SHORT CUT
YouTube เผยสถิติคนดูผ่านทีวีทะลุ 1 พันล้านชั่วโมงต่อวัน คอนเทนต์กีฬาและรายการเด็กกำลังมาแรงในปีนี้ ซึ่งยูทูปยังมีผู้ใช้ที่ฟังพอดคาสต์บนทีวีอีกกว่า 400 ล้านชั่วโมงต่อเดือน
YouTube เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการรับชมวิดีโอผ่านหน้าจอทีวี พบว่ามีการสตรีมคอนเทนต์ขึ้นจอใหญ่กว่า 1 พันล้านชั่วโมงต่อวันทั่วโลก โดยคอนเทนต์ยอดนิยมคือ 'กีฬา' และ 'รายการสำหรับเด็ก'
คอนเทนต์กีฬาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีจำนวนชั่วโมงการรับชมเพิ่มขึ้น 30% ในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคลิปไฮไลท์การแข่งขัน หรือบทสัมภาษณ์นักกีฬา ซึ่ง YouTube เองก็เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ในปีหน้าเพื่อยกระดับประสบการณ์การรับชมคอนเทนต์กีฬาให้ดียิ่งขึ้น
อีกหนึ่งเทรนด์ของ YouTube ที่น่าจับตามองคือ การฟังพอดแคสต์ (Podcasts) ผ่านทีวี ซึ่งมีจำนวนชั่วโมงการรับชมมากกว่า 400 ล้านชั่วโมงต่อเดือน
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การรับชม YouTube บนทีวีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มี 2 ประการหลักๆ คือ
โลกของการเสพสื่อกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ผู้คน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ กว่า 61% กำลังหันหลังให้สื่อแบบเดิมๆ แล้วเลือกเสพคอนเทนต์แบบสตรีมมิ่งมากขึ้น
สิ่งที่น่าสนใจคือ พวกเขาไม่ได้ต้องการแค่รับชมคอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างสวยหรูโดยแบรนด์อีกต่อไป แต่กลับชื่นชอบ "คอนเทนต์ที่ผู้บริโภคตัวจริงเป็นคนสร้าง" (User-Generated Content) มากกว่า
จากสถิติดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของ YouTube ในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโอ และบทบาทที่สำคัญในการเข้าถึงผู้ชมบนหน้าจอทีวี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ในบ้านของผู้คนทั่วโลก
YouTube ประสบความสำเร็จในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ใช้ที่ชำระเงินสำหรับ YouTube Music และ YouTube Premium กว่า 100 ล้านคน นอกจากนี้ YouTube TV ยังมีผู้ติดตามมากกว่า 8 ล้านคน และ YouTube Shorts ก็มียอดผู้ชมมากกว่า 7 หมื่นล้านครั้งต่อวันเมื่อไม่นานนี้
ที่มา : YouTube , TechCrunch