SHORT CUT
ชวนเจาะ Gen X Gen Y Gen Z และ Baby Boomer นิยมใช้แพลตฟอร์มใด และ เปิดโลกพฤติกรรมคน 5 Gen (รวมถึง Alpha) ในปี 2025 จะมีทิศทางอย่างไรด้วย ?
ปัจจุบันมีผู้ใช้หลากหลายเจเนอเรชั่นที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลก Social Media รวมถึงสิงสถิตและมีลมหายใจอยู่ในโลกออนไลน์
เป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่า แต่ละ Gen นั้น ก็มีความชอบและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงการเลือกใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งมีผลต่อการเลือกดูคอนเทนต์บน Social Media ที่สามารถถือได้ว่ากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว โดยคนไทยมีสัดส่วนการเข้าถึง Social Media คิดเป็น 68.3% ของประชากรทั้งหมด และนี่ถือเป็นอีกหนึ่งกระจกสะท้อนพฤติกรรมหนึ่งของคนในสังคมด้วย
โดยข้อมูลจาก GWI หรือ Global Wellness Institute ระบุว่า ในแต่ละเจนนั้น มีความนิยมใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน อาทิ Gen X-Y และ Baby Boomers นิยมการใช้ Facebook มากที่สุด ขณะที่ Gen Z กลับนิยมใช้ Instagram มากที่สุด
หากลองแยกย่อยแบ่งเป็นในแต่ละ Gen แล้ว จะเห็นภาพถึงความแตกต่างที่ชัดเจน กล่าวคือ ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z (16 – 26 ปี) จะชื่นชอบการอยู่ใน อันดับ 1 Instagram , อันดับ 2 YouTube และ อันดับ 3 Facebook , แต่ในกลุ่มคนอายุอื่นๆ จะนิยม Facebook สูงสุด
อันดับ 1 Instagram อันดับ 2 YouTube อันดับ 3 Facebook อันดับ 4 TikTok อันดับ 5 Snapchat
โดยข้อมูลจาก เจาะเทรนด์โลก 2025 โดย TCDC ยังระบุอีกว่า ผู้คนในกลุ่ม Gen Z จะเข้าใจการใช้ Digital และ AI ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง เลือกออนไลน์แค่จำเป็น และใช้เงินกับ Gen AI หรือ ChatGPT
ต่อไปในอนาคต Gen Z จะเป็น “ผู้ปั้นเทรนด์ในโลกดิจิทัล”
อันดับ 1 Facebook อันดับ 2 YouTube อันดับ 3 Instagram อันดับ 4 TikTok อันดับ 5 X
ขณะที่ Gen Y จะชอบเก็บเงิน - ใช้งานดิจิทัลวอลเล็ต คุ้นเคยกับเทคโนโลยี แชร์ประสบการณ์ลงโซเชียล
อันดับ 1 Facebook อันดับ 2 Instagram อันดับ 3 YouTube อันดับ 4 TikTok อันดับ 5 Pinterest
กลุ่ม Gen X จะเป็น “สนามอารมณ์วัยเก๋า” กลุ่มคนที่พร้อมเปย์ ถ้าคุ้มจริง และยังวิ่งหา วันเวลาเก่าๆ โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้กลุ่มเจนเอ็กซ์กลายเป็นสนามอารมณ์ของยุคนี้ เป็นเพราะการเปลี่ยนผ่านอำนาจที่กลุ่มบูมเมอร์เริ่มลดบทบาทลง และกลุ่มเจนเอ็กซ์กลายเป็นกลุ่มคน
ที่มีอำนาจแทนทั้งในแวดวงวงธุรกิจและอิทธิพลทางการเมือง แต่สิ่งที่เจนเอ็กซ์แตกต่าง คือการรับมือ กับภาวะดังกล่าวที่ดีกว่าบูมเมอร์
อันดับ 1 Facebook อันดับ 2 YouTube อันดับ 3 Instagram อันดับ 4 TikTok อันดับ 5 Pinterest
โดย Baby boomer : ชอบดูวิดีโอ ไม่เปิดเสียง อ่านซับแทน ขนาดตัวหนังสือต้องใหญ่ เว็บไซต์ฟอนต์ต้องเกิน 16 pt และ Baby Boomer กว่า 85% เช็กสมาร์ตโฟนและออนไลน์อย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน และกว่า 31% ออนไลน์อยู่ตลอดเวลา
ส่วน เจนอัลฟ่า ALPHA ( เกิด 2010 - 2024) จะเป็น “ผู้กุมชะตาโลกอนาคต” กับการอยากเห็นผู้คนบนโลกมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า
แม้กลุ่มอัลฟายังไม่ใช่ผู้มีอำนาจการซื้อหลักในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ก็นับเป็นกลุ่มที่แบรนด์ นักการตลาด และนักโฆษณาจะต้องเริ่มให้ความสนใจ เพราะในปี 2025 กลุ่มอัลฟาจะมีจำนวนถึง 2.2 พันล้านคน และจะกลายเป็นกลุ่มเจเนอเรชันที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และอีก 5 ปีถัดไป เจนอัลฟารุ่นแรกจะมีอายุครบ 20 ปี ซึ่งพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน และเริ่มมีอิทธิพลในการจับจ่าย ใช้สอยมากขึ้น
โดย เจนอัลฟ่า ALPHA นอกจากการเป็นพลเมืองดิจิทัลเต็มขั้นแล้ว เจนอัลฟายังเติบโตมากับภาวะสังคม ที่เต็มไปด้วยความเคร่งเครียด ภาวะโรคระบาด ปัญหาทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวมไปถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม