YouTube ครองแชมป์ คนเข้าใช้งานเฉลี่ยต่อครั้ง นานสุด คลิกปุ๊บ จะหลงอยู่ในเว็บ 20 นาที 47 วินาที มากกว่า Google ถึง 2 เท่า
ใครกันที่ "กลืนกินเวลา" ของเราไปบนโลกออนไลน์ ?
ทุกวันนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกดิจิทัลไม่ได้แค่ดึงดูดสายตาเรา — พวกเขากลืนเวลาของเราไปด้วย ความเคลื่อนไหวของผู้ใช้นับพันล้านครั้งต่อวันถูกแปลงเป็นรายได้โฆษณามหาศาล แต่คำถามสำคัญคือ... เว็บไซต์ไหน "กินเวลา" ของเรามากที่สุดต่อครั้ง?
แม้ Google จะเป็นแชมป์ในด้านจำนวนผู้เข้าใช้งานมากที่สุดในโลก แต่เมื่อลองซูมเข้าไปดู "ระยะเวลาเฉลี่ยต่อการใช้งานหนึ่งครั้ง" กลับพบสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่า
ในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโออันดับหนึ่งของโลก ผู้ใช้ใช้เวลาเฉลี่ยบน YouTube สูงถึง 20 นาที 47 วินาที ต่อครั้ง — มากกว่า Google ถึง 2 เท่า แม้ในแง่ “การมีส่วนร่วมโดยรวม” YouTube ยังตามหลัง Facebook อยู่เล็กน้อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าแพลตฟอร์มนี้เป็น “ขุมทอง” ของการจับจ้องและเสพสื่อ โดยเฉพาะใน 3 ประเทศหลักคือ สหรัฐฯ อินเดีย และญี่ปุ่น เพียงแค่ในปี 2024 ปีเดียว YouTube สร้างรายได้จากโฆษณาได้มากถึง 36.2 พันล้านดอลลาร์
แม้จะถูกวิจารณ์ไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมา X ยังเป็นเว็บไซต์ที่ยังมีค่าเฉลี่ยเวลาต่อครั้งสูงถึง 12 นาที 37 วินาที , ผู้ใช้หลักของ X มาจาก สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และบราซิล ซึ่งยังเป็นฐานที่เหนียวแน่นแม้ท่ามกลางกระแสเปลี่ยนแปลง
เว็บไซต์ของ OpenAI อย่าง ChatGPT กำลังไต่อันดับอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลล่าสุดในเดือนมกราคม 2025 แพลตฟอร์มนี้มีผู้เข้าใช้งาน 4.7 พันล้านครั้งต่อเดือน และรับคำถามเฉลี่ย 1 พันล้านคำถามต่อวัน
เวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้ใช้บนเว็บไซต์อยู่ที่ 6 นาที 7 วินาที ต่อครั้ง — เป็นตัวเลขที่บ่งบอกว่า คนกำลังใช้ AI เป็นเพื่อนร่วมคิดมากขึ้นทุกวัน
ที่มา : visualcapitalist