SHORT CUT
YouTube ประกาศความสำเร็จครั้งใหญ่ ยอดผู้ใช้ฟังพอดแคสต์ต่อเดือนเกิน 1 พันล้านคน ตอกย้ำบทบาทสำคัญในวงการพอดแคสต์ พร้อมเผย YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มฟังพอดแคสต์ยอดนิยมที่สุดในอเมริกา แซงหน้าคู่แข่ง
YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอระดับโลก ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยยอดผู้ใช้งานที่ฟังพอดแคสต์บนแพลตฟอร์มมากกว่า "1 พันล้านคนต่อเดือน"
ข้อมูลนี้ตอกย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของ YouTube ในวงการพอดแคสต์ ทั้งสำหรับผู้สร้างและผู้ฟัง รวมถึงความสำเร็จในการลงทุนพัฒนาประสบการณ์การฟังพอดแคสต์บนแพลตฟอร์ม
YouTube ชี้ชัดว่า พอดแคสต์ที่มีวิดีโอประกอบ (Video Podcasts) ไม่ได้เป็นเพียงกระแสที่ผ่านมาแล้วผ่านไป แต่คือการตอบสนองความต้องการของผู้ชมยุคใหม่ที่คุ้นเคยกับการเสพคอนเทนต์บน YouTube ได้เป็นอย่างดี
ด้วยเหตุนี้ YouTube จึงได้ทุ่มเทพัฒนาประสบการณ์การใช้งานพอดแคสต์แบบเฉพาะทาง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหารายการโปรด ค้นพบพอดแคสต์ใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ยิ่งไปกว่านั้น YouTube ยังเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตพอดแคสต์จำนวนมากขึ้น เข้าร่วมโปรแกรม YouTube Partner Program (YPP) ซึ่งเป็นโครงการแบ่งปันรายได้ที่ช่วยสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้กับเหล่าครีเอเตอร์
ผลลัพธ์ที่ได้คือปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ YouTube เป็นบริการที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุดสำหรับการฟังพอดแคสต์ในสหรัฐอเมริกา แซงหน้าแพลตฟอร์มคู่แข่งอื่นๆ อย่างขาดลอย
นอกจากนี้ พอดแคสต์บน YouTube และ YouTube Music ยังพร้อมเสิร์ฟความบันเทิงให้ผู้ใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือใช้อุปกรณ์ใด แม้กระทั่งบน Smart TV ในห้องนั่งเล่น
โดยในปีที่ผ่านมา ผู้ชมใช้เวลารับชมพอดแคสต์บนทีวีรวมกันมากกว่า 400 ล้านชั่วโมงต่อเดือน
ความสำเร็จของ YouTube Podcast ด้วยยอดผู้ฟัง 1 พันล้านคนต่อเดือน ไม่ได้เป็นเพียงแค่ตัวเลขที่น่าประทับใจ แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงวงการพอดแคสต์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป และการแข่งขันที่ทวีความเข้มข้นขึ้นระหว่างแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่
ท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการแข่งขันนี้ เพราะจะมีตัวเลือกในการรับฟังพอดแคสต์ที่หลากหลายและมีคุณภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม YouTube ได้วางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้เล่นหลักในตลาดนี้ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต
ที่มา : YouTube