SHORT CUT
รู้หรือไม่ว่า วิดีโอส่วนใหญ่บน YouTube มียอดวิวเฉลี่ยเพียง 41 วิวเท่านั้น หากวิดีโอใดมียอดวิวเกิน 130 วิว ถือว่าอยู่ในกลุ่ม 1 ใน 3 ที่มีผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดแล้ว
ปีนี้ ปี 2025 ปีที่ YouTube มีอายุครบ 20 ปี ซึ่งรู้หรือไม่ว่า วิดีโอส่วนใหญ่บน YouTube มียอดวิวเฉลี่ยเพียง 41 วิวเท่านั้น หากวิดีโอใดมียอดวิวเกิน 130 วิว นั่นถือว่าอยู่ในกลุ่ม 1 ใน 3 หรือ 33% ที่มีผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดแล้ว
YouTube คือขุมทรัพย์ของวิดีโอมากมายที่ถูกอัปโหลดขึ้นมาเนิ่นนานแล้ว แต่หลายคลิปกลับถูกกลบหายไปในเงาของอัลกอริทึม โดย ไรอัน แม็คเกรดี้ นักวิจัยอาวุโส ของมหาวิทยาลัย University of Massachusetts Amherst นักวิจัยที่ให้สัมภาษณ์กับ BBC พบว่า 2 ใน 3 ของวิดีโอทั้งหมดมียอดรับชมไม่ถึง 130 วิว และโดยเฉลี่ยแล้ว วิดีโอทั่วไปมีผู้ชมเพียง 41 วิวเท่านั้น
อัลกอริทึมของ YouTube มีแนวโน้มจะโปรโมตวิดีโอใหม่หรือคอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแส ส่งผลให้วิดีโอเก่าจำนวนมากถูกฝังอยู่ในระบบ หากไม่มีการค้นหาโดยตรง วิดีโอเหล่านี้ก็แทบไม่มีโอกาสปรากฏต่อสายตาผู้ชม
แม้ว่าวิดีโอเก่าจะหาดูได้ยาก แต่ก็สะท้อนยุคสมัยที่แตกต่างจากปัจจุบันอย่างน่าสนใจ แต่เดิม คอนเทนต์เหล่านี้มักถูกถ่ายทำแบบเรียบง่าย ตรงกันข้ามกับวิดีโอในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการตัดต่อ เอฟเฟกต์ และลูกเล่นมากมาย
หนึ่งในช่วงเวลาสำคัญคือ ปี 2009-2012 เมื่อ iPhone เปิดตัวฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดวิดีโอไปยัง YouTube ได้โดยตรง ส่งผลให้จำนวนวิดีโอจากมือถือพุ่งสูงขึ้นถึง 400% วิดีโอเหล่านี้ยังคงอยู่บนแพลตฟอร์ม แต่แทบไม่มีใครค้นพบแล้ว
วิดีโอเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เราชม พวกมันมีอยู่เพราะผู้คนต้องการพื้นที่เก็บความทรงจำแบบดิจิทัล เป็นโลกอินเทอร์เน็ตที่ไม่ได้ถูกกำหนดด้วยแรงกดดันจากยอดคลิกหรืออัลกอริทึม
คำถามสำคัญคือ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่ มองข้ามครีเอเตอร์รายเล็กหรือวิดีโอที่มียอดรับชมน้อยหรือเปล่า ? ทางบริษัทชี้แจงกับ BBC ว่าอัลกอริทึมไม่ได้ตั้งใจปิดกั้นวิดีโอเหล่านี้ ระบบถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาคอนเทนต์ที่พวกเขาสนใจ และบางครั้งก็มีการเลือกวิดีโอที่มียอดวิวต่ำขึ้นมาแสดงบ้าง
อย่างไรก็ตาม ในโลกของ YouTube ที่เต็มไปด้วยคลิปไวรัลและวิดีโอยอดนิยม ยังมีวิดีโอเก่า ๆ จำนวนมากที่แม้ไม่มียอดวิวหลักล้าน แต่เป็นเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์แพลตฟอร์ม สะท้อนภาพของยุคสมัยที่แตกต่างออกไป
พบว่า
• วิดีโอจำนวนมากถูกตั้งค่าเป็น ส่วนตัว หรือ ไม่แสดงต่อสาธารณะ บางส่วนเป็นเพราะเจ้าของคลิปเปลี่ยนการตั้งค่า ขณะที่บางส่วนได้รับผลกระทบจากนโยบายของ YouTube ที่เปลี่ยนไป
• มากกว่า 70% ของวิดีโอบนแพลตฟอร์มเป็น ภาษาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ นี่คือสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงฐานผู้ใช้ที่กว้างขวางทั่วโลก
• อัตราการพบคอนเทนต์ที่ละเมิดกฎของ YouTube ลดลงอย่างมาก จาก 63-72 วิวต่อทุก 10,000 วิวในปี 2017 ตอนนี้เหลือเพียง 8-9 วิวในปัจจุบัน
• แม้ YouTube จะเป็นแพลตฟอร์มที่หมุนเวียนไปตามเทรนด์และอัลกอริทึม แต่วิดีโอเก่าเหล่านี้ยังคงเป็นหลักฐานสำคัญของอดีต โลกออนไลน์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ความทรงจำในรูปแบบวิดีโอยังคงอยู่—แม้อาจไม่มีใครค้นพบก็ตาม
ที่มา : bbc
ข่าวที่เกี่ยวข้อง