ทำความรู้จัก Bluesky คือแอปฯอะไร นี่คือแอปโซเชียลมีเดียทางเลือกใหม่ที่มีผู้ใช้เพิ่ม 2.5 ล้านคนใน 7 วัน หลังชาวอเมริกันกว่า 115,000 รายทิ้ง X ของอีลอน มัสก์ ท่ามกลางวิกฤตข้อมูลเท็จและข้อกำหนดใหม่หลังทรัมป์ชนะเลือกตั้ง 2024 , และตอนนี้ แอปมีผู้ใช้งานแตะ 20 ล้านยูสเซอร์
ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2024 ต้องถือว่าเป็นช่วงที่การเมืองสหรัฐฯร้อนแรงมากๆ จากการที่มีการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งสุดท้ายแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ , ซึ่งในแง่มุมของเทคโนโลยี-โซเชียลมีเดียแล้ว การชนะเลือกตั้งอีกครั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ผู้คนจำนวนมาก แห่กันไปใช้งานแอป Bluesky แอปฯ ทางเลือกใหม่ที่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น ในบางช่วงเวลา 2.5 ล้านคนใน 7 วันเลยทีเดียว
และล่าสุด แอป Bluesky มียอดผู้ใช้งานแตะหลัก 20 ล้านยูสเซอร์แล้ว เรามาลองทำความรู้จักแอปฯ ตัวนี้ที่กำลังมาแรงกัน
Bluesky เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ก่อตั้งโดย แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter เดิม โดยมีจุดเด่นคือการเป็นแพลตฟอร์มแบบกระจายศูนย์ที่เน้นความโปร่งใสและการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้คล้ายกับ Twitter
Bluesky ต้องการสร้างโซเชียลอินเทอร์เน็ตและต้องการช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงคลังข้อมูลที่มักมีอยู่ในแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ต โดยถูกสร้างขึ้นบนโปรโตคอลโซเชียลมีเดียแบบกระจายอำนาจที่เรียกว่า Authenticated Transport Protocol หรือ “AT”
แอป Bluesky มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้โซเชียลมีเดียโอเพ่นซอร์สทำงานร่วมกันได้ และทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ทั้งหมดภายในระบบนิเวศน์เดียวกัน
ย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม 2019 ดอร์ซีย์ ได้ประกาศเป็นครั้งแรกว่าทวิตเตอร์กำลังระดมทุนให้กับทีมเพื่อพัฒนามาตรฐานการกระจายอำนาจสำหรับโซเชียลมีเดีย และในเดือนสิงหาคม 2021 ได้เลือกนักพัฒนาคริปโต Jay Graber เป็นผู้นำของ Bluesky โดยให้แยกการทำงานจาก Twitter อย่างสิ้นเชิง นั่นหมายถึงว่า Bluesky แยกขาดจาก ทวิตเตอร์ในช่วงเวลานั้น , และต่อมาได้มีการเผยแพร่โปรโตคอล AT ก่อนการทดสอบเบต้าในเดือนพ.ค. 2022
โดยหลังจากที่ อีลอน มัสก์ Elon Musk ได้ทำการซื้อ Twitter สำเร็จนั้น ทาง Bluesky ได้ออกมาโพสต์ทวีตเพื่อชี้แจงว่า Bluesky ไม่ขึ้นกับโซเชียลมีเดียใดๆ และทางด้าน Bluesky เป็นบริษัทจำกัด เพื่อสาธารณประโยชน์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022
การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Bluesky ในช่วงเวลานี้ (หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ) เกิดขึ้นหลังจากที่หลายองค์กรและบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น สำนักข่าว The Guardian และอดีตผู้ประกาศข่าว CNN ดอน เลมอน ประกาศยกเลิกการใช้งาน X เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ:
อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Bluesky เติบโต ด้วยตัวเลขสถิติติดอันดับหนึ่งใน App Store ของ Apple เป็นเวลา 6 วันติดต่อกัน และใน Google Play เป็นเวลา 4 วันติดต่อกันด้วย มีการวิเคราะห์กันว่า Bluesky ได้ยอดผู้ใช้จาก X ที่เแห่ย้ายมาเพราะผิดหวังจากแพลตฟอร์มเดิม โดยเฉพาะตอนที่ Elon Musk ประกาศนำเนื้อหาที่ทวีตใน X มาใช้ฝึก AI ของตัวเอง
ในทางกลับกัน , Bluesky ยืนยันว่าทาง แพลตฟอร์มจะไม่มีการนำเนื้อหาของผู้ใช้เพื่อฝึก Generative AI ซึ่งก็เป็นเหตุให้มีนักวาดหรือ Creator ย้ายมาใช้ Bluesky มากเป็นพิเศษด้วย
อย่างไรก็ตาม ในแง่จำนวนผู้ใช้โดยรวม Bluesky ยังคงตามหลังคู่แข่งอย่าง Threads ที่มีผู้ใช้งานรายเดือน 252 ล้านคน และ X ที่มี 317 ล้านคน อย่างมีนัยสำคัญ
แม้ Bluesky จะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การไล่ตาม X อาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากไมโครบล็อกมีผลกระทบด้านเครือข่ายที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ X มีความได้เปรียบในการนำเสนอมุมมองของประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกโดนัลด์ ทรัมป์