แท็กซี่จอดแช่ ที่ป้ายรถเมล์ อีกหนึ่งปัญหาของคนกรุงเทพฯ ที่กระทบกับการจราจรและคนใช้บริการขนส่งสาธารณะ ที่กวนใจชาวกรุงมานานและอยากฝากให้ผู้ว่าฯ คนต่อไปรับไม้ดูแลแก้ไขจริงจัง ให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่เหมือนในคำโฆษณา
หรือนี่จะถึงคราวสังคายนา เปิดแผลกรุงเทพฯ รื้อความเคยชินเดิมๆ ที่ผิดที่ผิดทางกันทุกซอกทุกมุม ในวาระเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ครั้งนี้กันเสียที ความเคลื่อนไหวในการหาเสียงคึกคัก เข้มข้ม จนโซเชียลต้องลุกเป็นไฟ แต่ละคนงัดไม้เด็ดกันมาให้สมกับการรอคอยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ครบ 9 ปีพอดี
มีคนกล่าวว่าแค่เปิดประตูออกจากบ้าน ก็เห็นปัญหาในกรุงเทพฯ แล้ว 10 ข้อ ก็อาจไม่ได้เป็นการกล่าวเกินจริง ทั้งสายไฟ สายโทรศัพท์รุงรัง รกสายตา จนต่างชาติอเมซิ่ง ทางเท้าที่เป็นทางร้าน ทางน้ำมากกว่า อีกหนึ่งปัญหาที่เป็นเหตุผลให้รถติดและเบียดเบียนคนใช้รถเมล์ ต้องวิ่งไปขึ้นนอกป้ายหรือข้ามเลนไปสอง เสี่ยงกับอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เพราะต้องไปขึ้นให้ทันไม่งั้นรอคันต่อไปที่เมื่อไหร่นะจะมา คือ เหล่า แท็กซี่จอดแช่ รอรับลูกค้าที่หน้าศูนย์การค้าทั่วกรุง
ปัญหาที่น่าเบื่อมากคือการจอดแช่ป้ายของแท็กซี่ / ตุ๊กตุ๊ก จนรถเมล์เข้าป้ายไม่ได้ คนต้องไปขึ้นรถเมล์เลนนอก แล้วรถพวกนี้ก็ไม่สนอะไรด้วยนะ pic.twitter.com/eHUMGgagHC
— 🚈 แฮมมึนโนซอรัส 🦖 (@hamzterzkub) April 3, 2022
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“คู่มือเลือกผู้ว่าฯ กทม.” ฉบับสามารถ เลือกอย่างไร ไม่ให้ผิดหวัง
เส้นทางเลี่ยงรถติด สงกรานต์2565 เช็กเส้นทางเลี่ยงเมืองที่นี่!
เพจขาเกือบพลิก ชวนตั้งคำถามทางเท้าในกทม ภูมิใจจุดประกายคน เห็นความไม่ปกติ
แม้ว่าจะมีการติดป้ายเตือนห้ามจอด หรือ ถ่ายรูป ถ่ายคลิป โพสต์ทางโซเชียล เป็นที่ถกเถียงและเคยเป็นข่าวมาแล้ว ก็ดูเหมือนว่าปัญหา แท็กซี่จอดแช่ ยังจะไม่มีการแก้ไขจริงจังกันได้เสียที แน่นอนว่าแท็กซี่ เป็นสาเหตุหลักต้นตอปัญหานี้ แต่ในมุมคนใช้บริการเองก็ควรรู้ข้อกฏหมายกันไว้หน่อยก็เป็นการปิดประตูไม่ให้เกิดการมักง่ายกันจนลืมไปว่ามันไม่ถูกต้อง
ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 (แก้ไขเพิ่มเติมถึง พ.ศ.2538) ที่คนทั่วไปมักกระทำผิด มีอะไรบ้าง มาดูกัน
แต่แม้ว่า กฏหมายจะกำหนดไว้ชัดเจนแล้วก็ตาม แต่การปฏิบัติที่หย่อนยาน และการกวดขันบังคับใช้กฏหมาย ก็ดูจะไม่มีทางออกสำหรับปัญหา แท็กซี่จอดแช่ หน้าป้ายรถเมล์ของแท็กซี่ได้สำเร็จ อีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยตรวจจับการกระทำความผิดตามช่องทางที่ กรมการขนส่งทางบกได้ออกระเบียบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 ให้ประชาชนสามารถส่งพฤติการณ์การกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท โดยจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หลังหักเงินนำส่งรายได้แผ่นดิน
โดยการจ่ายเงินส่วนแบ่งค่าปรับให้ผู้แจ้งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
สายด่วน 1584
Line@ : @1584DLT
Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ
เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/
E-mail: [email protected]
เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง หรือร้องเรียนผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ “GECC 1111 ทำเนียบรัฐบาล” และ “GECC กรมการขนส่งทางบก”
ชี้ช่องทางหารายได้เสริมและเป็นการช่วยกันสอดส่องดูแลร่วมกันของประชาชน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใส่ใจและเคารพผู้ใช้งานคนอื่น ปัญหา แท็กซี่จอดแช่ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อยากฝากให้ผู้ว่ากรุงเทพฯ คนต่อไปช่วยคิดหาทางออกให้ชาวกรุงเทพฯ ได้อยู่ในเมืองที่ทำให้เรามีเรื่องหงุดหงิดใจน้อยลง และเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น
ที่มา
1 2