svasdssvasds

หนุนไทยเร่งลงทุน Data Center นำ AI ใช้มากขึ้น เพิ่มศักยภาพแข่งขันของประเทศ

หนุนไทยเร่งลงทุน Data Center นำ AI ใช้มากขึ้น เพิ่มศักยภาพแข่งขันของประเทศ

3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำด้าน IT ของประเทศไทย ทั้ง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , AIS และ Google Cloud Thailand ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเวลานี้ ประเทศไทย ต้องเร่งลงทุน Data Center และ นำ AI มาใช้งานมากขึ้น

SHORT CUT

  • งานสัมมนา  ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity มีประเด็นถกหารือเรื่องอนาคตของ AI ในไทยอย่างน่าสนใจ  
  • 3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำด้าน IT ของประเทศไทย ทั้ง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , AIS และ  Google Cloud Thailand ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเวลานี้ ประเทศไทย ต้องเร่งลงทุน Data Center และ นำ AI มาใช้งานมากขึ้น
  • และ  AI จะเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของประเทศ 

3 ผู้บริหารบริษัทชั้นนำด้าน IT ของประเทศไทย ทั้ง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , AIS และ Google Cloud Thailand ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเวลานี้ ประเทศไทย ต้องเร่งลงทุน Data Center และ นำ AI มาใช้งานมากขึ้น

ในงานสัมมนา  ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity ซึ่งจัดขึ้นโดย กรุงเทพธุรกิจ ในหัวข้อ “Development & Future of AI & Data Centers in ASEAN”  ถือว่า  Speaker ทั้ง 3 ท่านได้เปิดมุมมองและฉายภาพ AI ได้อย่างน่าสนใจ ทั้ง ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) , นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS และ นายอรรณพ ศิริติกุล Director, Google Cloud Thailand

ทรู ขอจุดไฟประเด็น Responsible AI 

โดย ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งประเด็นและผุดแนวคิด “Responsible AI” บนเวที  ASEAN Economic Outlook 2025 โดยได้ชูศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และศูนย์ข้อมูล (data center) ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจและลดต้นทุน พร้อมกันนั้นยังเน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือระดับภูมิภาคในการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ 

 

ชารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

โดยในฐานะองค์กรแรกในประเทศไทยที่นำแผนพัฒนาการใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างมีความรับผิดชอบ หรือ Responsible AI ของสมาคมจีเอสเอ็มมาปฏิบัติ ทรู คอร์ปอเรชั่นพร้อมผลักดันแนวคิดการใช้ AI อย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคมด้วย

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในช่วงเวลาอันใกล้นี้ AI จะเป็นตัวเร่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยอาจสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ GDP ของอาเซียนสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 (อ้างอิงจากการศึกษาของ McKinsey & Company) ในส่วนของทรู คอร์ปอเรชั่น ได้นำปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้า ปรับกระบวนการทำงานสู่ระบบอัตโนมัติ และลดการใช้พลังงาน ซึ่งสอดคล้องในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายใน 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593

AIS สนับสนุนลงทุน data center นำ AI มาใช้ เพิ่มศักยภาพแข่งขันระหว่างประเทศ 

ด้าน AIS สนับสนุนไทยลงทุน data center ให้เร็วและมากขึ้น เพื่อที่จะรองรับการลงทุน ช่วยเพิ่มศักยภาพแข่งขันระหว่างประเทศ พร้อมนำ AI ช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจ ชู Business Friendly และ Data Residency ร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน

โดย นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยในงาน ASEAN Economic Outlook 2025 ว่า บทบาทของ Data Center เปรียบเสมือนสมองของมนุษย์ โดยประเทศที่มีศักยภาพในการประมวลผลที่สูงก็จะมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ดังนั้น ยิ่งขยายยิ่งเพิ่มศักยภาพให้ประเทศ 

นอกจากนี้ นายปรัธนา ลีลพนัง ยังย้ำอีกว่า ไทยจำเป็นต้องมี Data Center ให้มากและเร็วกว่านี้ เพื่อรองรับการลงทุนที่จะเข้ามา ถ้าทำได้เร็ว เชื่อว่าน่าจะมีศักยภาพได้สูงกว่านี้นั่นเอง

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

Google Cloud Thailand แนะร่วมทำ Cloud Policy - AI Policy ระดับภูมิภาคอาเซียน

ด้าน Google Cloud Thailand แนะประเทศในอาเซียนร่วมมือทำ Cloud Policy และ AI Policy ช่วยนานาประเทศเชื่อมั่นมากขึ้น และแข่งขันกับระดับโลกได้ พร้อมลุยฝึกอบรมให้นำ AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายอรรณพ ศิริติกุล Director, Google Cloud Thailand ได้แสดงทัศนะในงาน ASEAN Economic Outlook 2025 ว่า เรามีการลงทุนในไทย 3 เรื่อง ได้แก่ Infrastructure, Talent และ Ecosystem โดยสิ่งที่เราทำมากๆ คือ Talent ด้วยการฝึกอบรมให้สามารถนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ให้เป็นประโยชน์ ถ้ามีแล้วใช้ไม่เป็นก็จะไม่เกิดประโยชน์

ทั้งนี้ มองว่า AI จะส่งผลกระทบเชิงบวกกับทุกๆ อุตสาหกรรม เช่น การนำ AI มาใช้ในด้านแปลภาษา ช่วยให้พนักงานในห้างสรรพสินค้า สามารถให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น ปลดล็อกข้อจำกัดในการใช้ภาษาต่างประเทศ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมีการพัฒนาอแปพลิเคชั่นที่สามารถสั่งให้จองตั๋วต่างๆ และจัดทริปท่องเที่ยวได้ ทำให้มีศักยภาพในการแข่งขันดีขึ้น โดยภาพรวม AI จะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพไปแข่งขันกับตลาดโลกได้มากขึ้น

สำหรับนโยบายที่ควรมีร่วมกันในอาเซียน มองว่าจะต้องร่วมมือกันทำ Cloud Policy และ AI Policy เพื่อทำให้นานาประเทศเชื่อมั่นมากขึ้น และสามารถแข่งขันกับระดับ Global ได้

นายอรรณพ ศิริติกุล Director, Google Cloud Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related