svasdssvasds

YouTube ปรับวิธีนับยอดวิว Shorts ใหม่ เริ่ม 31 มี.ค. 2025

YouTube ปรับวิธีนับยอดวิว Shorts ใหม่ เริ่ม 31 มี.ค. 2025

YouTube ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงวิธีการนับจำนวนการรับชม (ยอดวิว) สำหรับวิดีโอสั้นในรูปแบบ Shorts โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2025 เป็นต้นไป

SHORT CUT

  • YouTube จะนับวิว Shorts ทันทีที่วิดีโอเริ่มเล่นหรือเล่นซ้ำ (จากเดิมที่ต้องดูนานระยะเวลาหนึ่ง) ทำให้คาดว่าตัวเลขยอดวิวที่แสดงผลจะสูงขึ้นมาก ตั้งแต่ 31 มี.ค. 2025
  • การคำนวณส่วนแบ่งรายได้ให้ครีเอเตอร์ จะยังคงใช้เกณฑ์การนับวิวแบบเดิมที่เรียกว่า "Engaged Views" (ยอดดูที่มีส่วนร่วม) ไม่ได้เปลี่ยนตามยอดวิวที่แสดงผลแบบใหม่นี้
  • การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลเฉพาะกับ YouTube Shorts เท่านั้น วิดีโอรูปแบบอื่น ๆ (เช่น วิดีโอแบบยาว) ยังใช้วิธีนับวิวและเกณฑ์คำนวณรายได้แบบเดิม

YouTube ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงวิธีการนับจำนวนการรับชม (ยอดวิว) สำหรับวิดีโอสั้นในรูปแบบ Shorts โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2025 เป็นต้นไป

YouTube ปรับเปลี่ยนกฎใหม่เดิมที การนับยอดวิวของ Shorts จะเกิดขึ้นเมื่อคลิปวิดีโอถูกรับชมเป็นระยะเวลาหนึ่งตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่วิธีการใหม่นี้จะปรับเปลี่ยนเป็นการนับยอดวิว ทันทีที่วิดีโอเริ่มเล่น หรือเมื่อมีการ เล่นซ้ำ (Loop)

CREDIT : YouTube

 

คาดยอดวิว Shorts สูงขึ้น : YouTube แจ้งให้ครีเอเตอร์ทราบว่าอาจสังเกตเห็นจำนวนวิวของ Shorts เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการเปลี่ยนวิธีการนับนี้

Engaged Views ยังคงอยู่ : แม้จะเปลี่ยนวิธีนับยอดวิวที่แสดงผลทั่วไป แต่ YouTube จะยังคงเก็บข้อมูลการนับวิวตามเกณฑ์เดิม (ที่ต้องรับชมเป็นระยะเวลาหนึ่ง) โดยเรียกว่า "Engaged Views" (ยอดดูที่มีส่วนร่วม) ครีเอเตอร์สามารถดูข้อมูลนี้ได้ในหน้ารายงาน YouTube Analytics ของตนเอง

วิดีโอรูปแบบอื่นไม่เปลี่ยนแปลง : วิธีการนับยอดวิวสำหรับวิดีโอรูปแบบอื่น ๆ (เช่น วิดีโอแบบยาว) จะยังคงใช้เกณฑ์เดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ซึ่งหมายความว่ายอดวิว (Views) ที่แสดงผลและ Engaged Views สำหรับวิดีโอเหล่านี้จะเป็นตัวเลขเดียวกัน

การคำนวณรายได้ไม่เปลี่ยน : สิ่งสำคัญที่สุดคือ การคำนวณส่วนแบ่งรายได้สำหรับครีเอเตอร์ จะยังคงใช้ "Engaged Views" เป็นตัวชี้วัดหลักเหมือนเดิม ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงวิธีนับวิวที่แสดงผลทั่วไปจึงไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของครีเอเตอร์จาก Shorts

ปัจจุบัน YouTube Shorts อนุญาตให้ครีเอเตอร์อัปโหลดคลิปวิดีโอที่มีความยาวสูงสุดได้ 3 นาที

การเปลี่ยนแปลงนี้มีเป้าหมายเพื่อให้การวัดผลการรับชม Shorts สอดคล้องกับลักษณะการบริโภคคอนเทนต์แบบสั้นที่รวดเร็วมากขึ้น

ครีเอเตอร์ควรทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่าง "Views" แบบใหม่ที่นับทันทีเมื่อเล่น และ "Engaged Views" ที่ยังคงใช้สำหรับการคำนวณรายได้ เพื่อการวิเคราะห์ประสิทธิภาพคอนเทนต์และรายได้อย่างถูกต้องแม่นยำต่อไป

ที่มา : Creator Insider

related