร์ด ฟุตบอล และชอบเล่นกีตาร์เป็นงานอดิเรก แต่ล่าสุด เลนนีมีโครงการเก็บขยะพลาสติก ที่กระจัดกระจายอยู่ตามถนน หรือในเมืองที่เขาอาศัยอยู่ด้วย

คิดเหมือนกันหรือไม่...หนูน้อยเลนนีทำให้คิดถึงใครบางคนที่ปลูกต้นไม้ในอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ดาบผู้นั้นลงมือปลูกต้นไม้หลังเลิกงานจนริมสองฝั่งถนนคลาคล่ำไปด้วยต้นไม้ใบเขียว จนถึงวันที่เขาเสียชีวิตเขาทิ้งต้นไม้ 2 ล้านต้น ไว้เป็นของขวัญ

ส่วนหนูน้อยเลนนีเพิ่งจะอายุเพียง 11 ปี เรามาเฝ้าดูการเติบโตของเขาดีกว่า สองมือเล็ก ๆ คู่นี้จะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกได้มากขนาดไหน

 

ที่มารูปและข้อมูล: Wetterau

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related