SHORT CUT
มิติใหม่ของพลังแห่งแฟนด้อมสู่คอมมูนิตี้อันเหนียวแน่นสำหรับแพลตฟอร์ม YouTube , และเทรนด์ในปี 2025 ผู้ใช้งาน YouTube ควรใช้ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์และ Community เครือข่าย การเข้าใจผู้ชมและสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและยอดขาย
สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี
รวมถึงแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่าง YouTube ด้วย หากมองแค่ในประเทศไทย รู้หรือไม่ Youtube เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้เวลาอยู่ด้วยนานที่สุด ข้อมูลจาก datareportal ระบุว่า Youtube เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งาน "ใช้เวลา" อยู่ด้วยนานที่สุด ในช่วงเวลา 1 เดือน โดยใช้เวลาอยู่ในแพลตฟอร์มนานถึง 41 ชั่วโมง 28 นาที ต่อเดือนเลยทีเดียว
ดังนั้น ภาพรวมของแพลตฟอร์ม YouTube จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจมากๆ เพราะหากมีข้อมูลเชิงลึก เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือนักตลาด จะได้วางแผนทำงาน ทำเนื้อหาทำคอนเทนต์ได้ ตรงใจกลุ่มผู้บริโภค โดยในงาน iCreator Conference 2024 ได้มีเวทีการพูดคุยถึงประเด็นนี้ด้วย จาก จารุเดช เลิศสุมิตรกุล, YouTube Thailand ในประเด็น The Power of Fandom | ต่อยอดความครีเอทีฟสู่คอมมูนิตี้บน YouTube และมีหลากหลายสถิติที่น่าสนใจ และเป็นมุมมองต่อยอดไปยัง การทำคอนเทนต์ YouTube ในปี 2025 อีกด้วย
ข้อมูลจาก จารุเดช เลิศสุมิตรกุล ยืนยันว่า 3 ใน 4 ของผู้ที่ดู Youtube คิดว่านี่เป็นแพลตฟอร์ม ที่สามารถส่งมอบคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับคนดูได้ เป็นต้น
• สำหรับ YouTube นั้น Watching Growth: Reaction 40% / Analysis 80% / Vlog 40%
• กว่า 85% ของคนไทยบอกว่าครีเอเตอร์มีความน่าเชื่อถือ และรู้สึกใกล้ชิด
• 98% ของคนดู ชมทั้งวิดีโอทั้งแบบสั้น (Short-form) และแบบยาว (Long-form)
• จากการสำรวจพบว่ามีการดู YouTube บนทีวีสูง โดยระยะเวลาการชมโดยเฉลี่ยคือ 3 ชั่วโมง
• YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มียอดวิวสูงที่สุด
• นอกจากนี้ YouTube ไม่เพียงสร้างแค่ยอดวิว แต่สร้าง Community อีกด้วย
• 73% ของผู้ชมบอกว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถส่งมอบคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับคนดูได้
• YouTubeใช้เงิน 5 หมื่นล้านในการจ้างครีเอเตอร์
• ตอนนี้ครีเอเตอร์มี 10 ช่องทางในการสร้างรายได้ผ่าน YouTube ได้แก่ Ads, Premium, Super Chat, Super Stickers, Super Thanks, Memberships และ Shopping
• กว่า 87% ของผู้ใช้งานบอกว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้เขายอมใช้จ่าย
จารุเดช เลิศสุมิตรกุล , YouTube Thailand ยังบอกอีกว่า Youtube จะใช้สร้าง Community ในแพลตฟอร์มได้ เพื่อให้กลุ่มคนดูยังเหนียวแน่นกับการอยู่บนแพลตฟอร์ม YouTube
• Share Your Story: แบ่งปันเรื่องราว การเล่าเรื่องของเรา บอกถึงสิ่งที่เราเป็น เราไปพบเจอมาเป็นการเปิดโอกาสให้เกิด Community
• Create Connection: สร้างโอกาสในการเชื่อมต่อกับผู้ชมหรือผู้ติดตามของเรา เช่น การอ่านคอมเมนต์ หรือการทำคอนเทนต์พูดคุยกับคนดู
• Take The Lead: สร้าง Community ด้วยมือของตัวเอง อย่างการเริ่มต้นถามคนดูให้เกิด Interact และกลายเป็นการสนทนา
• Ads
• YouTube Premium
• Super Chat
• Super Sticker
• Super Thanks
• Memberships
• Shopping
โดย ความสม่ำเสมอของรายได้ก็มาจากคอมมูนิตี้ที่อยากจะส่งต่อกลับมาให้ครีเอเตอร์ หรือเหล่า YouTube ที่เป็นเหมือนผู้สร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงความจริงใจจากครีเอเตอร์ที่ผู้ชมสามารถสัมผัสได้เช่นเดียวกัน
ตอนนี้ YouTube ได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ คือ Affliate Marketing และได้รับความสนใจจากเหล่าครีเอเตอร์เป็นอย่างมาก เพราะนี่คืออีกหนึ่งช่องทางการการทำรายได้แบบง่ายๆเลย และ เทคนิคในการทำ Affliate Marketing เบื้องต้น ดังนี้
• ดู Performance ของช่อง เพื่อให้เห็นภาพรวมว่าคลิปไหน มีผู้คนเข้ามาชม ก็นำสินค้าไปปักที่คลิปนั้นได้
• รู้จักคนดูของช่องเราให้มากขึ้นผ่าน Channel Analytics จากนั้นเจาะไปในส่วนของผู้รับชมช่อง เพื่อผลิตคอนเทนต์ YouTube ของเรา ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของเรา
• เปรียบเทียบ Performance แต่ละคลิป เพื่อหาแนวทางหรือรูปแบบการทำคอนเทนต์ที่ผู้ชมชื่นชอบ
• ทาง YouTube แนะนำหากทำคลิปขายสินค้าให้เห็นภาพสินค้านั้นชัดเจน
• แสดงให้เห็นว่าสินค้านั้นใช้งานอย่างไร บอกไปตรงๆ
• ใช้ฟีเจอร์การ Tagging เพื่อแสดงสินค้า โดย Guidelines สำหรับการใช้ฟีเจอร์ Tagging 1.เห็นสินค้าชัดเจน 2.ใช้สินค้ารีวิวให้ถูกวิธี 3. สิ่งที่ส่งต่อให้คนดูขอให้เป็นสิ่งที่ขายได้
ควรใช้ YouTube เป็นช่องทางในการสร้างแบรนด์และ Community เครือข่าย การเข้าใจผู้ชมและสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและยอดขาย การใช้ Content Commerce อย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง