SHORT CUT
OpenAI เปิดตัวฟีเจอร์ช้อปปิ้งใหม่บน ChatGPT แนะนำสินค้าเฉพาะบุคคล พร้อมรูปภาพ รีวิว ลิงก์ซื้อ ไม่รับค่าคอมมิชชัน ชี้สัญญาณที่ต้องการตีตลาดท้าชนคู่แข่ง Google Search
OpenAI ผู้พัฒนาแชทบอท ChatGPT ประกาศอัปเดตฟีเจอร์ครั้งใหญ่กับการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้ โดยสามารถแนะนำสินค้าที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล พร้อมแสดงรูปภาพ บทวิจารณ์ และลิงก์สำหรับเข้าไปซื้อสินค้าได้โดยตรง
ฟีเจอร์ค้นหาของ ChatGPT Search ได้รับความนิยมอย่างสูงนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด โดย OpenAI ระบุว่ามีการค้นหาผ่านเว็บมากกว่า "1 พันล้านครั้ง" ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงสัปดาห์เดียว
การอัปเดตครั้งนี้จะพร้อมใช้งานในโมเดล AI หลักอย่าง GPT-4o และเปิดให้ผู้ใช้ ChatGPT ทุกคนทั่วโลกเข้าถึงได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้แบบ Pro, Plus, หรือ Free รวมถึงผู้ที่ใช้งานโดยไม่ได้ล็อกอินเข้าสู่ระบบ
เมื่อผู้ใช้ป้อนคำถามที่บ่งบอกถึงความต้องการซื้อสินค้า เช่น "กำลังมองหาชุดแฟนซีให้สุนัขสองตัว"
ChatGPT จะแสดงตัวเลือกสินค้าที่เกี่ยวข้อง, แสดงรายละเอียดเพิ่มเติม และเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมหรือทำการสั่งซื้อได้ โดยครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภท เช่น แฟชั่น ความงาม ของใช้ในบ้าน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ChatGPT จะประเมินเจตนาของผู้ใช้จากคำถามและบริบทอื่นๆ เช่น ข้อมูลที่บันทึกไว้ (Memory) หรือคำสั่งที่กำหนดเอง (Custom Instructions) เพื่อเลือกสินค้าที่ตรงความต้องการมากที่สุด โดยพิจารณาปัจจัยทั่วไป เช่น ราคา คะแนนรีวิว ควบคู่ไปกับเกณฑ์เฉพาะที่ผู้ใช้ระบุ เช่น ขนาด หรือสไตล์ที่ต้องการ
การเลือกสินค้าจะอ้างอิงข้อมูลที่มีโครงสร้างจากผู้ให้บริการภายนอก (เช่น ราคา คำอธิบายสินค้า) และเนื้อหาอื่นๆ (เช่น บทวิจารณ์)
OpenAI ยืนยันว่าผลการค้นหาเพื่อการช้อปปิ้งเหล่านี้ถูกเลือกโดย ChatGPT อย่างอิสระ ไม่ใช่โฆษณา และบริษัทจะไม่ได้รับค่าคอมมิชชันใดๆ จากการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม ChatGPT
ChatGPT อาจสร้างชื่อและคำอธิบายสินค้าที่กระชับขึ้นเพื่อให้เข้าใจง่าย แสดงป้ายกำกับ (เช่น "ราคาประหยัด", "ยอดนิยม") ซึ่งสร้างขึ้นโดย AI จากข้อมูลที่มีอยู่ สรุปบทวิจารณ์จากเว็บไซต์สาธารณะ และแสดงคะแนนรีวิว
ราคาที่แสดงบน ChatGPT อาจมาจากผู้ขายรายแรกที่ระบบพบ และอาจไม่ใช่ราคาที่ถูกที่สุดเสมอไป เมื่อคลิกเข้าไป อาจพบตัวเลือกราคาจากผู้ขายรายอื่นเพิ่มเติม ลำดับการแสดงผู้ขายในปัจจุบันขึ้นอยู่กับข้อมูลจากผู้ให้บริการภายนอกเป็นหลัก
OpenAI ยอมรับว่าราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงล่าช้า และกำลังพัฒนาระบบอัปเดตข้อมูลให้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังกำลังสำรวจแนวทางให้ผู้ขายสามารถส่งข้อมูลสินค้าได้โดยตรง เพื่อความถูกต้องและเป็นปัจจุบันของข้อมูลมากขึ้น
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นการรุกเข้าสู่ตลาดการค้นหาเพื่อท้าทายเจ้าตลาดอย่าง Google โดย OpenAI มุ่งเน้นการนำเสนอทางเลือกที่ตอบสนองผู้ใช้เป็นหลัก แตกต่างจากผลการค้นหาของ Google ที่มีโฆษณาจำนวนมาก
ที่มา : REUTERS