svasdssvasds

GISTDA เผยภาพน้ำท่วม จากดาวเทียมไทยโชต ภาคเหนือ-ภาคกลางท่วมหนัก

GISTDA เผยภาพน้ำท่วม จากดาวเทียมไทยโชต ภาคเหนือ-ภาคกลางท่วมหนัก

GISTDA เปิดเผยภาพจากดาวเทียมไทยโชตที่บันทึกภาพไว้เมื่อสายของวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่น้ำท่วม ในภาคเหนือและภาคกลางของไทย ทั้งริมแม่น้ำปิง ริมแม่น้ำวัง และริมแม่น้ำเจ้าพระจ้า และกินพื้นที่ความเสียหายในวงกว้าง

GISTDA หรือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้เปิดเผยภาพจากดาวเทียมไทยโชตที่บันทึกภาพไว้เมื่อสายของวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ของ จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้แม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ของ 3 จังหวัดดังกล่าว มีน้ำท่วมขัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร เส้นทางคมนาคม และที่อยู่อาศัยบางส่วน

นอกจากนี้ ก็ยังมีภาพถ่ายดาวเทียมไทยโชต ที่เก็บภาพถ่ายเหตุการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ โดยเฉพาะน้ำที่ล้นตลิ่งในหลายๆพื้นที่ อาทิ บริเวณ อ.ฮอด และ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้แม่น้ำปิงและทะเลสาบดอยเต่ามีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง 

ขณะเดียวกัน  ยังมี ภาพจากดาวเทียมไทยโชต ที่บันทึกได้ในช่วงสายของวันนี้ (7 ต.ค. 2024) ในบริเวณ อ.แม่พริก จ.ลำปาง และ อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งต่างก็ได้เจอผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้แม่น้ำวังปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ส่งผลให้หลายพื้นที่ของ อ.แม่พริก จ.ลำปาง และ อ.สามเงา จ.ตาก มีน้ำท่วมขัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร เส้นทางคมนาคม และที่อยู่อาศัยบางส่วน

พื้นที่น้ำท่วมของ จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้แม่น้ำน้อยและแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง บันทึกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 Credit ภาพ Gistda
 

น้ำที่ล้นตลิ่งในหลายๆพื้นที่ อาทิ บริเวณ อ.ฮอด และ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่  บันทึกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 Credit ภาพ Gistda

สถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น  GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ ในการแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วม 2567 ต่อไป เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

ภาพน้ำท่วมจากดาวเทียมไทยโชต ในบริเวณ อ.แม่พริก จ.ลำปาง และ อ.สามเงา จ.ตาก  บันทึกเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 Credit ภาพ Gistda

related