svasdssvasds

เปิดเบื้องหลัง LINE MAN Wongnai ใช้เทค ดันธุรกิจโตไว จากโซลูชัน AWS

เปิดเบื้องหลัง LINE MAN Wongnai  ใช้เทค ดันธุรกิจโตไว จากโซลูชัน AWS

ยอด ชินสุภัคกุล เปิดเบื้องหลัง: LINE MAN Wongnai เดินหน้าใช้เทคโนโลยี ดันธุรกิจโตไว จากโซลูชันจาก AWS ที่เปลี่ยนเกมทั้งหมด

ยอด ชินสุภัคกุล ซีอีโอของ LINE MAN Wongnai เล่าให้ฟังอย่างตรงไปตรงมาถึงจุดเริ่มต้นของสตาร์ตอัพในวันที่ทุนยังมีไม่มากแบบในอดีต , แต่กลับสามารถขยับตัวได้อย่างแข็งแรง ด้วยการพบโซลูชันจาก AWS (Amazon Web Services) ที่เปลี่ยนเกมทั้งหมด

"การเจอกับ AWS ทำให้เราเริ่มต้นได้ง่ายขึ้น เพราะการรันเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องเล็กสำหรับสตาร์ตอัพ" — ยอด ชินสุภัคกุล

เมื่อเทคโนโลยีกลายเป็นเส้นเลือดใหญ่ของธุรกิจ 

ในปี 2018 แบรนด์ FoodStory มีการใช้ ระบบ POS อยู่แล้ว  รองรับร้านอาหารรายย่อย และขยายสู่ร้านที่มีหลายสาขา จากนั้นเมื่อควบรวมกับ LINE MAN ความจำเป็นในการบริหารระบบเทคโนโลยีและเซิร์ฟเวอร์หลายชุดได้กลายเป็นความท้าทายใหม่ แต่ด้วยการเลือกใช้ AWS อยู่แล้ว ณ ตอนนั้น ทำให้การรวมระบบเป็นไปได้อย่างราบรื่น และลดค่าใช้จ่ายได้มหาศาลเลยทีเดียว

หนึ่งในบทพิสูจน์ความแข็งแกร่งของโครงสร้างระบบ คือช่วงโครงการ "คนละครึ่ง" ที่มีผู้ใช้งานหมุนเวียนมหาศาลเป็นพันล้านครั้ง ระบบก็ยังคงเสถียร ไม่ล่ม

ลงทุนเทคโนโลยีจริงจัง: คนไอที 500 คน และแผน AI ขยายตัว

"เทคโนโลยีคือหัวใจสำคัญ" ยอดเน้นย้ำ พร้อมเผยว่า ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai มีพนักงานด้านเทคโนโลยีกว่า 500 คน และกำลังเร่งพัฒนา AI ในหลากหลายมิติ เช่น

•Cooking Time Prediction: คาดการณ์เวลาทำอาหาร
•Rider Assignment: จัดสรรงานให้ไรเดอร์อย่างเหมาะสม เพื่อควบคุมเวลา "User Waiting Time"
•Re-Assignment: บริหารการเปลี่ยนงานกรณีฉุกเฉิน
•Efficiency Monitoring: วัดผลประสิทธิภาพของไรเดอร์ ทั้งงานจาก Food, Mart และ Ride

นอกจากนี้ บริษัทยังมี AI Engineer มากกว่า 30 คน และกำลังต่อยอดแผน AI ไปยัง

 การตอบโจทย์ Customer Service 

การ Recommendation ที่แม่นยำทันทีเมื่อลูกค้าเข้าแอป

การพยากรณ์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อยกระดับประสบการณ์ใช้งาน

วิสัยทัศน์ใหม่: ออนดีมานด์, เพย์เมนต์, ค้าปลีก
ยอดเปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มการลงทุนในกลุ่มธุรกิจ:

•Food Delivery และ On-Demand Service
•ระบบเพย์เมนต์ (Payment)
•ค้าปลีก-ค้าปลีกย่อย เช่น เครื่องสำอาง

พร้อมขยายความแข็งแกร่งในฐานะ Merchant Digital Solution ที่ช่วยให้ร้านค้าเติบโตในยุคดิจิทัล

ตัวเลขที่บอกทุกอย่าง 

มากกว่า 700,000 ร้านอาหาร อยู่ในระบบ
มากกว่า 150,000 ไรเดอร์ ทั่วประเทศ
ผู้ใช้งานมากกว่า 10 ล้านคน ต่อเดือน
ประสบการณ์กว่า 15 ปี นับตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจในปี 2010

เปิดเบื้องหลัง LINE MAN Wongnai  ใช้เทค ดันธุรกิจโตไว จากโซลูชัน AWS
 

ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดร้านอาหารที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก โดยมีร้านใหม่เปิดเพิ่มกว่า 100,000 ร้านต่อปี

พันธมิตรที่ช่วยให้ขยายได้เร็ว
LINE MAN Wongnai ร่วมมือกับ AWS มาตั้งแต่ปี 2013 ในฐานะหนึ่งในพาร์ทเนอร์ยุคแรกๆ ของ Cloud Solution และยังมีแนวทางทำ M&A (ควบรวมกิจการ) ในประเทศไทยอยู่เสมอ ซึ่งช่วยให้การรวมระบบหลังบ้านทำได้รวดเร็ว เพราะต่างฝ่ายใช้โครงสร้างคลาวด์เดียวกัน

เป้าหมายข้างหน้า
เมื่อโครงสร้างพื้นฐานแข็งแรง ธุรกิจมีขนาดใหญ่ และเทคโนโลยีพร้อมแล้ว การเข้าสู่ ตลาดหลักทรัพย์ ก็ดูเหมือนจะเป็น "ก้าวต่อไป" ที่เป็นไปได้ในอนาคต

เปิดมุมมอง CTO LINE MAN Wongnai: ทำไม "เลือกเช่า" อินฟรา ดีกว่า "สร้างเอง"

ขณะเดียวกัน ภัทราวุธ ซื่อสัตยาศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี (CTO) ของ LINE MAN Wongnai เล่าย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นในปี 2013 — ช่วงเวลาที่ธุรกิจยังไม่ใหญ่โตเท่าทุกวันนี้ แต่ได้ตัดสินใจสำคัญที่กลายมาเป็น "รากฐาน" ของการเติบโตระยะยาว

เปิดเบื้องหลัง LINE MAN Wongnai  ใช้เทค ดันธุรกิจโตไว จากโซลูชัน AWS

"ตอนนั้นเราเรียนรู้ว่า การร่วมมือกับ Cloud อย่าง AWS ช่วยลดต้นทุน และทำให้โฟกัสไปที่สิ่งที่สำคัญจริงๆ ในธุรกิจได้"

เมื่อรู้ว่า “ไม่จำเป็นต้องลงทุนเอง”
แทนที่จะทุ่มเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ขนาดใหญ่ บริษัทเลือกใช้บริการ Cloud เพื่อเสริมศักยภาพที่ต้องการ

ต้องการ Computer Power จำนวนมาก เพื่อรองรับงานที่ซับซ้อน

การลงทุนซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์เอง จะทำให้ใช้เงินมหาศาล

การใช้ AWS ช่วยทำ Simulation ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น ลดข้อจำกัดเรื่องเวลาและเงินทุน

ผลลัพธ์คือ ความยืดหยุ่น ในการขยายธุรกิจโดยไม่ต้องแบกภาระต้นทุนหนักๆ ไว้บนบ่า

ผ่านบทพิสูจน์สำคัญ: ช่วงโครงการ “คนละครึ่ง”

"คนละครึ่ง" คือช่วงเวลาที่ความเร็วเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ทีมต้องเร่งทำระบบให้พร้อมรองรับผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่จำกัด

AWS ที่วางระบบไว้ล่วงหน้า กลายเป็นอาวุธลับ

"AWS ช่วยให้เรามีเวลาไปทำใน 'ธุรกิจจริงๆ' แทนที่จะต้องมาวุ่นกับการดูแลระบบพื้นฐาน" — ภัทราวุธกล่าว

หลักคิดที่เปลี่ยนเกมธุรกิจ
ไม่ใช่แค่ลดต้นทุน แต่คือการปลดปล่อยทรัพยากร (เวลา/คน/เงิน) เพื่อสร้างมูลค่าใหม่ในธุรกิจ และตอบสนองตลาดได้เร็วกว่าใคร

เปิดเบื้องหลัง LINE MAN Wongnai  ใช้เทค ดันธุรกิจโตไว จากโซลูชัน AWS
 

related