svasdssvasds

คุณพระ! อุตุฯโลก ชี้อุณหภูมิโลกมีโอกาสร้อนขึ้น 1.5 °C ในอีก 5 ปีข้างหน้า

คุณพระ! อุตุฯโลก ชี้อุณหภูมิโลกมีโอกาสร้อนขึ้น 1.5 °C ในอีก 5 ปีข้างหน้า

อุตุนิยมวิทยาโลก ออกรายงานเตือนใหม่ ชี้ อุณหภูมิโลกมีโอกาส66% ที่จะร้อนขึ้นทะลุ 1.5 องศาเซลเซียสในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์คิดว่า 50-50 ไม่เพียงเท่านั้นยังบอกอีกว่ามีโอกาส 98% ที่ 1 ใน 5 ปีข้างหน้าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

โดยเพจ Environman รายงานว่า World Meteorological Organization(WMO) หรือองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ออกรายงานใหม่ว่าจะเป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิโลกมีโอกาสทะลุ 1.5 C (องศาเซลเซียส) สาเหตุหลักมาจาก ‘เอลนีโญ’ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิน 1.5C” Adam Scaife โดยหัวหน้าฝ่ายคาดการณ์ระยะยาวของ WMO กล่าว เขาบอกว่าเอลนีโญมีส่วนให้อุณหภูมิสูงขึ้นและจะผสานเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากมนุษย์ทำให้เกิดอากาศแปรปรวนรุนแรงมากขึ้นไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จะทำให้น้ำทะเลในมหาสมุทรอุ่นขึ้น เพิ่มความร้อนของอากาศด้านบน และไปเพิ่มอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้น แต่ยังไงก็ตามทีมวิจัยกล่าวว่าอุณหภูมิที่เกิน1.5C นี้จะเกิดขึ้นชั่วคราวภายในปี 2027 นี้และอาจลดลงหลังจากนั้นไม่ใช่เพิ่มขึ้นถาวร ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่สบายใจได้ โดยการทะลุ 1.5C แม้เพียงปีเดียวก็เป็นสัญญาณที่น่ากังวลว่าภาวะโลกร้อนกำลังเร่งตัวขึ้น การประเมินก่อนหน้าบอกไว้อย่างนั้น ในปี 2017 ถึง 2021 นักวิทยาศาสตร์คิดว่าโลกจะเกิน 1.5C มีเพียง 10% แต่เมื่อปี 2022 พวกเขาก็บอกว่ามีโอกาส 50-50

อย่างไรก็ตามประเมินไว้ว่า 66% ถ้ามันเกิดขึ้น รายงานเชื่อว่ามีโอกาส 98% ที่ 1 ใน 5 ข้างหน้าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ สิ่งนี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อทั้งสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสิ่งแวดล้อม โดยมองว่าอาร์กติกร้อนจะเร็วกว่าส่วนอื่นๆ ของโลกมากฝนจะน้อยลงในอเมซอน อเมริกากลาง ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นข่าวร้ายอย่างยิ่งสำหรับแอมะซอน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกำลังกังวลว่าความร้อนรุนแรงและการตัดไม้ทำลายป่าอาจทำให้แอมะซอนเริ่มเปลี่ยนจากป่าฝนเป็นป่าแห้งแล้ง และจะมีผลกระทบต่อโลก เพราะป่าฝนเป็นหนึ่งในแหล่งกักเก็บคาร์บอนขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตามรายงานนี้ไม่ได้หมายความว่าเราจะเกินระดับ 1.5C อย่างถาวรตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงปารีส ซึ่งหมายถึงภาวะโลกร้อนในระยะยาวเป็นเวลาหลายปี” ศาสตราจารย์ Petteri Taalas เลขาธิการ WMO กล่าวซึ่ง WMO กำลังส่งสัญญาณเตือนว่าเราจะทะลุระดับ 1.5C เป็นการชั่วคราวด้วยความร้อนที่ถี่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าหากอุณหภูมิโลกพุ่งสูงขึ้น ตามรายงาน ประเทศไทยของเราก็จะร้อนขึ้นอย่างแน่นอนหากถึงเวลานั้น

 

 

related